Thừa Thiên Huế: Hoàn thiện dịch vụ để thu hút khách
Cập nhật: 21/04/2022
A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế là điểm đến được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, bởi cảnh quan thiên nhiên, đặc trưng văn hóa, nhiều di tích lịch sử văn hóa..., song dịch vụ lại chưa hoàn thiện.

Tính trải nghiệm phải được phát huy tối đa để A Lưới thu hút khách du lịch

Dịch vụ chưa tinh

Nhằm đánh giá, thêm các giải pháp để tiến tới hoàn thiện dịch vụ du lịch cho huyện A Lưới, mới đây, Sở Du lịch tổ chức đoàn khảo sát gồm các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trải nghiệm các sản phẩm du lịch ở huyện miền núi phía tây của tỉnh. Gần đây, A Lưới được biết đến như là “Đà Lạt” của xứ Huế.

Theo các doanh nghiệp, sau chuyến khảo sát, phải khẳng định tiềm năng của A Lưới để phát triển du lịch là vô cùng lớn. Thiên nhiên trong lành; nhiều cảnh quan thiên nhiên gắn với suối, thác, suối khoáng nóng; đặc trưng về văn hóa miền núi; đặc biệt là con người nơi đây rất thân thiện và có nhiệt huyết làm du lịch… Du lịch cộng đồng sinh thái ở A Lưới nếu khai thác tốt sẽ thu hút nhiều dòng khách; trong đó phải kể đến khách châu Âu rất muốn trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa bản địa trong một không gian, không khí trong lành.

Theo ông Trần Thanh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lữ hành tỉnh, bên cạnh những thế mạnh, tiềm năng, du lịch A Lưới còn nhiều điểm cần khắc phục. Điểm yếu lớn nhất của A Lưới hiện tại là cơ sở vật chất. Đặc trưng của A Lưới là dịch vụ homestay. Mỗi homestay có khoảng 10 phòng, nhưng chỉ có 1 nhà vệ sinh chung, làm mọi người phải chờ nhau và không đảm bảo vệ sinh. Hay khi vào suối khoáng nóng A Roàng rất đẹp, nhưng chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, di chuyển khó khăn và không đảm bảo an toàn khi tắm suối.

Ẩm thực là dịch vụ không thể thiếu trong mỗi hành trình du lịch. Ẩm thực A Lưới độc đáo, nhưng theo các doanh nghiệp, dù độc đáo nhưng còn đơn điệu. Cả ba bữa du khách chỉ được phục vụ chung thực đơn với một số ẩm thực như gà nướng, cá suối, lá sắn xào, măng xào. Bên cạnh đó, cách chế biến thuần cho người dân bản địa sử dụng nên nhiều du khách khó sử dụng. Do đó, sự biến tấu, có sự điều chỉnh trong dịch vụ ẩm thực cần được thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch thẳng thắn, du lịch A Lưới có tính độc đáo nhưng dịch vụ chưa tinh. Một phần khách quan là do dịch bệnh hai năm qua khiến dịch vụ xuống cấp, mất dần tính chuyên nghiệp cần có. Chuyến khảo sát lần này cho thấy một thực tế là dịch vụ ở A Lưới đang làm theo cách tự phát là chính; người dân khai thác và cung ứng những dịch vụ đang có, chứ không có những dịch vụ mà khách du lịch cần.

Hoàn thiện dịch vụ để đón khách

A Lưới là điểm đến mới của Huế. Không chỉ được định hướng khai thác khách nội tỉnh mà còn là điểm đến để thu hút khách nội địa và quốc tế. Đây là điểm đến với loại hình du lịch cộng đồng, khám phá thiên nhiên có tính bổ sung quan trọng cho du lịch văn hóa di sản. Qua đó, tăng thời gian lưu lại ở Huế lâu hơn của du khách…

Đoàn khảo sát cho rằng, để A Lưới thu hút được khách du lịch, nhất là khách đi tour, cần nhiều thay đổi. Quan trọng nhất là hoàn thiện lại dịch vụ, nâng cao chất lượng sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Có thể không cần quá sang trọng, song cần đạt những tiêu chí cơ bản. Thu hút những nhà đầu tư vào khai thác ở một số suối thác bên cạnh mô hình du lịch cộng đồng để có những lựa chọn đa dạng hơn cho khách. Như suối khoáng nóng A Roàng cần thu hút đầu tư để đây trở thành điểm đến hấp dẫn hơn.

A Lưới cũng cần bổ sung, đa dạng thêm các dịch vụ, như mua sắm, hoạt động giải trí về đêm; triển khai sản phẩm “trekking” (tour đi bộ) khám phá A Lưới; thay đổi cách trải nghiệm các hoạt động. Chẳng hạn như lửa trại cùng hoạt động nhảy múa của người dân vào ban đêm rất hấp dẫn, nhưng người dân quá nhiệt tình biểu diễn liên tục mà không có thời gian để du khách cùng tham gia trải nghiệm.

Ông Trần Thanh Tú góp ý, để thu hút khách đi tour, A Lưới cần quy hoạch, xâu chuỗi lại các điểm đến để ưu tiên có sự đầu tư đúng mức. Bên cạnh dịch vụ homestay là đặc trưng của huyện, nhưng hạn chế về số lượng, do đó phải có sự đầu tư hình thành khách sạn để đón khách đoàn lớn hơn trong thời gian đến. Cần có một đến hai điểm đến có sự đầu tư bài bản, dịch vụ tốt để làm “đầu tàu” dẫn dắt cho A Lưới.

Phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới cho hay, thương hiệu về một điểm đến với cảnh quan thiên nhiên, đặc trưng về du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với suối thác sẽ được tập trung thực hiện. Cùng với đó, huyện sẽ nỗ lực để hoàn thiện lại dịch vụ, nâng cao chất lượng điểm đến. Kết nối doanh nghiệp chặt chẽ hơn để tăng cường đưa khách đến A Lưới. Huyện cũng đang nỗ lực tổ chức các lễ hội, sự kiện có tính liên tục để vừa quảng bá điểm đến giàu tính văn hóa, cũng là cách để thu hút khách tốt hơn.

Bên cạnh các giải pháp của huyện, Sở Du lịch cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ huyện đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và đào tạo nhân lực du lịch cho huyện.

Bài, ảnh: Đức Quang

 

Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Ngày đăng 21/4/2022