Gà hấp bưởi: Món đặc sản độc đáo, ăn là ghiền của người Đồng Nai
Cập nhật: 14/07/2021
Về Đồng Nai mà không ăn món gà hấp bưởi này thì xem như lãng phí cả chuyến đi đấy.

Người miền Nam rất hay trong việc tận dụng những thức ngon, quả ngọt để tạo nên nhiều đặc sản. Bạn sẽ phải thán phục với sự kết hợp tài tình các loại trái cây vào món mặn như chôm chôm xào, canh mít...

Không dừng lại ở đó, về Đồng Nai bạn còn được người dân nơi đây đón tiếp bằng một món ăn vừa độc đáo về hình thức vừa mới lạ trong hương vị, đó chính là gà hấp bưởi. Gà hấp muối, gà hấp ống tre, gà hấp chanh... đã quá quen thuộc nên người dân Đồng Nai đã kết hợp những trái bưởi da xanh thơm ngon để biến tấu một phiên bản hấp dẫn chưa từng thấy.

Gà hấp bưởi - món đặc sản độc đáo của người Đồng Nai. (Ảnh minh họa)

Không hiểu ai đã nghĩ ra món này nhưng chỉ cần nhìn quả bưởi to tròn, "e ấp" bên trong là từng miếng thịt nóng hổi, chắc chắn ai cũng lấy làm tò mò "không biết sao mà người ta có thể để cả con gà chui vào quả bưởi được nhỉ?"

Làm cách nào mà người ta "bắt" con gà chui vừa vào quả bưởi như thế này? (Ảnh minh họa)

Thành phần chính của món ăn này đương nhiên phải có gà và bưởi. Tuy nhiên, cách lựa chọn nguyên liệu cũng phải thật khéo léo và kì công.

Gà hấp bưởi phải là loại gà ta, da vàng, thịt chắc ngọt, kích thước vừa phải. Sau khi làm sạch, chặt thành miếng, thịt gà được ướp cùng với gia vị như đường, muối, tỏi, hành... cho vừa ăn và thấm vị. Để tạo mùi thơm tự nhiên thì lá bưởi là phần phụ liệu được kết hợp cùng. 

Thịt gà được ướp gia vị trước khi hấp. (Ảnh minh họa)

Khi chọn bưởi, người ta phải tìm những quả vừa chín tới, da còn độ xanh mướt và kích thước tương đối to. Nhẹ nhàng cắt ngang phần đầu và khéo léo lấy hết phần múi bên trong ra.

Bưởi được chọn phải có độ lớn vừa đủ và vừa chín tới. (Ảnh minh họa)

Vỏ bưởi tròn, rỗng ruột sẽ được tận dụng để nhồi thịt gà vào gọn gàng và đậy phần nắp lại. Hấp cả trái bưởi trong độ 45 phút để tất cả nguyên liệu chín đều và hài hòa cùng nhau. Chỉ cần mở nắp vỏ ra, làn khói nóng hổi dậy lên mùi thơm lừng xộc thẳng lên mũi làm ai cũng ngất ngây. Thịt gà vàng ươm, óng ánh và thấm tháp trong làn nước sốt trông vô cùng kích thích.

Hấp cả trái bưởi trong độ 45 phút để tất cả nguyên liệu chín đều và hài hòa cùng nhau. (Ảnh minh họa)

Điều khiến thực khách ấn tượng mạnh nhất là xớ thịt chín mềm, vừa ngọt vừa lẫn chút đắng thơm nơi đầu lưỡi. Nhấm nháp từ từ, cổ họng như lan tỏa một hương vị của làng quê mộc mạc mà tinh tế đến lạ.

Gà hấp bưởi có thể chấm cùng nước mắm tỏi ớt hoặc muối tiêu chanh để tăng thêm độ đậm đà. (Ảnh minh họa)

Ai cầu kì hơn thì trộn thêm đĩa gỏi ăn cùng để phần ăn giòn tươi, kích thích vị giác. (Ảnh minh họa)

Nhiều người đến Đồng Nai và có cơ hội thưởng thức món ăn này đã tấm tắc khen lấy khen để vì sự thơm ngon, độc đáo của chúng. Khám phá gà hấp bưởi, bạn sẽ hiểu hơn về nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất này./.

Rachel Phạm

Báo Lao động