Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Tận dụng thời cơ vàng, chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo sức bật phục hồi du lịch
Cập nhật: 21/02/2022
(TITC) - Mở cửa an toàn: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam” là chủ đề cuộc tọa đàm do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tập đoàn FLC và báo điện tử Vnexpress tổ chức tại FLC Quy Nhơn, Bình Định vào chiều ngày 18/02/2022. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cùng lãnh đạo các Vụ Lữ hành, Khách sạn, Thị trường du lịch tham dự sự kiện.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ảnh: Giang Huy

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, hàng không...

Tọa đàm tập trung trao đổi các vấn đề cấp thiết trong việc mở cửa du lịch nội địa và quốc tế một cách toàn diện, an toàn, hiệu quả đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, đặc biệt sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ sau ngày 15/2 và Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ VHTTDL và các bộ ngành liên quan về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3.

Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam

Theo thống kê, từ khi thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế (từ tháng 11/2021 - 8/2/2022), Việt Nam đã đón được hơn 8.900 khách du lịch quốc tế. Việc thí điểm đón khách quốc tế được thực hiện bài bản, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách với các loại hình hấp dẫn như: du lịch thể thao, giải trí sôi động, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam.

Không chỉ thúc đẩy thị trường du lịch khởi sắc, việc thí điểm đón khách quốc tế cũng được xem là đã giúp các địa phương có sự chuẩn bị nguồn lực, tích lũy kinh nghiệm để sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô đón khách, sớm phục hồi du lịch.

Tọa đàm thu hút sự tham dự của đông đảo các đại biểu đến từ cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp

Mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã công bố dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Đáng chú ý, từ đầu tháng 1 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam đang duy trì ở mức rất cao, có thời điểm tăng 425%.

Bối cảnh hiện tại đang mang đến cơ hội cũng như khả năng sớm phục hồi cho thị trường du lịch Việt Nam. Nhiều địa phương có lợi thế trong việc thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế như Quảng Ninh, Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bình Định… đã chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa.

Ở thị trường nội địa, dịp Tết nguyên đán vừa qua, cả nước đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 32 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch, tổng thu du lịch đạt khoảng 25 nghìn tỷ đồng, mở ra triển vọng đầy tích cực cho sự phục hồi của thị trường du lịch trong nước.

Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh tọa đàm "Mở cửa an toàn, hiệu quả: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam" có ý nghĩa thiết thực với cơ quan nhà nước, sớm thống nhất chủ trương để đưa ngành kinh tế du lịch sớm phục hồi, tạo nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, việc mở cửa phát triển kinh tế gắn với đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội là bài toán cần lời giải của các cơ quan quản lý nhà nước.

Mở cửa du lịch là nguyện vọng chung của nhiều tầng lớp xã hội, của đất nước

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, mở cửa du lịch là vấn đề cấp thiết. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, kéo theo hoạt động của nhiều ngành kinh tế khác, tác động đến kinh tế-xã hội trên toàn cầu.

"Người ta khát khao mở cửa lại du lịch không phải chỉ là nhu cầu được đi lại, vui chơi mà mở cửa du lịch còn để phát triển đời sống cho người dân, cho các ngành kinh tế. Việc mở cửa du lịch không chỉ là ý chí của ngành du lịch mà còn là nguyện vọng chung của nhiều tầng lớp xã hội, của đất nước", ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho rằng, chính vì vậy, nhiều bộ ban ngành và các địa phương đã bày tỏ sự ủng hộ việc mở lại du lịch. Chính phủ đã nhanh chóng đưa ra quyết định đồng ý mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3. Việc mở cửa du lịch không chỉ là từ nguyện vọng của người dân mà còn cho thấy được năng lực của các bộ ban ngành trong việc đáp ứng trong trạng thái bình thường mới.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định bày tỏ, mở cửa từ 15/3 là thời điểm thuận lợi cho du lịch, trong bối cảnh bình thường mới và Việt Nam đã đạt độ phủ vắc-xin cao. "Bình Định đã sẵn sàng đón khách với các sản phẩm chau chuốt, đặc sắc, mang tính riêng biệt của địa phương", ông Vũ nói. Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, đợt nghỉ Tết nguyên đán vừa qua lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh tăng rất nhanh, chỉ trong 7 ngày Tết, tỉnh đón gần 160.000 lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cho biết, thông tin Chính phủ đồng ý với đề xuất mở cửa du lịch từ 15/3 là tín hiệu tích cực cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch phục hồi toàn diện. Đại diện FLC cho biết tình hình đón khách trong 3 tháng cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 tương đối khả quan. Chỉ trong vài ngày Tết Nguyên đán, toàn bộ quần thể của FLC Quy Nhơn đã đón 10.000 khách. Bên cạnh đó, hệ thống sân golf của FLC trong những ngày cuối năm 2021 cũng đã hoạt động hết công suất.

