Hấp dẫn các hoạt động tháng 8 tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 02/08/2022
Từ ngày 1 - 31/8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 8 với chủ đề “Em yêu làng em”, với các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa, tạo sân chơi cuối mùa hè cho các em học sinh.

Các hoạt động với sự tham gia của khoảng hơn 100 người của 13 dân tộc đang hoạt động hằng ngày của các nhóm cộng đồng dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Khơ Mú (Nghệ An); Mường (Hòa Bình); Thái (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng).

Trong khuôn khổ các hoạt động sự kiện tháng 8 với chủ đề “Em yêu làng em” sẽ diễn ra Chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng vào hội” của đồng bào dân tộc Cơ Tu, Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế. Các tiết mục dân ca dân vũ ca ngợi đất nước, quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu, A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế, các điệu hát lý, nói lý, dân ca trong nghệ thuật diễn xướng dân gian của đồng bào dân tộc Cơ Tu.

Vũ điệu dâng trời của người Cơ Tu

Bên cạnh đó, giới thiệu điệu múa Tung tung ya yá (còn gọi là "vũ điệu dâng trời”) là một trong những nghệ thuật không thể thiếu được trong sinh hoạt tinh thần của người Cơ Tu. Múa tung tung (múa nam) và múa ya yá (múa nữ) là hai điệu múa thể hiện tinh thần tập thể, tính cộng đồng rất cao, đã trở thành nét nổi bật trong văn hóa của người dân tộc Cơ Tu.

Lễ hội A Riêu Aza (mừng lúa mới) của đồng bào dân tộc Cơ Tu huyện Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ được tái hiện trong tháng 8 này. Lễ Aza của đồng bào Cơ Tu lưu giữ những tình cảm tốt đẹp, gắn bó, sẻ chia cùng nhau trong mỗi làng bản, cộng đồng, mở ra một chu kỳ nông nghiệp mới. Sau một mùa vụ mới, lễ Aza lại diễn ra rộn ràng trên các bản làng của đồng bào Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy sinh sống ở Tây Thừa Thiên Huế.

Đến với các hoạt động tháng 8 này tại Ngôi nhà chung, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc, tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội... cùng với đó là các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống.

Chương trình “Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống các dân tộc”, du khách sẽ được tham gia các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc: Ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái… đi cà kheo, đánh quay, kéo co…

Vào những ngày cuối tuần sẽ giới thiệu ẩm thực địa phương, các trò chơi dân gian truyền thống của các cộng đồng gợi nhớ hình ảnh mùa Hè, tăng cường các hoạt động trải nghiệm tương tác tìm hiểu về văn hóa của các cộng đồng dân tộc. Bên cạnh đó, du khách sẽ được trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: Thổi Đinh Năm hát ay ray, thưởng thức cồng chiêng Tây Nguyên, nhạc cụ tre nứa, điệu múa chuông, múa xòe…/.

Hồng Hà

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 02/8/2022