Quảng Nam: Những món ăn từ đọt mây của người Cơ Tu
Cập nhật: 01/03/2022
Đến các buôn làng Cơ Tu ở huyện biên giới Tây Giang (tỉnh Quảng Nam), bạn sẽ được thưởng thức các món ăn chế biến từ đọt mây hấp dẫn, lạ miệng.

Mây thường mọc ở các khu rừng sâu trên dãy Trường Sơn với hàng chục loài như mây song, mây nước, mây voi… Mây mọc thành bụi, có dây mọc dài đến vài chục mét. Muốn lấy đọt phải rút sợi mây xuống, có khi phải huy động nhiều người mới rút nổi sợi mây để lấy đọt.

Đọt mây được đồng bào Cơ Tu chọn để chế biến các món ăn bởi nõn dòn, béo và vị ngọt, đắng nhẹ. Đọt mây được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như xào, hấp cơm, nướng hoặc giã nát nấu với thịt khô hoặc cá khô trong ống tre.

Món cháo bột sắn nấu với nõn mây.

Người Cơ Tu dùng nõn mây xắt ra xào với mỡ hoặc dầu ăn, có hương vị rất riêng. Món đọt mây nướng được vùi dưới than hồng giống như nướng củ sắn tươi có hương vị rất thơm, bùi và không dai vì còn giữ được nước. Đọt mây nướng phải ăn với muối hột giã cùng tiêu rừng mới "hợp gu".

Đặc biệt, món cháo bột sắn nấu với nõn mây của người Cơ Tu rất thơm ngon, được người già ưa chuộng. Món này được chế biến như sau: Dùng sắn tươi bào ra bột hoặc sắn xắt lát phơi khô, sau đó bỏ vào cối giã thành bột để làm bánh hoặc nấu cháo. Lấy bột sắn hòa với nước nấu khoảng 8 – 10 phút cho cháo chín, khi nấu dùng đũa bếp quấy đều để tránh khê, cháy, sau đó cho nõn mây, cá vụn, hoặc tôm, tép, ốc đá… bỏ thêm rau tươi, muối, mì chính, tiêu rừng, ngò tàu.

Theo già làng người Cơ Tu, đọt mây được đồng bào ưa chuộng vì ăn nhiều không bị nặng bụng như măng. Ngoài ra, nõn mây thường được dùng để giải độc rượu, trị đầy hơi, trướng bụng, nhất là trong dịp Tết, ăn uống, tiếp đãi khách nhiều.

Tiên Sa

Báo Đắk Lắk