Quảng Bình mời gọi đầu tư để trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước
Cập nhật: 25/03/2022
Với khát vọng đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa các tổ chức trong nước và quốc tế, các địa phương, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh.

Sáng 25-3, tại TPHCM, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tại TPHCM với chủ đề “Quảng Bình - Thích ứng - Đồng hành - Phát triển” nhằm thu hút đầu tư, diễn đàn quan trọng để giao lưu, gặp gỡ, thông tin về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư của tỉnh Quảng Bình, với sự tham gia của 300 đại biểu đến từ các bộ, ngành, doanh nghiệp, các hiệp hội nước ngoài, hiệp hội trong nước, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tín dụng…

Ông Vũ Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tìm hiểu các doanh nghiệp đến tham dự tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tại TPHCM

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chia sẻ, mặc dù trải qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng TPHCM vẫn là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội của cả nước, là nơi hội tụ những doanh nghiệp năng động nhất, những nhà đầu tư chất lượng, có tầm chiến lược, kinh nghiệm và tiềm năng. Quảng Bình rất mong muốn được tiếp đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư TPHCM và các tỉnh để chia sẻ, quảng bá tiềm năng và cùng nhau biến các ý tưởng đầu tư thành hiện thực.

Với lợi thế có rừng, biển, Quảng Bình có bờ biển dài 116km, dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp; có suối nước nóng Bang với nhiệt độ sôi tự nhiên 1050C, thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, Quảng Bình có Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng diện tích hơn 123.000ha, đã 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, là nơi được mệnh danh “Vương quốc hang động” với hơn 400 hang động lớn nhỏ.

Trong đó, động Phong Nha có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường - hang động đẹp nhất thế giới, hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Quảng Bình đã được các tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế tiếp tục đánh giá cao: Quảng Bình xếp thứ 7 trong Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam 2021; Phong Nha - Kẻ Bàng được AFAR (Mỹ) vinh danh là 1 trong 39 điểm đến của thế giới năm 2022, hang Sơn Đoòng được CN Traveller vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022.

Ngoài ra, Quảng Bình có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như: Nhà thờ và lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh; Nhà lưu niệm và lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cùng với dịch vụ, du lịch, công nghiệp, với diện tích 627.000ha rừng và đất rừng, tỷ lệ che phủ rừng đứng thứ 2 cả nước, Quảng Bình có đầy đủ tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nông, lâm, ngư nghiệp. Trong đó, tỉnh tập trung phát triển ngành gỗ, nông nghiệp công nghệ cao và nuôi trồng thủy hải sản ở vùng nước sâu và phát triển năng lượng sạch.

Ngoài ra, Quảng Bình còn giáp nước Lào. Trong đó, khu kinh tế Hòn La và khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo được đánh giá là tiềm năng bậc nhất bởi vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi để xây dựng các nhà máy, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ có sức lan tỏa cả khu vực.

Trong những năm qua, nhiều nhà đầu tư, nhiều thương hiệu lớn đã có mặt tại Quảng Bình như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty CP Điện gió B&T; Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh; Tập đoàn SCG (Thái Lan),  Tập đoàn CP (Thái Lan)...

Với khát vọng đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa các tổ chức trong nước và quốc tế, các địa phương, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh.

Về phía tỉnh, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch với các chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ... để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư.

Với tiềm năng của tỉnh Quảng Bình, ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), chia sẻ, hiệp định EVFTA đã có hiệu lực hơn 1 năm nên kim ngạch giữa EU – Việt Nam ngày càng tăng. Nhờ vậy, Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp EU.

Hiện tại có 1 thành viên của EuroCham đầu tư tại Quảng Bình đó là một dự án quản lý tổng hợp khu ven biển Đồng Hới. Với chính sách cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư thông thoáng mà tỉnh Quảng Bình chào đón, EuroCham tin rằng cho các doanh nghiệp EU thì sẽ nhanh chóng được đầu tư. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, trong đó có những điểm đến nổi tiếng.

Do đó, EuroCham mong muốn Việt Nam tạo điều kiện kéo dài thời gian thị thực cho các nước châu Âu nhằm thu hút du lịch. Với nhiều giá trị du lịch, tỉnh Quảng Bình có thể đưa du lịch trở thành ngành đầu tư mũi nhọn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có nghiên cứu thị trường du lịch, điều hành, quản trị, tư vấn dịch vụ du lịch mới cho khách EU.

Thanh Hải

Báo Sài Gòn giải phóng - sggp.org.vn - Đăng ngày 22/03/2022