Tôm hấp trái dừa
Cập nhật: 02/08/2022
Tôm là một loại thực phẩm giàu chất canxi tốt cho cơ thể, nhất là hệ xương, đặc biệt có thể phòng chống bệnh loãng xương cho người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Tại Quảng Ninh, tôm biển và tôm nuôi được người dân khai thác, nuôi phổ biến, mang lại nguồn lợi kinh tế cao. Mặt khác, các món ăn được chế biến từ tôm đa dạng, phong phú thể hiện được sự sáng tạo, tinh tế của người đầu bếp cũng như nét văn hóa ẩm thực của Quảng Ninh.

Ngoài các món nướng, rang muối, hấp, chiên giòn... các món ăn được chế biến từ tôm cũng được sáng tạo theo cách riêng. Cùng là món hấp nhưng lại có sự biến tấu khác lạ. Tôm hấp trái dừa là một ví dụ. Đây được coi là một món ăn lạ miệng, độc đáo và không kém phần bổ dưỡng. Với món ăn này, điều quan trọng nhất đó chính là việc lựa chọn thực phẩm. Tôm phải đảm bảo điều kiện tươi, sống, tùy theo sở thích của gia đình mà chọn tôm to, vừa hoặc nhỏ, tuy nhiên bạn không nên chọn loại quá nhỏ vì khi chế biến sẽ khó làm. Dừa xiêm nên chọn loại cỡ nhỏ, để thuận tiện cho việc gọt và trang trí món ăn.

Tôm phải đảm bảo điều kiện tươi, tùy theo sở thích mà chọn tôm to, vừa hoặc nhỏ.

Trước hết cần cắt bớt phần râu tôm. Sau đó rửa sạch tôm, để tôm ráo nước. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Rau xà lách nhặt rửa sạch rồi ngâm qua với nước muối loãng để có thể loại bỏ một số những chất độc hại. Cà chua, dưa chuột rửa sạch rồi gọt vỏ làm hoa để trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn hơn.

Với dừa xiêm lấy phần nước dừa đổ riêng ra một cái tô, phần còn lại, tỉa sao cho phần đầu quả dừa có hình tròn, đẹp mắt để xếp tôm xung quanh.

Đun sôi nước dừa, thái hành tím, nêm bột nêm cho vừa ăn, tiếp đó cho tôm vào đảo đều tay. Khi đã nhìn thấy tôm chuyển sang màu đỏ thì vớt tôm ra đĩa. Tiến hành xếp con tôm lên miệng của quả dừa, rồi lấy phần nước dừa vừa đun đổ vào trong quả dừa.

Món tôm hấp trái dừa thành phẩm.

Để món ăn thêm phần độc đáo và hấp dẫn, cần trang trí cùng với rau xà lách và cà chua bi. Màu sắc xanh của rau, kết hợp với màu đỏ cam tươi tắn của tôm, cùng với hương thơm thanh mát của nước dừa, hứa hẹn đây sẽ là một món ăn gây thương nhớ cho người thưởng thức bởi hương vị tươi mới, tự nhiên của tôm hấp trái dừa.

Đặc biệt, đây cũng là một món ăn không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức để chế biến, nhưng công dụng thanh nhiệt, đẹp da, giữ dáng của nước dừa thì đã được rất nhiều người công nhận.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 01/8/2022