Thơm ngọt hương vị bánh mỳ nướng dầu hào Xứ Lạng
Cập nhật: 26/07/2022
Bánh mỳ là món ăn phổ biến ở hầu hết khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có một cách thức chế biến và thưởng thức riêng, tạo thành những hương vị khác nhau. Còn ở Lạng Sơn, món bánh mỳ nướng trở nên đặc trưng, khác lạ hơn với vị dầu hào và nước chấm chau, cay, ngọt…

Đến với Lạng Sơn, du khách dễ dàng bắt gặp những quán bánh mỳ nướng tấp nập người mua từ cổng trường, cổng chợ hay những quán ven đường… Để tìm hiểu về món bánh mỳ đặc biệt này, chúng tôi có mặt ở quán bánh mỳ của chị Phạm Thị Khoa tại đường Đinh Tiên Hoàng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Chị Khoa cho biết: Tôi bán bánh mì ở đây cũng gần 20 năm, tôi bán từ 6 giờ sáng đến khoảng 6 giờ tối hằng ngày. Theo tôi thấy người Lạng Sơn không thích ăn bánh mì pate hay những món bánh mì khác. Vị của bánh mỳ nướng dầu hào dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người nên khách du lịch tìm đến món ăn này rất nhiều. Bánh mỳ tôi bán thường là bánh mỳ được sản xuất trong ngày, tôi không lấy bánh cũ vì ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Phần thịt và bì lợn, xúc xích tôi nhập tại các cơ sở có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trung bình 1 ngày tôi bán được gần 100 cái bánh mì sau khi trừ hết các chi phí tôi thu về khoảng 300 đến 400 nghìn đồng.

Bánh mỳ nướng dầu hào Lạng Sơn

Quan sát chị Khoa nướng bánh, chúng tôi thấy bánh mì được xiên vào que rồi nướng trên than hoa. Bánh được nướng qua 2 công đoạn. Đầu tiên chủ quán sẽ phết mỡ hoặc dầu ăn rồi nướng cho bánh nóng giòn, sau đó phết hỗn hợp gồm dầu hào, đường, nước lọc được pha theo tỉ lệ nhất định để làm bánh có màu vàng đậm và mùi vị thơm ngon. Thời gian nướng bánh thường từ 2 đến 3 phút. Sau khi nướng xong, bánh mỳ được cắt nhỏ thành những miếng vừa ăn. Để ăn kèm với bánh mỳ này không thể thiếu món thịt xiên nướng, xúc xích, bì lợn nướng… Sau đó chấm một chút vào nước chấm được pha chế đặc biệt của Xứ Lạng có vị cay của tương ớt, chút vị chua của chanh, quất, vị thanh thanh, ngọt ngọt của đường hòa quyệt với thịt băm, rau mùi…

Chị Hoàng Nhật Lệ, du khách đến từ thành phố Yên Bái cho biết: Tôi đã có lần được thưởng thức món bánh mỳ quết dầu hào Lạng Sơn tại Hà Nội, nhưng quả thật phải lên đến tận Lạng Sơn ăn bánh mỳ nướng dầu hào ở đây mới cảm nhận hết được vị ngon trọn vẹn. Nó không chỉ giòn tan mà con có vị thơm của dầu hào và ngậy của mỡ. Tôi sẽ không quên món đặc sản này của Lạng Sơn. Không chỉ với bánh mì nướng, tôi còn rất ấn tượng về sự đa dạng trong ẩm thực tại Lạng Sơn và nó cũng chính là lý do khiến tôi lựa chọn là điểm đến du lịch trong mùa hè này.

Thực khách có thể tìm kiếm các hàng, quán bán bánh mỳ nướng dầu hào ở gần cổng trường học, trung tâm chợ hay một số quán tại vỉa hè nơi đông người qua lại tại tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh, riêng khu vực thành phố có trên 50 hàng quán bán bánh mỳ nướng dầu hào. Giá thành cho mỗi chiếc bánh mỳ nướng cũng rất phải chăng chỉ với 8 nghìn đồng, thực khách đã sở hữu 1 chiếc bánh mì nướng dầu hào thơm ngon. Chỉ khoảng 10 đến 70 nghìn đồng, thực khách đã có 1 bữa sáng, bữa trưa hay bữa ăn vặt chiều với đầy đủ bánh mì, thịt xiên, xúc xích, bì lợn nướng. Nếu khách muốn mua mang đi thì để nguyên chiếc kẹp thịt xiên, xúc xích và rưới thêm nước chấm.

Trao đổi với chúng tôi về sự khác biệt của bánh mỳ nướng dầu hào Lạng Sơn, ông Trần Việt Hà, giảng viên Trung tâm dạy nấu ăn Quả táo vàng, thành phố Hà Nội cho biết: Có dịp đến và thưởng thức ẩm thực Lạng Sơn đặc biệt được ăn món bánh mỳ nướng dầu hào – món ăn không thể thiếu trong ẩm thực đường phố tại nơi đây, tôi cảm thấy đây là 1 món ăn rất đưa miệng, có sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực Việt và gia vị của nước bạn. Đối với bánh mỳ phải là bánh mỳ Việt Nam vỏ giòn, không đặc ruột, nếu là loại bánh vỏ mềm đặc ruột thì sẽ mất đi vị thơm ngon vốn có của nó. Nếu ở Đà Nẵng nổi tiếng với bánh mỳ Hội An thì tôi thấy sự độc đáo của bánh mỳ dầu hào Lạng Sơn cũng rất đáng để các bạn trải nghiệm.

Với cách nướng, hương vị hấp dẫn của bánh mỳ và gia vị chấm, từ lâu món bánh mỳ nướng dầu hào trở thành món ăn đặc trưng của Xứ Lạng. Món ăn này được bày bán cả ngày nên bất kỳ lúc nào, người dân, du khách tới Lạng Sơn cũng có thể thưởng thức.

Thu Hiền

Báo Lạng Sơn - baolangson.vn - Đăng ngày 26/07/2022