Du lịch tâm linh đêm tháng 7 tại Quảng Trị
Cập nhật: 18/07/2022
Từ tháng 7 này, tỉnh Quảng Trị thí điểm đón khách viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ vào buổi tối. Các di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị triển khai tour du lịch tâm linh, đưa đón, phục du khách thăm thành cổ và đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải vào ban đêm. Đây là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và khác biệt; góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị.

Mấy ngày qua, cựu chiến binh Lê Hoa (Hà Nội) cùng 60 du khách tham gia tour thăm khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị vào ban đêm. Sau khi viếng Thành cổ, ông đến thả hoa đăng tại bến thả hoa trên sông Thạch Hãn và hòa mình vào phố đi bộ. Là người từng tham gia nhiều trận đánh tại chiến trường Quảng Trị, ông Lê Hoa đã nhiều lần về Quảng Trị tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng đội của mình. Cựu chiến binh Lê Hoa bày tỏ, lần này đến với Thành cổ Quảng Trị về đêm, không gian linh thiêng cùng những ánh đèn lung linh huyền ảo khiến ông dâng trào cảm xúc.

“Đến đây thấy khang trang, đàng hoàng hơn. Đặc biệt, hôm nay có những ngọn đèn sáng, lung linh làm Thành cổ - nơi thờ tự các liệt sĩ càng linh thiêng. Bây giờ dưới đất vẫn còn biết bao nhiêu mộ liệt sĩ, mỗi lần về đây cảm động lắm” - ông Lê Hoa nói.

Hoa đăng lung linh trên sông Thạch Hãn.

Du khách dâng hương hoa các liệt sĩ ở Thành cổ Quảng Trị, được giới thiệu về lịch sử của sự kiện 81 ngày đêm đỏ lửa vào năm 1972, sau đó thuyền đưa mọi người ra giữa dòng Thạch Hãn thả bè hoa và hoa đăng tưởng niệm các liệt sĩ. Giữa không gian linh thiêng trầm lắng, thời gian như ngưng đọng, người đến thăm viếng Thành cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn hiểu thêm những giá trị lịch sử mà cha ông đã đánh đổi bằng xương máu.

Tham gia tour tham quan về đêm tại Thành cổ Quảng Trị, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, du khách sẽ được thăm cột cờ giới tuyến, nhà liên hiệp, dâng hương bàn thờ 5 cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ tại phía Bắc cầu Hiền Lương năm 1972, tham quan cầu Hiền Lương, trải nghiệm ẩm thực địa phương; sau đó theo hành trình để đến với Thành cổ Quảng Trị.

Những đoạn phim xúc động một thời máu và hoa tại được chiếu tại Thành cổ Quảng Trị.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, các tour này tạo điểm đến mới, thu hút du khách ở lại Quảng Trị vào ban đêm, đồng thời khai thác các giá trị lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ: “Việc cho ra đời sản phẩm vào dịp tháng 7 không chỉ là dịp tri ân của tháng 7, mà chúng tôi muốn gửi thông điệp đến mọi người hãy về với Quảng Trị để thực hiện đạo lý 'Uống nước nhớ nguồn', tri ân các anh hùng liệt sĩ và không giới hạn về không gian và thời gian. Bất cứ lúc nào hay thời điểm nào, người dân cả nước đều có thể về Quảng Trị để tri ân các liệt sĩ”./.

Thanh Hiếu

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 18/7/2022