Du lịch leo núi định vị thương hiệu điểm đến Lai Châu
Cập nhật: 26/04/2022
Những đỉnh núi như Pu Si Lung, Tả Liên Sơn, Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử, Hoàng Liên San... giờ đây không còn xa lạ với những người yêu thích loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm. Sản phẩm du lịch trekking các đỉnh núi nguyên sơ đang là nét riêng vốn có của Lai Châu.

Tả Liên Sơn hay còn có tên gọi khác là núi Cổ Trâu, tọa lạc trên địa phận xã Tả Lèng, huyện Tam Đường (Lai Châu). Đây là đỉnh núi cao thứ 6 của Việt Nam, với 2.996 mét so với mực nước biển và nằm giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Do mang trên mình vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ vốn có mà Tả Liên Sơn đang là sản phẩm du lịch trekking thú vị, đáng nhớ để du khách khám phá, chinh phục.

Hành trình chinh phục Tả Liên Sơn, du khách sẽ được đi xuyên qua khu rừng già cổ tích, với hệ sinh thái động, thực vật phong phú. Đó là những thảm thực vật nguyên sinh đa dạng, những tán cây cổ thụ xum xuê, thân to phủ kín rêu phong và dương xỉ. Khi đặt chân đến độ cao khoảng độ cao 1.700 mét, du khách sẽ choáng ngợp bởi vẻ đẹp ma mị của rừng chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.

Du lịch trekking mạo hiểm các đỉnh núi cao của Lai Châu đang được du khách quan tâm.

Anh Nguyễn Thịnh Quý, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Mặc dù quãng đường đi chỉ hơn 7 cây số, nhưng đã phải trải qua thời gian 8 tiếng. Thực sự khi lên đến đây là chúng tôi đã thấy được mình đã chiến thắng chính bản thân mình bằng ý chí, nghị lực và tinh thần. Đặc biệt nhất là suốt chặng đường đi chúng tôi đã được hòa mình vào trong thiên nhiên và điều đó đã hấp dẫn, thôi thúc chúng tôi tiếp tục khám phá".

 Là người yêu thích khám phá các đỉnh núi cao, chị Lưu Lan Phương đến từ Hà Nội đã từng có mặt tại 5 đỉnh núi cao của Việt Nam theo hình thức du lịch trekking, trong đó có đỉnh Kỳ Quan San. Thế nhưng, khi đến với đỉnh Tả Liên Sơn, chị vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên, nhất là cánh rừng hoa đỗ quyên vào mùa.

Chị Lưu Lan Phương tâm sự: "Tả Liên Sơn là đỉnh núi đầu tiên ở Lai Châu mà tôi leo. Thực ra cảm xúc thì rất  nhiều, bởi vì là có một cánh rừng già vô cùng đẹp. Càng đi lên, các cánh rừng càng quyến rũ, bởi vì rêu phong, nhiều cây cổ thụ, thực sự cảm xúc như vỡ òa. Hoa đỗ quyên rừng nở rất đẹp, nếu gọi là nữ hoàng thì đỗ quyên quá là xứng đáng, từ màu sắc rồi đến cách hoa nở thành chùm, rồi cách các cây hoa mọc là phải trên những đỉnh núi cao".

NIềm vui của du khách khi chinh phục thành công một đỉnh núi cao tại Lai Châu.

Cũng như Tả Liên Sơn, đỉnh núi Pu Ta Leng ở xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường (Lai Châu) được biết đến với độ cao 3.049 mét và là nóc nhà Đông Dương sau Fansipan và Pu Si Lung. Theo tiếng Dao, “Pu” có nghĩa là “núi”, còn Ta Leng hay Tả Lèng là tên địa danh của vùng này và có lẽ cái tên Pu Ta Leng cũng ra đời từ đó. Để chinh phục đỉnh Pu Ta Leng, du khách sẽ phải vượt qua những khu rừng nguyên sinh, những thác nước, khe suối hay những thảm thực vật phong phú.

Chị Phạm Thị Hiền Nhi (TP.HCM) chia sẻ: "Khi quyết định tham gia chuyến đi chinh phục Pu Ta Leng, chị rất háo hức, bởi đây là đỉnh núi còn nguyên sơ. Cung đường lên đỉnh núi cũng rất khó và dài, đòi hỏi người chinh phục phải có sức khỏe và sức bền. Đường lên đỉnh núi cũng có nhiều dốc đứng, đòi hỏi du khách phải có kỹ năng leo núi, sự cẩn thận và kiên nhẫn".

Theo đánh giá của các du khách và chuyên gia về du lịch trekking ở Lai Châu, các đỉnh núi ở địa phương đều có hiện trạng nguyên sơ của những cánh rừng già và cung đường khám phá với độ khó cao, thách thức sự kiên trì và lòng dũng cảm của du khách. Cùng với đó, cư dân sinh sống quanh các ngọn núi vẫn là các bản làng người dân tộc bản địa, lưu giữ được bản sắc văn hóa riêng vốn có.

Để tham gia các tour du lịch trekking du khách cần trang bị cho mình đủ thể lực, sự kiên trì, bền bỉ và lòng dũng cảm.

Ông Hoàng Quốc Việt, chuyên gia du lịch trekking đến từ TP.HCM cho biết: "Bản chất của du lịch trekking đó là những trải nghiệm khám phá chính bản thân của du khách. Sự khác biệt của các đỉnh núi cao ở Lai Châu so với các đỉnh núi cao khác ở khu vực Tây Bắc đó là rừng già và rừng tự nhiên. Những sinh cảnh tuyệt vời ở đây có lẽ sẽ là lần đầu tiên nhiều du khách được trải nghiệm và đắm mình trong không gian đó".

Cùng với bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, du lịch trekking các đỉnh núi ở Lai Châu đang được du khách trong và ngoài nước tìm đến. Những cái tên Pu Si Lung, Tả Liên Sơn, Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử, Hoàng Liên San thuộc top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam đều có độ cao từ 2.996 mét đến 3.083 mét so với mực nước biển. Đây là tiềm năng, lợi thế riêng có của Lai Châu và là định hướng phát triển du lịch của địa phương.

Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nói: "Lai Châu có rất nhiều phong cảnh kỳ vĩ như đỉnh Pu Ta Leng, đồng thời nó gắn kết rất chặt chẽ với bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc. Những đỉnh núi này đều đã được tỉnh khảo sát và phong cảnh rất đẹp, rất phù hợp với du lịch mạo hiểm. Chính vì vậy Lai Châu đã có định hướng về du lịch mạo hiểm, du lịch trekking và từ đó hình thành những cung đường, những tour phù hợp với du khách".

Tỉnh biên giới Lai Châu nằm ở địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, nơi có 20 đồng bào dân tộc sinh sống và có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh đã và đang chuyển mình để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam. Những nét văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc và lợi thế các đỉnh núi nguyên sơ đang giúp Lai Châu thẳng tiến trên hành trình phát triển du lịch bền vững./.

Khắc Kiên

 

VOV - vov.vn - Đăng ngày 26/04/2022