Hải Phòng: Lễ hội Hoa phượng đỏ 2022 - Hứa hẹn nhiều chương trình mới mẻ, hấp dẫn
Cập nhật: 17/03/2022
Năm 2022 là năm thứ 9 thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ gắn với kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, sau hai năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chủ đề Lễ hội năm nay là “Hải Phòng-Điểm đến thành công” hứa hẹn sẽ đem đến cho nhân dân thành phố và du khách đến với Hải Phòng nhiều chương trình đắc sắc, hấp dẫn.

Dự kiến, Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2022 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 11-13/5, trong đó chương trình nghệ thuật Đêm hội “Hải Phòng-Điểm đến thành công” sẽ rất ấn tượng đặc sắc tại Quảng trường nhà hát thành phố với màn diễu hành Carnival, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật có nội dung đổi mới và sáng tạo, sân khấu hiện đại, ca sỹ nổi tiếng, hiệu ứng âm thanh ánh sáng được êkip đạo diễn, biên đạo, nhạc sỹ… hàng đầu Việt Nam thực hiện.

Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng có kế hoạch tổ chức không gian văn hóa múa rối nước, rối cạn mang chủ đề “Hải Phòng đón bạn bốn phương” tại khu vực trung tâm thành phố.

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay, Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã trở thành một sản phẩm du lịch mới mẻ và độc đáo của đất Cảng. Đây là năm thứ 2 thành phố tiếp tục chọn chủ đề “Hải Phòng-Điểm đến thành công”, nhằm tôn vinh mảnh đất, con người Hải Phòng, thể hiện được khát vọng phát triển vươn lên tầm cao mới.

Thông qua Lễ hội, Hải Phòng quảng bá hình ảnh con người Hải Phòng, hình ảnh Hoa phượng đỏ, khẳng định những thành tựu nổi bật của thành phố đã đạt được, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch.

Bên cạnh các hoạt động chính của Lễ hội, dự kiến sẽ có khoảng 67 hoạt động chào mừng, hưởng ứng cũng đồng loạt diễn ra trên địa bàn thành phố, trong đó có một số hoạt động tiêu biểu, đặc sắc, hứa hẹn thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong tháng 5 như: Lễ hội đua thuyền rồng trên biển, Lễ hội trưng bày và diễu hành xe cổ; Đại nhạc hội âm nhạc điện tử EDM; chương trình nghệ thuật “Sắc màu của biển”; các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch tại các địa danh lịch sử trên địa bàn thành phố… Đặc biệt, nhiều sự kiện kinh tế-xã hội quan trọng của thành phố cũng được diễn ra trong thời gian này.

Đối với chương trình đêm Đại nhạc hội, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng Hội đồng Nghệ thuật thành phố và Công ty CP Hàm Nghi (Hà Nội) nhanh chóng hoàn thiện kịch bản chương trình nghệ thuật “Hải Phòng-Điểm đến thành công” bảo đảm nêu bật thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; bảo đảm đúng chủ đề, mục đích, yêu cầu đề ra. Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu với UBND thành phố đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng năm 2022 và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp trong Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội.

Tại cuộc họp chuẩn bị Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2022 mới đây, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định, lễ hội năm nay, thành phố tiếp tục chọn chủ đề “Hải Phòng – Điểm đến thành công”, như quyết tâm và sự khẳng định của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đối với du khách, doanh nghiệp rằng Hải Phòng là thành phố đầy tiềm năng, đáng sống, là điểm đến thành công của các nhà đầu tư, tạo cơ sở và tiền đề thực hiện hiệu quả và thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra.

Ngoài đêm hội chính, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của thành phố tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật hưởng ứng lễ hội Hoa Phượng Đỏ. Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, đoàn có kế hoạch tổ chức không gian văn hóa múa rối nước, rối cạn mang chủ đề “Hải Phòng đón bạn bốn phương” và không gian văn hóa dân gian từ 7 đến 10/5/2022 tại khu vực trung tâm thành phố; biểu diễn các vở rối “Lời thề” và “Giấc mơ của ếch xanh” phục vụ nhân dân và các em nhỏ tại Nhà hát thành phố và tại nhà hát của đoàn. Trưởng Đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy cũng cho biết, đoàn có kế hoạch biểu diễn 2 vở diễn sân khấu truyền hình “Ngàn năm đại Việt” và “Anh hùng miền cửa Úc” phục vụ bà con ngoại thành.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ, chủ đề “Hải Phòng-Điểm đến thành công” sẽ được thể hiện rõ qua 67 hoạt động văn hóa, nghệ thuật… phong phú, đặc sắc tương ứng 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. Khác biệt so với những năm trước, năm nay, ngoài đêm hội chính ở quảng trường Nhà hát thành phố, trong nhà hát luôn sáng đèn đón người xem.

Các chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình quảng bá đậm nét về Hải Phòng sẽ được công diễn liên tục các trong tháng 5. Trong đó, nổi bật chuỗi các vở kịch kinh điển của nhà biên kịch tài hoa Lưu Quang Vũ như: “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, “Tôi và chúng ta”, “Lời thề thứ 9”. Tại không gian trước Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố, ngoài chương trình múa rối nước, còn có các tiết mục rối cạn, rối que và tổ chức không gian để người xem trải nghiệm nghệ nhân làm con rối.

Điểm nhấn lớn nhất vẫn là chương trình nghệ thuật chính mang tên “Hải Phòng-điểm đến thành công” quy mô, hoành tráng, hấp dẫn với nhiều tiết mục mới, bài hát mới để tập trung quảng bá về vẻ đẹp của miền đất, con người Hải Phòng, nhất là sự đổi mới mạnh mẽ của thành phố hôm nay kết hợp tổ chức bắn pháo hoa ở tầm thấp. Hòa mình vào đêm hội, người dân và du khách càng thêm hiểu và yêu thành phố Cảng.

Vũ Duyên

Cổng tin tức Tp. Hải Phòng - thanhphohaiphong.gov.vn - Đăng ngày 15/03/2022