Ruốc hải sản - sản phẩm OCOP
Cập nhật: 24/08/2021
Mong muốn tạo thương hiệu, sản phẩm có phong cách riêng, chị Lê Thị Bích Thảo, chủ cơ sở Ruốc sạch Thảo Nguyên (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) đã nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm, tạo ra các sản phẩm ruốc từ hải sản.

Theo chị Thảo, gia đình chị vốn có nghề truyền thống chế biến thực phẩm, làm ruốc, giò, chả đã gần 20 năm nay. “Từ sản phẩm truyền thống, kinh nghiệm chế biến, chúng tôi mong muốn tạo ra các sản phẩm ruốc có phong vị riêng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng" - chị Lê Thị Bích Thảo, chủ cơ sở Ruốc sạch Thảo Nguyên chia sẻ.

Ruốc tép chưng thịt- một trong những sản phẩm của cơ sở ruốc sạch Thảo Nguyên.

Hiện thực hoá ý tưởng, năm 2016, chị Thảo đã tìm tòi, chế biến ruốc hải sản theo cách làm, phong vị riêng, dựa trên cách chế biến truyền thống của gia đình. Để tạo thương hiệu riêng, chị Thảo chọn cách chế biến ruốc hải sản ưu tiên các nguyên liệu tươi ngon. Đầu năm 2019, những sản phẩm ruốc sạch đầu tiên được chị Thảo đưa vào tham gia chương trình OCOP và được thị trường đánh giá cao.

Theo quy trình chế biến, để ruốc ngon, yếu tố tiên quyết đó chính là nguyên liệu đầu vào, hải sản được chọn đều là các sản phẩm tươi, ngon lấy từ các ngư trường Vân Đồn, Cô Tô, như: tép Ngọc Vừng, cá ruội, cơ trai Cô Tô, hàu Vân Đồn… Chiếm khoảng 30% trong sản phẩm ruốc, thịt lợn cũng được lựa chọn cẩn thận, phải chọn thịt mông hoặc thăn từ những điểm cung cấp thịt tin cậy. Bởi theo chị Thảo, nguyên liệu là yếu tố hàng đầu tạo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt với ruốc hải sản không thể dùng các loại hải sản đông lạnh hoặc không tươi khi chế biến sẽ gây chảy nước, khó làm, mất vị ngọt sản phẩm.

Chị Thảo cho biết, chế biến ruốc chủ yếu theo cách làm truyền thống, thủ công. Ruốc hải sản được nêm nếm bằng các gia vị mắm cá, bột canh, đặc biệt hạn chế tối đa dầu ăn, phụ gia… nhằm giữ nguyên vị ngọt cho sản phẩm. Sau đó, các nguyên liệu được trộn bằng máy để đảm bảo ngấm đều gia vị. Để ruốc hải sản giữ được lâu mà vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon, phải chưng thật kỹ, đến khi tất cả gia vị, mắm ngon quyện đều vào từng sợi ruốc nhỏ. Các nguyên liệu tươi ngon khi cho vào chảo đảo đều đến khi săn lại, chuyển thành một màu nâu sậm, bóng và dậy mùi hải sản. Trong quá trình chế biến ruốc, hạn chế thấp nhất việc khi chiên sử dụng dầu ăn, sử dụng cách sao truyền thống và hoàn toàn không dùng bất cứ phụ gia, chất tạo màu nào. Ngoài ra, trong quá trình chế biến ruốc hải sản, cơ sở còn sáng tạo cách chế biến ruốc tôm, cá ruội làm từ cá ruội tươi, tôm lớt xay cả vỏ, xương tạo nét riêng.

Đóng gói sản phẩm ruốc hải sản ở cơ sở Ruốc sạch Thảo Nguyên.

Hiện cơ sở Ruốc sạch Thảo Nguyên có 7 - 8 sản phẩm ruốc từ hải sản gồm: Ruốc tép, ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc cá... Các sản phẩm của cơ sở đã tham gia Chương trình OCOP và được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2020 và được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

"Để nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian tới, cơ sở sẽ đặt túi hút ẩm, thiết bị khử khuẩn bằng tia UV để cải thiện thời gian bảo quản của sản phẩm. Đồng thời, nỗ lực nâng cấp cơ sở thành mô hình HTX, giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng" - chị Thảo chia sẻ về định hướng trong thời gian tới.

Tạ Quân

Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh