Quảng Ninh: Đến Bình Liêu, thêm yêu Tổ quốc
Cập nhật: 24/12/2021
Là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu sở hữu lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Điều kiện địa hình đa đạng cùng hệ thống núi non hùng vĩ tạo cho Bình Liêu nét đẹp riêng có, đặc biệt là con đường biên giới với Trung Quốc trải dài 43km với những chặng ngược dốc được ví như "sống lưng khủng long". Đây là cung đường trải nghiệm, khám phá được nhiều bạn trẻ ưa thích, giúp Bình Liêu ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Quảng Ninh.

Du khách bắt đầu hành trình chinh phục các “nóc nhà” ở Bình Liêu.

Hùng vĩ con đường tuần tra biên giới

Nằm cách thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) 108km, phía tây Bình Liêu giáp tỉnh Lạng Sơn, phía bắc có đường biên giới trải dài 43km, giáp với Trung Quốc. Với ưu thế về địa hình, Bình Liêu sở hữu nhiều đỉnh núi cao trên 1.000m cùng hệ động, thực vật đa dạng. Nổi bật trong số đó phải kể đến những ngọn núi như: Cao Ba Lanh (1.113m), Cao Ly (1.000m), “Sống lưng khủng long” (1.305m) hay Cao Xiêm (1.429m) - những điểm đến được nhiều du khách ưa khám phá và mạo hiểm ưa thích.

Những dãy núi trùng điệp này là một phần của con đường tuần tra biên giới Bình Liêu và dự án “Con đường dài nhất Việt Nam” có tổng chiều dài 10.000km do Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng, với điểm đầu là thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và điểm cuối là thành phố Hà Tiên (Kiên Giang). Đi trên cung đường núi non trùng điệp, có độ cao 700m so với mực nước biển và qua 68 cột mốc, du khách sẽ cảm nhận hết được vẻ hùng vĩ, mênh mông của miền biên viễn với “bức tường thành” là dải núi Nam Châu Lãnh - Cao Ly - Cao Xiêm vững chắc bảo vệ biên giới Tổ quốc, để thấy đất nước mình thật đẹp và cảm nhận rõ hơn niềm tự hào dân tộc trong mỗi người.

Thiên nhiên khá ưu ái khi tặng cho Bình Liêu cảnh quan tuyệt đẹp suốt 4 mùa. Vào mùa xuân, những sườn núi bừng lên sắc trắng của hoa trẩu. Mùa hạ, đồi núi nhuộm trong sắc tím của hoa sim, hoa mua. Từ tháng 6 đến tháng 10 là thời điểm Bình Liêu bước vào mùa đẹp nhất trong năm với những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu vàng rực. Mùa thu, Bình Liêu rạo rực thơm mùi hoa hồi, hương quế. Đông sang là lúc cả một vùng rộng lớn bừng lên trong sắc trắng của hoa sở - loài hoa chỉ mọc ở Bình Liêu và một số tỉnh Trung Bộ.

Du khách trẻ đến với Bình Liêu hiện nay chủ yếu chọn thời điểm cuối năm, khi thời tiết khô ráo, nhiệt độ vừa phải, chỉ hơi se lạnh, do đó rất hợp với việc chinh phục các đỉnh núi. Nếu như “Sống lưng khủng long” khiến người ta phải ngẩn ngơ quên lối về bởi đắm chìm trong cảnh sắc lãng mạn của những thảm lau trắng thơ mộng phủ kín đỉnh núi, thì Cao Xiêm - nơi được ví như “nóc nhà” của Quảng Ninh lại khiến du khách đi từ tò mò, háo hức đến vỡ òa sung sướng khi chinh phục được đỉnh núi cao 1.429m này. Từ đỉnh núi, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn non sông liền một dải, những con đường uốn lượn dưới chân núi như những dải lụa mềm mại hay những nếp nhà quần tụ thành làng bản xa xa. Sự thanh bình, yên ả ấy hòa trong quang cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên càng khiến người ta trào dâng cảm xúc và niềm tự hào về Tổ quốc mình.

Phát triển sản phẩm đặc thù để thu hút khách

“Hữu xạ tự nhiên hương”, Bình Liêu hoang sơ, mộc mạc với những giá trị văn hóa bản địa cùng cảnh quan thiên nhiên được giữ gìn nguyên vẹn đã “kéo” du khách đến như một thỏi nam châm đầy sức hút. Ông Vi Ngọc Nhất, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bình Liêu cho biết, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hằng năm, từ tháng 10 trở đi, hệ thống 30 khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thường xuyên kín chỗ. “Để khuyến khích du khách đến với Bình Liêu, chúng tôi cố gắng xây dựng nhiều sản phẩm mới, mang tính đặc thù trên nền tảng văn hóa, thiên nhiên bản địa như: Trekking (leo núi) Cao Xiêm, chinh phục “Sống lưng khủng long Bình Liêu”, Lễ hội đình Lục Nà, Ngày hội Soóng Cọ, Lễ hội hoa sở... Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp OCOP như miến dong Bình Liêu, tinh dầu hoa sở, dầu quế, hoa hồi... để du khách mua về làm quà, đồng thời mang lại nguồn sinh kế cho người dân nơi đây”, ông Nhất chia sẻ.

Đánh giá cao tiềm năng du lịch của huyện Bình Liêu, Giám đốc Công ty Fivestar Travel Lương Duy Doanh cho rằng, Bình Liêu có thể đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm du lịch du lịch caravan - trekking (hình thức du lịch đi xe tự lái với hoạt động leo núi) bởi đây là xu hướng hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong bối cảnh ngành Du lịch đang phải “sống chung” và thích nghi với đại dịch. “Với những địa phương giàu tiềm năng như Bình Liêu, hình thức du lịch này có nhiều dư địa để phát triển. Khi dịch bệnh được kiểm soát, xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ với xe tự lái, tới những khu vực an toàn chắc chắn sẽ ngày càng phát triển hơn. Vì thế, Bình Liêu cần quan tâm đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông nhằm giúp du khách tiết kiệm thời gian di chuyển; đồng thời đầu tư lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn trên đường cũng như khu vực leo núi để tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm an toàn cho du khách...”.

Bài Và Ảnh: Linh Tâm

Báo Hà Nội mới