Quảng Ninh: Tôm hùm tre phô mai bỏ lò
Cập nhật: 07/07/2022
Tôm hùm là món ăn được xếp vào hạng xa xỉ, thường chỉ xuất hiện trong những bữa tiệc lớn. Hiện nay ở Việt Nam có 7 loài thuộc họ tôm hùm, như: Tôm hùm bông, tôm hùm xanh, tôm hùm đỏ, tôm Alaska, tôm hùm tre (hay còn gọi là tôm hùm baby)…, trong đó có 3 loài phổ biến hơn cả là tôm hùm bông, tôm hùm xanh và tôm hùm tre.

Khi nói đến lợi ích cho sức khỏe thì tôm hùm chứa lượng protein đỉnh cao, giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ở Việt Nam, tôm hùm bông được xếp đầu bảng về độ dinh dưỡng và tiếp sau đó là tôm hùm tre. Xét về giá cả thì tôm hùm tre giá cũng mềm hơn các loại tôm hùm khác nên thường được thực khách lựa chọn nhiều hơn cả.

Tôm hùm tre được nhiều thực khách yêu thích bởi giá thành vừa phải và giá trị dinh dưỡng cao.

Tôm hùm tre còn có tên gọi khác là tôm hùm baby, bởi kích thước tôm vừa phải, khoảng 0,4 – 1,2kg/con. Nếu thực khách ăn một mình cũng hoàn toàn có thể gọi một con tôm hùm tre để thưởng thức. Thông tin về tôm hùm tre này tôi có được là nhờ một lần đi ăn tại Nhà hàng siêu thị hải sản YoLo Tuần Châu. Lúc đó, tôi muốn thưởng thức tôm hùm nhưng còn e ngại về giá cả, lại sợ tôm to một mình ăn không hết. Và anh Trần Văn Toàn, đầu bếp của nhà hàng đã tư vấn cho tôi món “best seller” của nhà hàng, đó là tôm hùm tre phô mai bỏ lò. Anh bảo, món này không chỉ người lớn mà trẻ con cũng vô cùng thích.

Anh chọn cho tôi một con tôm hùm tre tầm 6 lạng, phù hợp với nhu cầu thưởng thức của tôi. Ngoài ra, nguyên liệu dùng cho món ăn này còn có: nấm kim châm, phô mai Mozazela, kem tươi, sữa tươi không đường, sữa đặc và bột phô mai…

Những nguyên liệu cần có để chế biến món tôm hùm tre phô mai bỏ lò.

Công đoạn chế biến món ăn này cũng khá nhanh, chỉ mất khoảng 15 phút. Ban đầu, tôm được tỉa bớt râu rồi chẻ dọc thân tôm, loại bỏ phần ruột và rửa qua một lần nước cho sạch. Sau đó bỏ tôm vào lò nướng tầm 5 phút cho tôm chín.

Trong lúc chờ tôm chín, đầu bếp sẽ làm xốt phô mai. Phần xốt sẽ bao gồm nấm kim châm thái nhỏ sau đó cho vào chảo nấu cùng kem tươi, sữa tươi không đường, bơ rồi đảo đều. Tiếp đến sẽ cho phô mai Mozazela vào chảo đun cùng cho đến khi phô mai chảy ra tạo thành hỗn hợp sánh mịn thì cho thêm một chút sữa đặc, tiếp tục đảo đều cho hỗn hợp hoà quyện là được.

Khi tôm chín, sốt phô mai sẽ được rưới lên bề mặt tôm rồi phủ tiếp một lớp phô mai mozazela lên trên và rắc thêm chút bột phô mai rồi đem bỏ lò nướng thêm tầm 3 phút là món ăn đã hoàn thành.

Tôm hùm tre phô mai bỏ lò với lớp phô mai vàng ruộm hấp dẫn thực khách.

Điều đầu tiên gây ấn tượng ở món tôm hùm tre phô mai bỏ lò chính là tôm rất tươi, khi thưởng thức thịt tôm, chúng ta cảm nhận được độ săn chắc của con tôm cũng như vị ngọt đậm đà của nó. Đặc biệt nữa chính là lớp phô mai vàng ruộm phủ lên trên bề mặt tôm rất thơm, khi ăn có độ dai, vị bùi, béo ngậy. Hai hương vị này hoà quyện với nhau đã tạo nên món ăn cực kì hấp dẫn. Đến Quảng Ninh hãy một lần thưởng thức tôm hùm tre các bạn nhé.

Phương Dung

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 04/7/2022