Cuộc thi kiến trúc cho dự án Cát Bà Amatina – Nơi tôn vinh trí tuệ Việt
Cập nhật: 10/12/2021
Với mong muốn tôn vinh trí tuệ Việt, phát huy tinh hoa Việt, chủ đầu tư Vinaconex-ITC đã lựa chọn các kiến trúc sư Việt tham gia vào dự án Cát Bà Amatina.

Ông Trần Ngọc Chính – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam và ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP VINACONEX, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaconex-ITC trao hoa và cúp cho đội thi đạt giải.

Trong bối cảnh hiện tại Cát Bà chưa có các trung tâm thương mại sang trọng, hiện đại, các khu chợ truyền thống mọc lên tự phát, chưa quy củ, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì, Tạp chí Kiến trúc và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (VINACONEX - ITC) phối hợp tổ chức cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Trung tâm thương mại cho dự án tầm vóc quốc tế Khu đô thị du lịch Cái Giá, Cát Bà (Cát Bà Amatina).

Sau hai tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 10 tác phẩm đến từ 8 đơn vị tư vấn kiến trúc. Từ 10 phương án tham dự, Hội đồng giám khảo quyết định chọn ra 2 phương án đạt giải Nhì và 1 phương án giải Ba. Cuộc thi không có Giải Nhất.

Đây là cuộc thi đặc biệt khi lần đầu tiên dành riêng cho các kiến trúc sư Việt Nam tham gia vào một dự án nghỉ dưỡng mang tầm vóc quốc tế.

KTS Lê Thành Trung, Giám đốc dự án Công ty CP Kiến trúc Lập phương (CUBIC) chia sẻ: “Đây là một một sân chơi đặc biệt, hiếm hoi dành cho các kiến trúc sư Việt Nam, cũng là bước đi lớn với các chủ đầu tư Việt Nam. Bởi lẽ, với quy mô dự án lớn như Cát Bà Amatina, thông thường các chủ đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn là người nước ngoài. Tuy nhiên, chủ đầu tư Vinaconex-ITC đã tin tưởng và lựa chọn các kiến trúc sư người Việt cho dự án Cát Bà Amatina lần này”.

Chia sẻ về cuộc thi, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP VINACONEX, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaconex-ITC cho biết: “Vinaconex tạo ra cuộc thi lần này nhưng cũng tạo ra tiền đề để triển khai các công trình thực tế”.

Ông Thanh cho biết: Dự án Cát Bà Amatina được định hướng phát triển thành một thành phố xanh-công nghệ hiện đại.

Công trình Trung tâm thương mại nằm ở phía đông của dự án

Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina là một trong những dự án trọng điểm do Vinaconex-ITC làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 172,38 ha, tọa lạc tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Cát Bà Amatina sở hữu nhiều tiện ích hiện đại, cao cấp tiêu chuẩn quốc tế như: Trung tâm thương mại, các khu resort đẳng cấp quốc tế, bến du thuyền kênh đào, công viên giải trí, các tổ hợp khách sạn 5 sao... đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cát Bà Amatina được triển khai xây dựng với mục tiêu khai thác hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái của khu vực. Trong đó hạng mục trung tâm thương mại được coi là công trình điểm nhấn của toàn bộ dự án, đáp ứng tốt hơn các dịch vụ vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng. Công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng nhận diện của Dự án Cát Bà Amatina nói riêng và của quần đảo Cát Bà nói chung, góp phần tăng trưởng GDP của Hải Phòng.

Báo Chính phủ