Vô vàn “cây nêu” điểm tô những con đường ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh
Cập nhật: 27/01/2021
Về các làng quê của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) những ngày này, dọc các tuyến đường lớn đến từng xóm nhỏ, đâu đâu cũng sáng rực ánh đèn led gắn trên những cây nêu làm bằng ống thép.

Khoảng một tháng nay, ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện như: Cương Gián, Cổ Đạm, Xuân Liên, Xuân Thành, Xuân Mỹ, Xuân Giang, Xuân An…. nổi lên phong trào làm cây nêu bằng sắt, gắn đèn led chào đón năm mới. (Ảnh chụp tại thị trấn Xuân An).

Hầu hết các cây nêu có độ cao và hình dáng giống nhau, tạo sự đồng bộ để khi tất cả các cây đều sáng trông thật lung linh vào ban đêm. Trong ảnh: Đoạn đường được trang trí cây nêu ở xã Xuân Thành.

Đây là năm đầu tiên những con đường trên địa bàn huyện được trang trí đẹp đến vậy. Hình ảnh trang trí chủ đạo của cây nêu là ngôi sao vàng và bông sen.

Vô vàn “cây nêu” điểm tô những con đường ở huyện Nghi XuânỞ một số thôn xóm hoặc hộ dân khác, ngọn nêu được cải biến thêm với lá cờ búa liềm.

Đêm về, những ngả đường rực rỡ hơn bởi 2 dãy nêu nối dài. (Ảnh chụp đường Hoa - Mỹ đoạn qua xã Xuân Mỹ). Được biết, việc làm cây nêu bằng sắt ban đầu chỉ một số hộ dân ở các trục đường lớn làm, sau đó được nhiều gia đình khác hưởng ứng, tạo nên phong trào dựng cây nêu.

Trước nhu cầu tăng cao của người dân, các xưởng cơ khí trên địa bàn huyện tất bật hơn để kịp làm cho khách. Anh Nguyễn Văn Thành - Xưởng cơ khí Hà Thành (xã Xuân Mỹ) cho biết: Thời gian gần đây, chúng tôi chủ yếu hàn cây nêu và đi lắp đặt nêu cho khách, không chỉ ở Xuân Mỹ mà còn các xã khác. Mỗi cây nêu bằng ống típ sắt có tạo hình bông sen và lá cờ, gắn đèn led đầy đủ có giá từ 800.000 đồng -1.200.000 đồng.

Bà Trần Thị Đào (thôn Kỳ Tây, xã Cổ Đạm): "Trước đây mỗi dịp tết đến, nhà tôi cũng làm cây nêu bằng cây tre treo đèn lồng nhưng dựng vất vả và qua tết là phải tháo xuống. Năm nay thấy phong trào nhiều nhà làm cây nêu sắt nên gia đình tôi cũng làm. Tôi thấy phong trào này rất hay, vì chẳng cần tết mà ngày thường cũng làm cho làng quê trông lung linh hơn, ngoài ra còn tạo tinh thần tập thể trong mỗi thôn xóm”.

Cùng với làm cây nêu, nhiều nơi còn được bà con trang trí với đèn lồng, cờ hoa, đèn nháy. Trong ảnh: Một đoạn đường rực rỡ ánh đèn ở xã Xuân Viên.

Những con đường rực sáng trong đêm đã điểm tô thêm cho những vùng quê Nghi Xuân với vẻ đẹp lung linh, huyền ảo.

Ngọc Loan

Báo Hà Tĩnh