Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định sức hút
Cập nhật: 04/01/2022
Các bãi tắm đông người tắm biển. Khách sạn, resort sát biển kín phòng. Công tác kiểm soát giá cả, an ninh trật tự, phòng dịch COVID-19 chặt chẽ. Du lịch BR-VT ghi điểm cao về thương hiệu, hình ảnh an toàn trong dịp Tết Dương lịch 2022.
Các bãi tắm đông người tắm biển. Khách sạn, resort sát biển kín phòng. Công tác kiểm soát giá cả, an ninh trật tự, phòng dịch COVID-19 chặt chẽ. Du lịch BR-VT ghi điểm cao về thương hiệu, hình ảnh an toàn trong dịp Tết Dương lịch 2022.
 
 
Du khách đi xe đạp dạo chơi rừng Bình Châu.
 
Tín hiệu đáng mừng
 
Tết Dương lịch năm nay trùng vào cuối tuần, cộng với ngày nghỉ bù theo quy định (thứ Hai) nên người lao động được nghỉ 3 ngày, từ 1 đến 3/1. Thời tiết suốt kỳ nghỉ nắng đẹp ban ngày, se lạnh sáng sớm và ban đêm, thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, giải trí của người dân và khách du lịch.
 
Ngay ngày đầu của kỳ nghỉ (1/1), du khách về BR-VT đã tấp nập từ sáng sớm. Dù biển động, sóng lớn vì ảnh hưởng của triều cường, nhưng khá đông du khách vẫn hòa vào các hoạt động tắm biển, tản bộ, tắm nắng, ngồi ghế bố ngắm biển. Khi lượng khách tắm biển tăng nhanh vào chiều ngày 1 và 2/1, TP. Vũng Tàu buộc phải tạm đóng lối xuống biển, vận động khách di chuyển ra những nơi vắng người.
 
Du khách đến BR-VT nghỉ dưỡng dịp này chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, đi theo gia đình, nhóm bạn, di chuyển bằng ô tô cá nhân. Họ chọn lưu trú ở các khách sạn, resort quen, có vị trí đẹp, gần biển để nghỉ dưỡng tránh dịch. Bên cạnh đó, nhờ giao thông đi lại thuận tiện, nên một lượng lớn khách di chuyển ô tô, xe máy về BR-VT ngắm biển, thưởng thức hải sản rồi quay về trong ngày mà không lưu lại qua đêm. Do vậy, những khách sạn, nhà nghỉ sâu trong trung tâm dù cũng “được mùa” đầu năm song không quá tải.
 
Đại diện khách sạn Imperial cho biết, công suất phòng đạt trên 90% trong 3 ngày 31/12/2021, 1 và 2/1, trong đó lượng khách lưu trú 2 đêm chiếm gần 50%. Minera Hot Springs Bình Châu cũng bán hết phòng 3 đêm 31/12/2021, 1 và 2/1. “Resort đón tiếp nhiều khách nội tỉnh đưa gia đình đến nghỉ dưỡng. Nguyên nhân có thể do dịch bệnh còn phức tạp nên khách có tâm lý ngại du lịch xa”, đại diện Minera Hot Springs Bình Châu chia sẻ.
 
Du khách cũng có xu hướng nghỉ ngơi, tận hưởng kỳ nghỉ, sử dụng dịch vụ khép kín tại resort mà không đi ra ngoài như trước đây. Ông Lê Anh Đức, Phó Giám đốc Thùy Dương Resort cho biết, resort đang nâng cấp, chỉ khai thác 40% công suất. Xét về hiệu suất thì kém xa so với cùng kỳ nhưng đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ thị hiếu tiêu dùng của du khách đang thay đổi. Họ ưu tiên chọn các điểm nghỉ dưỡng gần gũi thiên nhiên, trong lành, đặt an toàn sức khỏe lên hàng đầu.
 
Ghi nhận trên toàn tỉnh, dù khách đông, nhưng không bằng cùng kỳ năm 2021. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu cho biết, toàn thành phố đón khoảng 61 ngàn lượt khách trong dịp Tết Dương lịch 2022, giảm 13% so với cùng kỳ. “Tuy vậy đây là tín hiệu tích cực khẳng định sức hút của du lịch và niềm tin của du khách trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, ông Phạm Khắc Tộ nói.
 
Du lịch an toàn
 
Từ tháng 12, BR-VT cho phép các hoạt động du lịch, dịch vụ mở cửa trở lại kèm điều kiện cam kết phòng dịch. Sau nhiều tháng gián đoạn kinh doanh, đồng thời chứng kiến hậu quả nặng nề của dịch bệnh, bên cạnh đó tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường hiện nay, các cơ sở dịch vụ rất nghiêm túc thực hiện quy định về phòng dịch. Các cơ sở lưu trú chỉ nhận khách đã tiêm đủ liều vắc xin, quét QR khai báo y tế, đo thân nhiệt và trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn ở khu vực công cộng, bố trí ngồi giãn cách trong nhà hàng… Lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương đã thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, vận động du khách không tập trung đông người, giữ quy định về khoảng cách, đeo khẩu trang nơi công cộng, không ăn nhậu xả rác bừa bãi.
 
Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu đã hỗ trợ trực tiếp và qua điện thoại gần 60 lượt khách hỏi về các điểm du lịch mở cửa, quán ăn, giá phòng khách sạn; trao trả về gia đình 7 trẻ lạc. Đường dây nóng của Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP. Vũng Tàu đã nhận 8 cuộc gọi phản ánh không đồng thuận về giá bán phòng, giờ trả phòng, giá vé vào cổng bãi tắm… Sau kỳ nghỉ Đoàn sẽ mời các bên lên làm việc, xử lý.
 
Du khách Võ Thị Kim Anh, đến từ Đồng Nai chia sẻ, đây là chuyến du lịch đầu tiên của chị và nhóm bạn tại BR-VT sau khi cả nước bình thường mới mọi hoạt động kinh tế-xã hội. Dù khách khá đông nhưng trật tự được bảo đảm, ai cũng mang khẩu trang và giãn cách. Chị và các bạn đã có những ngày nghỉ thoải mái, bình an. Chị sẽ tiếp tục quay lại BR-VT một ngày gần nhất.
 
Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước kỳ nghỉ, Sở Du lịch đã đề nghị các địa phương, DN nêu cao ý thức phòng dịch, chăm chút dịch vụ và thái độ phục vụ khách. Trong kỳ nghỉ, Sở Du lịch phối hợp với các huyện, thị, thành phố liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ. Nhờ vậy, kỳ nghỉ Tết Dương lịch, vệ sinh môi trường được bảo đảm, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về ATTP và phòng dịch nghiêm túc.
 
Bài, ảnh: Minh Hương
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu