Tháng 7 ''Làng với tuổi thơ''
Cập nhật: 05/07/2022
Trong tháng 7, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ”, gồm nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho các bạn nhỏ.

Tái hiện lễ cưới người Ba Na tại Làng.

Hoạt động tháng 7 có sự tham gia của khoảng hơn 100 đồng bào của 14 dân tộc: Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, Ê Đê, Khmer, Raglai cùng 13 địa phương (trong đó dự kiến nhóm đồng bào dân tộc Gia Rai (Gia Lai) và nhóm đồng bào dân tộc Raglai (Ninh Thuận) tham gia hoạt động hằng ngày tại Làng. Hằng ngày tổ chức 1, 2 nghi thức, lễ hội truyền thống của dân tộc, địa phương theo tình hình thực tế), với các điểm nhấn của các địa phương Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng, Ninh Thuận.

Một nội dung của hoạt độngtháng 7 gồm chương trình “Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống các dân tộc”, trong đó có các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc: ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái…đi cà kheo, đánh quay, kéo co…, cùng với không gian tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống: đánh chắt chơi chuyền, ô ăn quan… Ngoài ra còn tổ chức không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách, trình diễn, giới thiệu nhạc cụ truyền thống, được trải nghiệm, vẽ tranh tuổi thơ “Em yêu Làng em”.

Trong chương trình vẽ tranh, các em nhỏ học vẽ cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của họa sĩ Lê Việt Hải, vẽ tranh với chủ đề: “Em yêu làng em”.

Bên cạnh đó, các bạn nhỏ còn được trải nghiệm văn hóa gắn với các không gian đồng bào dân tộc, tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội, các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống. Cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

Vào 8 giờ sáng chủ nhật 10/7, tại Làng diễn ra Lễ dâng y tắm mưa hay còn gọi là Lễ nhập hạ của người Khmer.

Hằng ngày, tại Làng cũng vẫn diễn ra các hoạt động truyền thống như tìm hiểu nhạc cụ dân tộc, nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian…

Hà Chi

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn -Ngày đăng 05/7/2022