Lộ trình mở cửa từ ngày 15/3 sẽ linh hoạt hơn

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết các quy định mở cửa từ 15/3 sẽ linh hoạt hơn, khách du lịch có thể lựa chọn xét nghiệm âm tính bằng PCR có giá trị 72 giờ hoặc xét nghiệm nhanh có giá trị 24 giờ. Khi hạ cánh xuống sân bay, khách không phải xét nghiệm tại sân bay mà về xét nghiệm tại cơ sở lưu trú đã đăng ký. Du khách quốc tế sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia các hoạt động du lịch và tuân thủ các quy định phòng chống dịch như điều kiện của khách nội địa. "Điều này tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và khách du lịch".

Ông Phương cho biết, theo phương án mở cửa từ 15/3 sẽ đón khách ở các cửa khẩu cả hàng không, đường bộ và đường biển. Tất cả các địa phương trên cả nước cũng sẽ được mở cửa đón khách. Điều kiện đón khách du lịch sẽ bám sát vào tiêu chuẩn về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Về vấn đề thị thực, Bộ VHTTDL và các bộ ngành liên quan đang báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chính sách về thị thực cho khách du lịch như thời điểm trước dịch, bao gồm cấp thị thực điện tử, miễn thị thực đơn phương và miễn thị thực song phương.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch

Chuẩn bị sẵn sàng và tìm giải  pháp phục hồi

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho biết về bài toán nhân sự, hệ thống quần thể FLC chủ động chuẩn bị nhân lực ngay từ trong giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong năm 2022, tập đoàn dự kiến tuyển dụng 2.000 - 4.000 nhân sự, 15% là cán bộ cấp cao, chuyên gia nước ngoài cho hãng Bamboo Airways. Đơn vị cũng có trung tâm đào tạo phi công và tiếp viên đi vào hoạt động trong tháng 5, tháng 6. "Những nỗ lực ấy nhằm đón đầu khách quốc tế đến bằng đường hàng không. FLC cũng đẩy mạnh tiêm chủng cho nhân viên mũi 2, mũi 3 nên rất tự tin đón khách quốc tế", ông Hùng nói.

Theo ông Mai Đình Toàn, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, hãng bay có thuận lợi là nằm trong hệ sinh thái tập đoàn FLC hoạt động mạnh trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. "2 năm qua chúng tôi tìm các phương án ứng phó thích ứng linh hoạt, vừa chống dịch vừa hoạt động kinh tế. Chúng tôi tiếp tục duy trì tàu bay, nghiên cứu phát triển các đường bay mới như đi Côn Đảo, Điện Biên Phủ", ông Toàn nói.

Song song đó, doanh nghiệp cũng có kế hoạch mở rộng mạng bay từ khắp các nơi về tới Bình Định. Về du lịch quốc tế, hãng cũng mở thêm đường bay tới Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu. Những nỗ lực giúp doanh nghiệp sẵn sàng bắt nhịp với những chính sách mới của cơ quan quản lý.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC

Về sản phẩm du lịch, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh sản phẩm vốn là cái gốc của du lịch. "Sản phẩm sau Covid-19 phải khác trước Covid-19, không theo phong trào mà phải dựa trên bản chất, sự hấp dẫn, phải là sản phẩm mới", ông nói. Cần chú ý thêm tới các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ, liên quan đến thể thao như golf, chạy marathon.

Ông Bình cho biết Hiệp hội du lịch Việt Nam sắp tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM từ 31/3, đánh dấu thời điểm du lịch Việt Nam trở lại hoạt động, thu hút các địa phương, doanh nghiệp tham gia, giới thiệu sản phẩm.

Các đại biểu doanh nghiệp tham dự như ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, bà Hoàng Thị Liên, Tổng giám đốc F5 Travel đề xuất đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá tới các thị trường mục tiêu, tăng cường định vị thương hiệu du lịch Việt Nam, thu hút những người nổi tiếng tới quảng bá du lịch.

