Nha Trang cần thay đổi để giữ chân du khách
Cập nhật: 03/08/2022
“Qua khảo sát và nghiên cứu thị trường khách du lịch ở Nha Trang thời gian vừa qua, nhiều đoàn khách đã không còn chọn Nha Trang mà chọn tham quan một số tỉnh khác cũng có du lịch biển. Do đó, Nha Trang cần có những điều chỉnh thích hợp để xứng tầm đẳng cấp một trung tâm du lịch lớn quốc gia và kích thích các dịch vụ phát triển mạnh mẽ” - ông Ung Văn Nhựt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch mở Toàn Cầu (TP. Nha Trang) chia sẻ với Báo Khánh Hòa những vấn đề xuất phát từ thực tiễn.

- Khách du lịch đến Nha Trang hiện nay vẫn còn tâm lý chọn giá rẻ. Theo ông rẻ như thế nào là phù hợp?

- Ông Ung Văn Nhựt, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch mở Toàn Cầu (TP. Nha Trang): Đến thời điểm hiện tại, tour du lịch giá rẻ đã gần như vỡ trận, vì giá vé máy bay tăng gần gấp đôi, giá vận tải bằng xe ô tô cũng tăng theo giá xăng dầu, còn giá khách sạn chỉ tăng chút đỉnh. Tâm lý khách đi du lịch sau đại dịch Covid-19 cứ đòi giảm giá, đã giảm rồi còn muốn giảm hơn nữa. Giá giảm quá thì chất lượng phục vụ dịch vụ không được đảm bảo. Trong khi TP. Nha Trang cấm xe ôtô khách 45 chỗ ngồi vào một số tuyến đường có nhiều khách sạn cũng làm tăng chi phí vì phải thuê xe 15 chỗ ngồi trung chuyển. Du khách nên chia sẻ với ngành du lịch, bởi chúng tôi đã rất cố gắng phục vụ khách tốt nhất. Lượng khách đến tỉnh tham quan đã tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng nhiều khách sạn từ 1 đến 3 sao ở các tuyến đường xa bờ biển Nha Trang còn vắng khách, thậm chí nhiều khách sạn vẫn còn đóng cửa. Ai cũng ngóng chờ lượng khách Trung Quốc, Nga... quay lại Nha Trang như trước đây mới lấp đầy số phòng của các cơ sở lưu trú hiện có.

- Nha Trang đường hẹp, phương tiện nhiều, đặc biệt tuyến đường Trần Phú liên tục bị kẹt xe. Nhìn từ thực tiễn, theo ông có cách nào để xử lý vấn đề này hiệu quả?

- - Ông Ung Văn Nhựt: Nha Trang là thành phố du lịch, chuyên tổ chức các sự kiện đẳng cấp quốc gia và quốc tế. Thế nhưng, giao thông vẫn lộn xộn, còn xảy ra tình trạng tắc đường. Do đó, thành phố cần sắp xếp lại một cách khoa học hơn giống như nhiều thành phố du lịch trên thế giới. Chẳng hạn, thành phố cần chấn chỉnh việc bán hàng trên vỉa hè, bán hàng rong trên xe đẩy dọc đường. Với những đoạn đường có mật độ khách sạn dày đặc cần có bãi đỗ xe dành riêng cho taxi, xe 45 chỗ để đón khách. Trên đường Trần Phú chỉ có hai làn xe (một chiều), nhưng có tình trạng khi 2-3 taxi đang bắt khách ở làn trong thì thêm mấy chiếc khác chạy chậm chậm tìm bắt khách ở làn ngoài. Kiểu bắt khách như vậy dẫn đến tắc đường rất cao. Ở Hàn Quốc họ có chỗ dành riêng bắt taxi, thậm chí họ còn trang bị bút bấm, bóng đèn màu đỏ sáng lên, báo hiệu có khách đi taxi, lái xe từ xa biết có khách đưa xe đến đón. Luật Giao thông đường bộ có quy định lái xe phải dừng nhường đường cho người đi bộ ở nơi có biển báo và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn cố tình tranh đường với người đi bộ rất nguy hiểm, đặc biệt người nước ngoài không có thói quen phải tránh né với xe ôtô, xe máy ở phần đường dành cho người đi bộ. Do đó, các công ty kinh doanh dịch vụ taxi cần chấn chỉnh toàn bộ lái xe chấp hành đúng luật, góp phần tạo nếp sống văn minh đô thị.

​​​​​​​

Du khách đến thăm đảo HònTằm trong dịp hè 2022.

Bên cạnh đó, tại điểm du lịch Nhà thờ Đá, TP. Nha Trang không có chỗ đậu xe 45 chỗ; các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Thái Nguyên, Lê Thánh Tôn đều cắm bảng cấm đỗ xe. Vì thế, các tài xế xe khách đưa khách đến rồi cho xe chạy lòng vòng ở các tuyến đường để căn đúng giờ đến đón khách dẫn đến đường Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự... phải “gánh” đoàn xe 45 chỗ chạy chậm chậm, đã nhiều lần gây tắc đường cục bộ không phải giờ cao điểm. Do đó, ngành giao thông và thành phố cần nghiên cứu kỹ để đưa ra điểm đỗ xe khách hợp lý ở gần Nhờ thờ Đá.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố dọc duyên hải miền Trung đang đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn để mời gọi đầu tư hạ tầng du lịch, đưa ra nhiều giải pháp hợp lý để thu hút du khách. Do đó, du lịch tỉnh nhà cần thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để thu hút nhiều khách.

- Xin cảm ơn ông!

Hải Luận (Thực hiện)

Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Đăng ngày 03/08/2022