Huế bắt đầu đón khách đi tour
Cập nhật: 15/12/2021
Dù chỉ mới một vài tour được tổ chức, song đó cũng là dấu hiệu mừng cho thấy du lịch đã bắt đầu khởi sắc.

Huế đã đón đoàn khách đi tour trở lại

Tín hiệu tích cực

Mới đây, tại Đại Nội, có đoàn khách nước ngoài đến tham quan. Đã lâu lắm rồi, trên đường phố lại xuất hiện đoàn khách du lịch quốc tế, có người hướng dẫn đi cùng. Sự xuất hiện của đoàn khách này cũng làm cho những thành viên ca trực tại Đại Nội hôm đó bất ngờ và hứng khởi.

Trao đổi với nữ hướng dẫn viên dẫn đoàn, được biết đoàn khách này thuộc một tổ chức phi Chính phủ có trụ sở ở Hà Nội. Họ đến Việt Nam đã một thời gian. Khi các quy định về phòng, chống dịch trong nước được thay đổi, họ muốn đến Huế để tìm hiểu văn hóa, di sản phục vụ công tác. “Đã gần 1 năm tôi mới được phục vụ khách trở lại, đó là niềm vui rất khó diễn tả. Hy vọng, tất cả đều ổn và hướng dẫn viên chúng tôi sẽ tất bật lại với công việc hướng dẫn quen thuộc”, nữ hướng dẫn viên cho biết.

Cùng vào thời điểm đầu tháng 12 này, Công ty Du lịch Huetourist cũng đón và phục vụ đoàn khách (4 người) đến từ Hà Nội. Tại Huế, đoàn khách đi tham quan di sản, kết hợp với tham quan đầm Chuồn và trải nghiệm ẩm thực nơi đây. Đoàn khách này sau khi tham quan Huế đã kết hợp tham quan và trải nghiệm một số dịch vụ du lịch ở Quảng Nam.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty Du lịch Huetourist nói, đoàn khách không nhiều thành viên, nhưng vẫn được tính là khách đi tour. Một bước đánh dấu mới cho công ty vì cũng đã gần 1 năm mới tổ chức một tour bài bản, có lịch trình, kế hoạch, báo giá, có hướng dẫn viên đi cùng khách... Dù không nhộn nhịp, thoải mái như khi chưa có dịch, song khách rất hài lòng.

Chỉ trước đó mấy hôm, ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh thông tin, vừa dẫn một đoàn khách từ Tiền Giang ra Huế công tác kết hợp mua tour để đi du lịch. Lăng Gia Long và trải nghiệm ẩm thực là tour trong ngày mà đoàn khách này sử dụng. Theo ông Cửu, với thích ứng mới, có lẽ chỉ thời gian ngắn nữa thôi, du lịch lại sôi động trở lại. Anh em hướng dẫn viên cũng quay lại với công việc.

Theo Hội Lữ hành tỉnh, dịch bệnh khiến thay đổi nhiều trong cách thức đi du lịch của du khách. Thời gian qua, khách chủ yếu đi cá nhân, tự túc, không thông qua các đơn vị lữ hành. Việc các doanh nghiệp khai thác khách trở lại cho thấy sự tin tưởng của du khách trong tổ chức tour. Đó không chỉ là tín hiệu tích cực, mà còn là động lực để doanh nghiệp lữ hành mạnh dạn kích cầu du lịch, lĩnh vực được đánh giá khó hơn lưu trú trong phục hồi.

Để đảm bảo an toàn, tất cả khách tham quan di sản sẽ quét mã kiểm soát dịch bệnh

Để khách thấy an toàn

Theo ông Trần Quang Hào, đoàn khách mà công ty mới phục vụ quyết định đi tour là vì qua trao đổi thông tin, quy trình, họ thấy được sự an toàn, tính khép kín khi tổ chức tour. Ngược lại, đoàn khách này đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, đến từ vùng xanh nên công ty tổ chức và hướng dẫn viên thấy yên tâm phục vụ khách. Dù thế, quá trình phục vụ cũng tuân thủ các quy định hiện hành, đảm bảo các yêu cầu 5K nên tour diễn ra thành công. Đây cũng là kinh nghiệm rất quan trọng để công ty tiếp tục phục vụ khách trong thời gian đến.

Ông Trần Thanh Tú, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho biết, để chủ động thu hút khách tour, phía các doanh nghiệp cũng đã có những gói sản phẩm mới, tổ chức theo một chương trình riêng, gói gọn trong một số điểm, hạn chế đến những điểm đông đúc. Việc khách đi theo tour có thể bị hạn chế về thời gian, nhưng sẽ sử dụng các dịch vụ giống nhau từ ăn uống đến tham quan và nghỉ ngơi trong quá trình thực hiện tour, nên yếu tố an toàn cao hơn. Đồng thời, bám sát các hướng dẫn và quy định mới của cơ quan chức năng để việc thu hút khách hiệu quả hơn.

“Vấn đề chính là tâm lý vẫn đang chi phối quyết định đi du lịch của khách. Điều này, chúng tôi đã đánh giá và đưa ra một số giải pháp. Thứ nhất là khẳng định được cho khách yếu tố an toàn khi tham gia tour; thứ hai không kém phần quan trọng là những gói sản phẩm khuyến mãi, có giá thành ưu đãi để kích thích đi du lịch trở lại”, ông Tú phân tích.

Theo ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh, điều quan trong hiện tại là tạo được những luồng khách riêng. Việc tổ chức theo từng luồng đảm bảo tính an toàn; các giúp các doanh nghiệp kết nối với các hội, câu lạc bộ du lịch các địa phương để đảm bảo lượng khách ổn định hơn. Ngược lại, doanh nghiệp Huế cũng có những cam kết về cung ứng dịch vụ, giá thành và chung tay trong xử lý phát sinh.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, trong phát triển, đối với điểm đến, các nguồn khách đều quan trọng như nhau. Riêng đối với khách đi tour do lữ hành tổ chức đảm bảo cho điểm đến một nguồn khách được dự báo trước, giúp hoạch định chính sách và các chiến lược phát triển có tính khả thi cao hơn. Việc tổ chức khách đoàn cũng tạo ra chuỗi cung ứng tốt hơn từ vận chuyển, lưu trú, mua sắm, ăn uống, hướng dẫn viên… Do đó, việc phục hồi khách tour, đi theo đoàn có ý nghĩa quan trọng với điểm đến, nhất là trong giai đoạn thích ứng như hiện nay.

Bài, ảnh: Đức Quang

 

Báo Thừa Thiên Huế
Từ khóa:
tour, Huế, du khách,