Lễ hội âm nhạc dưới biển để bảo tồn rạn san hô
Cập nhật: 20/07/2022
Hàng trăm người đã lặn xuống biển để tham gia lễ hội âm nhạc ngoài khơi bang Florida, Mỹ. Đối với thợ lặn và những người yêu âm nhạc, lễ hội âm nhạc dưới nước mang đến những điều tuyệt vời nhất của cả hai thế giới.

Các thợ lặn hóa trang thành nàng tiên cá và sinh vật biển

Bản hit của ban nhạc The Beatle Yellow Submarine và các bài hát khác về chủ đề đại dương, như The Little Mermaid, là một phần của chương trình giải trí trong lễ hội âm nhạc dưới nước mang tên Lower Keys.

Các thợ lặn hóa trang thành nàng tiên cá và sinh vật biển. Âm nhạc được phát qua loa chống thấm nước treo lủng lẳng trên những chiếc thuyền ở Khu bảo tồn biển quốc gia Florida Keys.

Sự kiện diễn ra tại rạn san hô còn sống duy nhất của Mỹ, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ rạn san hô bằng cách không chạm vào san hô hoặc không xả rác dưới biển, sử dụng phao neo thay vì thả neo khi chèo thuyền và các cách giảm thiểu tác động môi trường khác.

Bill Becker, người sáng lập, điều phối viên và Giám đốc âm nhạc của UMF, đã bắt đầu các buổi hòa nhạc dưới nước như một cách để nâng cao nhận thức về bảo tồn san hô tại Looe Key Reef- một phần của rạn san hô sống duy nhất ở Bắc Mỹ thuộc Khu bảo tồn biển quốc gia Florida Keys.

Các nhạc công-thợ lặn và nàng tiên cá chơi các nhạc cụ kỳ lạ dưới nước

Trong 25 năm qua, hàng trăm thợ lặn và thợ lặn đã cùng nhau tham dự lễ hội tại Looe Key Reef. Tại đây, danh sách phát radio đã chọn trước được phát trực tiếp từ loa dưới nước, trong khi nhạc công-thợ lặn và nàng tiên cá chơi các nhạc cụ kỳ lạ do nghệ sĩ địa phương, August Powers tạo ra. Trong những năm qua, các nhạc cụ đã bao gồm “trom-bonefish”, “sea-phan” và “Fluke-a-Lele”.

Becker chọn tất cả các bài hát theo chủ đề đại dương, chẳng hạn như "Tàu ngầm vàng" và "Khu vườn bạch tuộc" của The Beatles, thậm chí khẳng định rằng con cá thích nhảy theo bài "Vây" của Jimmy Buffett. Tất nhiên, khán giả cũng thích những giai điệu từ dưới nước vì âm thanh truyền trong nước nhanh hơn 4,3 lần so với trong không khí, trải nghiệm âm thanh đã được mô tả là đặc biệt thanh tao. Đối với những người thích tốc độ chậm hơn, giá vé tiêu chuẩn, danh sách phát cũng được phát trực tiếp trên đài phát thanh địa phương, WWUS 104.1 FM.

Các chủ đề lễ hội trong quá khứ bao gồm lễ hội “EEL-ection Antics” năm 2008, trong đó các khách mời đặc biệt là “Barackuda Obama”, “Hillary Clin-Tuna” và “John McClam”; Sự kiện Yellow Submarine năm 2009, nơi có các rockstars đá ngầm, “ Paul McCarpney ”và“ Ringo Starfish. ”. Sau đó, sự kiện đã bị đóng cửa trong vài năm do thiếu kinh phí cho đến 2 năm nay mới mở cửa trở lại.

Trong khi nhiều người đi xem hòa nhạc dưới nước bị thu hút bởi trải nghiệm thủy sinh độc đáo, họ cũng nhận được những hiểu biết quý giá về việc bảo tồn hệ sinh thái rạn san hô phong phú của Keys. Chương trình phát sóng kết hợp các thông báo nâng cao nhận thức của thợ lặn nhấn mạnh các cách để tận hưởng rạn san hô trong khi giảm thiểu tác động đến môi trường.

Nguyệt Anh

Báo Dân tộc và phát triển - baodantoc.vn - Đăng ngày 19/07/2022