Du lịch có sức bật nhanh chóng nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng

Đánh giá cao sáng kiến của UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn FLC tổ chức tọa đàm “Mở cửa an toàn: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, ngành du lịch đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách kịp thời hỗ trợ khó khăn đối với doanh nghiệp, người lao động cũng như các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới. Với chương trình tiêm chủng quốc gia lớn nhất đã và đang được triển khai, ngành du lịch có những điều kiện rất thuận lợi tái khởi động.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp du lịch, Du lịch Việt Nam đã triển khai thành công các hoạt động tái khởi động du lịch trên cả nước từ nội tỉnh, nội địa đến thí điểm quốc tế đảm bảo “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19’’ với 40 triệu khách du lịch nội địa và 3.800 khách du lịch quốc tế trong năm 2021 và đặc biệt là kết quả Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế với gần 9.000 khách quốc tế đón được kể từ khi triển khai chương trình vào tháng 11/2021 đến nay. Chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Điều đó chứng tỏ du lịch có sức bật rất nhanh chóng nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại tọa đàm

Để mở cửa hoạt động du lịch khoa học, an toàn, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị toàn ngành cần tập trung vào những vấn đề chính gồm có:

Về đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tại Việt Nam, chiến dịch tiêm chủng toàn quốc đang được triển khai mạnh, tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, nhưng vẫn phải lưu ý đến nguy cơ xuất hiện những biến chủng mới, vấn đề chênh lệch về độ bao phủ vắc-xin giữa một số địa phương, giữa các độ tuổi khác nhau. Đặc biệt, còn có sự chưa thống nhất về quy quy định kiểm soát an toàn giữa một vài địa phương. Để mở lại hoạt động du lịch hiệu quả, an toàn trong thời gian tới, việc đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, doanh nghiệp du lịch quán triệt triển khai và được xem là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch. Bộ VHTTDL sẽ cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan có kế hoạch mở cửa du lịch một cách khoa học, an toàn, hiệu quả để áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Về kết nối giữa hàng không và du lịch, Việt Nam đã dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ 15/2/2022. Các chuyến bay quốc tế thường lệ trở lại hoạt động như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để các hãng hàng không phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tăng cường khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam.

Về tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong bối cảnh bình thường mới, Việt Nam cần khôi phục các chính sách miễn thị thực đơn phương, song phương và cấp thị thực điện tử như thời điểm trước dịch. Tổng cục trưởng cho biết, Bộ VHTTDL đã có công văn số 440/BVHTTDL-TCDL ngày 15/2/2022 và công văn số 464/BVHTTDL-TCDL ngày 17/2/2022 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả cuộc họp ngày 15/2/2022 về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chính sách thị thực cho khách nhập cảnh Việt Nam như đã thực hiện từ trước năm 2020.

Về công nhận hộ chiếu vắc-xin, đến nay, chưa có nhiều quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam cho nên hoạt động đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài sẽ gặp khó khăn. Trong thời gian tới, cần tiếp tục có những đề xuất đàm phán nhiều hơn để ngành du lịch Việt Nam có thể tiếp cận và khai thác nguồn khách dồi dào hơn, chất lượng hơn.

Về nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất, củng cố nhân lực du lịch, đây là một trong những vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, phần lớn doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc đã đóng cửa, nguồn nhân lực du lịch suy giảm, nhân sự rời bỏ thị trường du lịch. Do vậy, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3/2022. Tổng cục Du lịch cũng sẽ tiếp tục có những đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ liên quan đến tài chính, tín dụng… cho doanh nghiệp, người lao động trong ngành.

Về cạnh tranh điểm đến, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu. Vừa qua, được sự hỗ trợ của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành phố trong đó có Bình Định. Tuy chưa phản ảnh hết mức độ canh tranh điểm đến của cả nước nhưng đã phần nào chỉ ra năng lực cạnh tranh của những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, khu điểm du lịch tham khảo, nhìn nhận và có những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch địa phương trong thời gian tới.

Về xúc tiến quảng bá và thu hút thị trường khách, các thông tin chính thức về mở cửa du lịch là rất quan trọng, là cơ sở để các địa phương, doanh nghiệp triển khai kết nối lại các hoạt động hợp tác, thương mại du lịch. Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL sẽ chuẩn bị các gói thông tin để truyền thông, quảng bá rộng rãi mở cửa du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch cũng đang đẩy mạnh công tác số hóa điểm đến, xây dựng và triển khai đề án Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tổ chức và tham gia các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài; quảng bá du lịch Việt Nam trên một số kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng như CNN, CNBC… hướng tới những thị trường cao cấp. Nghiên cứu, đề xuất về việc thành lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở nước ngoài; kết nối làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá thông tin du lịch Việt Nam mở cửa.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng với sự ủng hộ, đồng hành tích cực của các Bộ ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội để phục hồi thành công, khẳng định vị trí là một ngành kinh tế quan trọng, một điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới.

Trung tâm Thông tin du lịch

vietnamtourism.gov.vn