TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022
Cập nhật: 14/02/2022
Sau 2 năm không tổ chức vì dịch COVID-19, năm nay, TP.HCM sẽ tổ chức Lễ hội Tết Nguyên tiêu trong hai ngày 14 và 15/2 (tức 14 và 15 tháng Giêng) với nhiều hoạt động đặc sắc.

Lễ hội Nguyên tiêu được Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức nhằm mục đích giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, tạo không gian giao thương, thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt - Hoa.

Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: đêm thơ Việt Nam được tổ chức tối ngày 14/2 tại Công viên Văn Lang (Quận 5); lễ diễu hành nghệ thuật đường phố với hơn 800 diễn viên tham gia và Đêm hội Nguyên tiêu được tổ chức chiều tối ngày 15/2 tại Trung tâm Văn hóa Quận 5 và Hội quán Nghĩa An, cùng các triển lãm mỹ thuật, tranh thủy mặc, thư pháp, ảnh nghệ thuật, trò chơi dân gian, biểu diễn lân sư rồng tại Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Lễ diễu hành Nguyên tiêu sẽ được tổ chức chiều ngày 15/2 với hơn 800 diễn viên tham gia. (Ảnh: BTC)

Điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là Tuần lễ ẩm thực với chủ đề “Không gian văn hoá, ẩm thực Việt - Hoa” diễn ra từ ngày 11/2 đến hết 20/2 tại số 107 Trần Hưng Đạo, Phường 6, Quận 5. Đến đây, khách tham quan có cơ hội tìm hiểu và thưởng thức hơn 100 món ăn đặc sắc trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt và người Hoa như: phở, bún bò, hủ tiếu, mì, gỏi cuốn, dimsum, há cảo, mì trường thọ, xá xíu, chè…

Lễ hội Tết Nguyên tiêu diễn ra vào Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm là một trong những lễ tết truyền thống của cộng đồng người Hoa khắp nơi nói chung và ở TP.HCM nói riêng. Tháng 7/2020, “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu của người Hoa Quận 5, TP.HCM” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Tuy nhiên trong 2 năm qua do dịch bệnh COVID-19 nên lễ hội Tết Nguyên tiêu đã không thể tổ chức. Vì vậy, việc lễ hội tổ chức lần này được xem là bước khởi sắc đầu năm mới để các sự kiện văn hoá tại TP.HCM dần khôi phục sau thời gian dịch bệnh.

Không gian văn hóa ẩm thực Việt - Hoa diễn ra từ ngày 11/2 đến hết ngày 20/2/2022. (Ảnh: BTC)

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM không những bố trí và thực hiện quy tắc 5K mà còn triển khai ứng dụng đăng ký và kiểm soát vé bằng mã code với tên gọi “Sự kiện Sài Gòn”. Với chủ trương loại bỏ dần các quy trình bán vé giấy và kiểm soát truyền thống, Ban tổ chức khuyến khích khách tham quan tải ứng dụng này về máy và thực hiện thao tác đăng ký vé tham dự lễ hội, cũng như sử dụng voucher trên app để được hưởng ưu đãi giảm giá lên đến 50% tại các gian hàng trong chương trình. Ngoài ra, ứng dụng này sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các sự kiện văn hóa, lễ hội lớn khác trong năm của TP.HCM./.

Minh Thắm

vov.vn