Điện Biên: Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch - Tiện dụng, nhiều lợi ích
Cập nhật: 18/05/2021
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, để giới thiệu, quảng bá du lịch đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước có rất nhiều kênh thông tin được khai thác sử dụng. Trong đó, việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh, thông tin về sức hấp dẫn của những điểm đến, hành trình du lịch ý nghĩa trên các trang mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, instargam,… là hình thức hết sức tiện dụng, đem lại nhiều lợi ích, đã và đang được ngành du lịch Điện Biên tập trung hướng đến.  

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, MXH bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 dưới hình thức các trang nhật ký điện tử (blog). Hiện nay, bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc một chiếc máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia MXH. Ngoài chức năng giao tiếp, gắn kết cộng đồng, MXH còn là công cụ hữu hiệu giúp các địa phương trong công tác phát triển du lịch, hỗ trợ du khách tiếp nhận thông tin và các dịch vụ du lịch của nơi mình muốn đến một cách thuận tiện, dễ dàng.

Chủ động bắt nhịp với xu hướng nắm bắt, tìm hiểu thông tin của du khách nên Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Điện Biên đã có những bước đi đúng hướng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên MXH. Xác định MXH là kênh quảng bá thông tin rất rộng, hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân nên Trung tâm đã tận dụng triệt để lợi thế đó, sớm xây dựng và khai thác theo hình thức fanpage trên MXH facebook. Ngay từ đầu những năm 2016, 2017, các fanpage của Trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động, trở thành kênh cung cấp, trao đổi thông tin mang tính kết nối cao, tiêu biểu là các trang Du lịch Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên.

Fanpage Lễ Hội Hoa Ban

Từ buổi đầu thành lập, để tạo điểm nhấn thu hút người dùng mạng, đặc biệt là du khách trong và ngoài tỉnh, Trung tâm đã tập trung đăng tải nhiều thông tin du lịch bổ ích, ngắn gọn và giàu sức hấp dẫn. Việc giới thiệu thông tin trên MXH mang đặc thù riêng, khác với thông tin trên báo chí hay các ấn phẩm cẩm nang du lịch. Trong đó chú trọng vào sử dụng các dữ liệu đa phương tiện như hình ảnh, video clip, cách thức thể hiện cũng thay đổi nhằm đáp ứng xu hướng người dùng mạng. Với nhiều bài viết, video, hình ảnh giới thiệu về các điểm đến du lịch, quảng bá vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên cùng những thông tin bổ ích về lưu trú, lữ hành… các fanpage của Trung tâm đã trở thành “quầy thông tin du lịch trực tuyến”, nhanh chóng thu hút sự quan tâm và tham gia tương tác của người dân Điện Biên cũng như bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Fanpage “Du lịch Điện Biên - Dien Bien Tourism”

Hiện nay, fanpage “Du lịch Điện Biên - Dien Bien Tourism” đã có 4.223 lượt người thích, hơn 4.553 người theo dõi. Trang thường xuyên cập nhập, giới thiệu các địa điểm du lịch tới du khách thập phương. Đặc biệt, số điện thoại đường dây nóng luôn túc trực 24/7 sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt khi du khách có nhu cầu. Trung bình hằng năm, Trung tâm hỗ trợ cho hơn 200 lượt du khách. Fanpage về “ Lễ hội Hoa Ban Điện Biên” chuyên cung cấp thông tin, hình ảnh về Lễ hội và hoa Ban Điện Biên, cũng đã đạt 8.720 lượt thích và gần 9.000 lượt theo dõi trang, thể hiện sự quan tâm của du khách cũng như nhân dân cả nước đối với Lễ hội và loài hoa mang tính biểu tượng của mảnh đất Điện Biên. Từ những trao đổi, tương tác của người dùng tin thông qua MXH, Trung tâm cũng coi đó là kênh tiếp nhận ý kiến, khảo sát đánh giá nhu cầu của du khách đối với du lịch Điện Biên, từ đó đưa ra những cải tiến, đổi mới, sáng tạo trong cách làm và hướng đi để đáp ứng ngày càng phù hợp hơn với xu hướng du lịch hiện đại.

Nhận thấy rõ vai trò, tiện ích của MXH trong tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá du lịch là rất rõ, nhiều doanh nghiệp, công ty du lịch cũng đã lập trang fanpage như Himlam Resort, Khách sạn Mường Thanh Điện Biên Phủ, Tâm Tâm Travel… Qua đó góp phần lan tỏa nhanh chóng, sâu rộng, thu hút du khách. Thực tế trên đã mở ra hướng đi mới cho du lịch Điện Biên trong thời gian tới với sự vào cuộc tích cực và chủ động hơn nữa của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, góp phần đưa du lịch Điện Biên phát triển, ngày càng được nhân dân cũng như bạn bè du khách trong nước và quốc tế biết tới./.

Biên Thùy

Sở Văn hoá thể thao du lịch Điện Biên