Quảng Ngãi: Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch
Cập nhật: 15/04/2021
Thời gian qua, việc đảm bảo an toàn cho du khách tại các khu, điểm du lịch còn nhiều hạn chế. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và du khách ở các khu, điểm du lịch, bãi biển, suối, thác, hồ, đập... trên địa bàn.

Hiện nay, các điểm du lịch sinh thái, bãi biển, hồ đập trong tỉnh... đang thu hút nhiều du khách. Tuy nhiên, hoạt động của các nơi này, nhất là các bãi biển đa phần mang tính tự phát. Nhiều nơi còn nhiều bất cập trong quản lý.

Biển Mỹ Khê

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Huỳnh Thị Phương Hoa cho hay: Từ năm 2017 đến nay, Sở VHTTDL đã yêu cầu các địa phương và tổ chức, cá nhân lập thủ tục đề nghị công nhận điểm, khu du lịch cấp tỉnh. Tuy nhiên, đến nay chỉ có Lý Sơn được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh. Các khu, điểm du lịch đa số chưa có mô hình quản lý, quy định hoạt động hay bố trí nhân sự và trang thiết bị cảnh báo nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn... 

Trước thực trạng đó, mới đây UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các địa phương trong tỉnh triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng và tổ chức, cá nhân kinh doanh rà soát, đánh giá các điều kiện, lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh theo quy định của Luật Du lịch 2017 và Thông tư 06 của Bộ VHTTDL.

Đối với các khu du lịch như Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Suối Chí, Bãi Dừa, Thác Trắng, Suối khoáng nóng Nghĩa Thuận; các bãi biển Châu Tân, Khe Hai (Bình Sơn), Minh Tân (Mộ Đức), Châu Me (TX.Đức Phổ)... các địa phương phối hợp với Sở VHTTDL lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh, hoàn thành chậm nhất trong tháng 6.2021.

Bên cạnh việc triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, môi trường, an toàn cho nhân dân và du khách ở các khu, điểm du lịch, UBND tỉnh còn yêu cầu bố trí nhân sự, phương tiện và tăng cường trực cứu hộ, cứu nạn để can thiệp, xử lý ứng cứu kịp thời các sự cố, tai nạn, rủi ro xảy ra; đồng thời lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm, giăng dây phao ở khu vực tắm an toàn tại các bãi biển...

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Thanh Hùng cho hay: Sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, TX.Đức Phổ đã rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động 4 khu, điểm du lịch và các điểm du lịch tự phát tại các địa bàn ven biển để chấn chỉnh các hoạt động chưa đảm bảo điều kiện an toàn cho du khách đến tham quan, tắm biển. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các địa phương thành lập các đội tự quản và ban hành quy chế hoạt động của khu, điểm du lịch, bãi tắm công cộng; đẩy mạnh tuyên truyền, niêm yết công khai để đông đảo nhân dân và du khách nắm rõ để thực hiện”, ông Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Phạm Quang Sự nhìn nhận: “Bình Sơn có nhiều bãi tắm đẹp thu hút rất đông du khách cùng với đó là điểm du lịch bầu Cá Cái đã và đang phát triển. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn cho du khách chưa được tốt. Huyện sẽ tăng cường kiểm tra để chấn chỉnh và chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, cắm biển cảnh báo các khu vực bãi tắm, đồng thời lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch cấp tỉnh đối với một số khu, điểm du lịch trên địa bàn”.

Bài, ảnh: Kim Ngân

Báo Quảng Ngãi