Đồng Nai: Tạo sức bật cho du lịch phát triển
Cập nhật: 07/03/2022
Với tiềm năng từ việc sở hữu một hệ sinh thái rừng - thác - hồ phong phú, gắn liền với những giá trị lịch sử cách mạng, H.Vĩnh Cửu đang chuẩn bị những bước đi chắc chắn để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm Nhà máy Thủy điện Trị An, một trong những điểm tham quan trong tour du lịch Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên

Nhắc đến H.Vĩnh Cửu, phần lớn du khách liên tưởng ngay tới những cung đường xuyên rừng, những cánh hoa rừng khoe sắc cùng những chuyến phiêu lưu khám phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai nằm trên địa bàn huyện. Đây cũng là trung tâm du lịch sinh thái, thu hút các nhà đầu tư phát triển cho du lịch địa phương.

* Nhiều tour, tuyến chưa khai thác hết tiềm năng

Địa bàn H.Vĩnh Cửu có nhiều điểm có giá trị về du lịch sinh thái, văn hóa… Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng như huyện đã tổ chức kêu gọi đầu tư. Một số chuyên gia du lịch cho biết, để thu hút khách du lịch nước ngoài cần tổ chức các sự kiện kết hợp các hoạt động du lịch như: festival rừng, chạy marathon trong rừng, tổ chức tour tìm hiểu các sự kiện về lịch sử, văn hóa lồng ghép với các hoạt động vui chơi giải trí du lịch…

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL nhận định, hiện nay H.Vĩnh Cửu tồn tại 4 loại hình du lịch rất lợi thế là: du lịch sinh thái rừng - hồ; du lịch thể thao mạo hiểm (hồ Trị An nằm trong quy hoạch du lịch quốc gia), rất triển vọng phát triển mô hình hoạt động thể thao dưới nước; du lịch văn hóa lịch sử với hệ thống di tích lịch sử cấp quốc gia nằm tại Chiến khu Đ là Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy miền Đông và địa đạo Suối Linh; du lịch nông nghiệp nông thôn với đặc sản trái cây nổi tiếng là bưởi Tân Triều, các loại trái cây khác và văn hóa ẩm thực khá phong phú.

Tuy nhiên, ông Lê Kim Bằng cho rằng, đến nay du lịch H.Vĩnh Cửu còn nhiều hạn chế do vướng mắc một số vấn đề về mặt pháp lý liên quan đến đai, vướng mắc về hạ tầng giao thông, viễn thông còn kém, chưa thu hút được những đoàn khách lớn… Những vấn đề này đang được các sở, ngành phối hợp cùng H.Vĩnh Cửu tháo gỡ, tạo sức bật cho du lịch H.Vĩnh Cửu phát triển.

* Cần quy hoạch căn cơ

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, H.Vĩnh Cửu có tổng diện tích cả trăm ngàn ha, trong đó diện tích rừng - hồ chiếm khá lớn nhưng nhiều năm hay, do vướng mắc thủ tục pháp lý mà khai thác và phát triển du lịch về rừng và lòng hồ còn nhiều hạn chế. Một số dự án lớn được nhà đầu tư đề nghị hỗ trợ công tác chuẩn bị thủ tục xin phép đầu tư do những vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp và người dân.

Bưởi và các loại trái cây có múi là món ăn đặc trưng khi khách du lịch đến Đồng Nai

Nhận xét về hệ thống hồ trên địa bàn tỉnh, ông Phương cho biết, hồ Trị An chính là điểm nhấn lớn nhất, phát triển được nhiều sản phẩm du lịch của huyện, cùng với Đảo Ó - Đồng Trường, hồ Trị An còn có 76 đảo nhỏ đang tồn tại đang được huyện hướng tới phát triển du lịch. Tuy nhiên, để du lịch sớm phát triển, tỉnh cần có hướng tháo gỡ để tạo điều kiện cho địa phương có hướng phát triển, kêu gọi đầu tư theo mục tiêu đã đề ra.

Đánh giá về những tiềm năng của H.Vĩnh Cửu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý, địa phương cần tập trung chọn lọc, kiểm soát lại đầu tư công nghiệp, thúc đẩy phát triển dịch vụ, nông nghiệp và du lịch để nâng cao đời sống của người dân. Huyện cần quan tâm quy hoạch căn cơ lại toàn bộ tuyến sông, khu vực lòng hồ… với mục tiêu phát huy lợi thế địa phương. Trong đó, phát huy tối đa giá trị rừng với mục tiêu bảo vệ rừng, làm giàu cho rừng gắn với phát triển kinh tế, đời sống của người dân. Huyện quy hoạch du lịch gắn với đầu tư hạ tầng về giao thông, điện, nước sạch… để thu hút nhà đầu tư. Nông thôn mới là nông thôn thịnh vượng với mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống, chất lượng sống của người dân thể hiện qua việc đầu tư cho hạ tầng đường, điện, giáo dục, y tế và cả đời sống văn hóa...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, H.Vĩnh Cửu cần đẩy mạnh quy hoạch căn cơ đối với từng lĩnh vực cụ thể để phát huy tối đa những giá trị từ rừng - thác - hồ, đây là yếu tố và H.Vĩnh Cửu còn thiếu trong thời gian qua. Khi khai thác được những giá trị rừng thì sẽ hoàn thành nhiệm vụ vừa mang về lợi ích kinh tế vừa bảo tồn và làm giàu cho rừng. Do đó, cần phải quyết liệt trong vấn đề quy hoạch để phát triển. Trong đó, ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, vì không có giao thông thì không thể làm du lịch. Song song với giao thông, H.Vĩnh Cửu phải sớm hoàn thành quy hoạch cho ngành du lịch, về hạ tầng đường, điện, viễn thông, các dịch vụ du lịch…, từ đó mới có thể thu hút đầu tư.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, H.Vĩnh Cửu là địa bàn có nhiều lợi thế so sánh, đây là lợi thế chỉ riêng H.Vĩnh Cửu có được, đó là hệ thống sinh thái rừng - thác - hồ. Do đó, H.Vĩnh Cửu có nhiều dư địa, mục tiêu cần đặt ra để khai thác, phát triển. Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, huyện cần nỗ lực vừa bảo đảm chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch và nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Xác định đây sẽ là 2 mảng kinh tế có lợi thế khai thác, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ngọc Liên

Báo Đồng Nai