Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch ven biển phải hướng đến cộng đồng
Cập nhật: 06/10/2020
Có lợi thế tiếp giáp với rừng nguyên sinh quốc gia, cùng với hơn 32 km hành lang du lịch tuyến ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Bình Châu, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến của khách thập phương.

Tuy địa bàn cách xa trung tâm hành chính – kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng huyện Xuyên Mộc lại có lợi thế tiếp giáp với rừng nguyên sinh quốc gia, cùng với hơn 32 km hành lang du lịch tuyến ven biển Vũng Tàu- Long Hải- Phước Hải- Bình Châu. Đây là những điều kiện lý tưởng để hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ khu vực và quốc tế, cũng như phát triển du lịch sinh thái kết hợp cộng đồng, góp phần đưa Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng trở nên một điểm đến hấp dẫn khách thập phương. 

Khơi dậy tiềm năng

Huyện Xuyên Mộc là địa phương duy nhất của Bà Rịa – Vũng Tàu được hưởng nhiều ưu đãi từ thiên nhiên, đặc biệt là quần thể suối nước nóng Bình Châu nhiệt độ lên đến 82°C, cùng với 32 km bờ biển và bãi cát có độ dốc thoải, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu gồm hàng ngàn động-thực vật quý hiếm… Do đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có định hướng phát triển đặc biệt dành cho Xuyên Mộc để phát huy những tiềm năng sẵn có, biến nơi này thành một điểm du lịch thu hút ở phía Nam.

Nhiều dự án du lịch ven biển Xuyên Mộc đang được đầu tư mới

Theo ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Tân Phước Thịnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, đặc biệt với bờ biển dài từ Long Điền đến Xuyên Mộc mà rất ít nơi nào có được. Ông Triêm mong rằng, tỉnh BRVT cần sớm có quy hoạch để phát triền khu vực này.

Tôi mong rằng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải quy hoạch lại để làm sao phù hợp vùng biển, vùng duyên hải của tỉnh, đặc biệt là khu ven biển từ Long Điền - Đất Đỏ - Xuyên Mộc đến Bình Thuận. Nếu muốn phát triển khu vực biển này nhanh và mạnh thì tỉnh cũng nên đầu tư hệ thống giao thông. Là doanh nghiệp tôi cũng rất quan tâm đến du lịch, chắc chắn rằng tôi sẽ có định hướng đầu tư lĩnh vực này trong tương lai" - ông Phạm Văn Triêm cho biết.

Du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được huyện Xuyên Mộc xác định là 2 trụ cột chính trong giai đoạn 2020 – 2025 để phát triển kinh tế địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Với mục tiêu tập trung phát triển du lịch, đa dạng các mô hình du lịch bằng những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, địa phương đang tích cực tạo điều kiện triển khai các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cụ thể, với hơn 627 ha rừng tại 2 xã Bưng Riềng và Bình Châu, trong tương lai sẽ hình thành khu Safari (vườn thú hoang dã) và xây dựng thương hiệu du lịch Hồ Tràm – Xuyên Mộc đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế… Các dự án du lịch nghỉ dưỡng: Hồ Tràm Trip, Melia Hồ Tràm… cũng đang được chính quyền tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ.

Bà Rịa -Vũng Tàu hướng đến mục tiêu phát triển du lịch phải gắn với sản phẩm nông nghiệp

Theo ông Dương Trọng Hiếu – Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc, đến thời điểm này huyện đã có 83 dự án du lịch được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó 19 dự án đã và đang thực hiện, 3 dự án hoàn thành đầu tư và đang hoạt động hiệu quả. Ông Hiếu cho biết huyện sẽ kiên quyết thu hồi đối với dự án chậm triển khai, gây ảnh hưởng môi trường và lãng phí đất đai.

"Chúng tôi tiếp tục rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không tiến hành triển khai thực hiện đầu tư thì sẽ tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng xem xét xử lý, thu hồi dự án" - ông Dương Trọng Hiếu bày tỏ.

Hướng đến cộng đồng

Ngoài tập trung phát triển du lịch theo đúng định hướng, huyện Xuyên Mộc còn đẩy nhanh các dự án phát triển đô thị vệ tinh, cung cấp các dịch vụ du lịch, thương mại đa dạng cho người dân và du khách. Dự kiến đến năm 2030 sẽ hình thành 4 khu đô thị vệ tinh xung quanh các dự án du lịch ven biển. 

Theo đó, khu trung tâm thị trấn Phước Bửu trong tương lai sẽ là trung tâm hành chính, 2 xã vệ tinh Bình Châu và Phước Thuận là nơi phát triển du lịch, thương mại dịch vụ và ổn định khu dân cư. Các đô thị vệ tinh này hướng đến mục tiêu tạo sự khác biệt về kiến trúc, bảo tồn rừng, không gian sinh thái... 

Đối với khu vực Phước Thuận, ngoài các dự án du lịch ven biển thì vẫn hiện hữu các thôn, ấp mà hơn 70 ngàn dân đang sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, canh tác nông nghiệp… Huyện sẽ đưa các loại hình du lịch gắn với cộng đồng, phát huy hiệu quả không gian biển và các sản phẩm du lịch trên biển, hướng dẫn người dân cùng doanh nghiệp làm du lịch bằng chính sản phẩm của mình.

Trong tương lai, du lịch tuyến biển Long Điền - Xuyên Mộc sẽ hình thành nhiều dự án du lịch cao cấp

Bà Lý Thị Hương, người dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho biết, gia đình sinh sống bằng nghề trồng dưa lưới từ rất lâu, 3 sào đất trung bình mỗi năm cũng kiếm được 40 - 50 triệu đồng. Nay nghe nhà nước làm du lịch, gia đình rất ủng hộ, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bà Hương cho biết, "Tôi trồng dưa lưới ở đây cũng lâu lắm rồi, đất ở đây rất thuận lợi trồng dưa. Nghe nhà nước nói làm du lịch, tôi cũng ủng hộ chính quyền phát triển kinh tế. Nếu được tiếp tục sinh sống, canh tác trên khu đất này để tạo ra sản phẩm cho du khách thì càng tốt và cũng là mong muốn của dân".

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, để ổn định quy hoạch của địa phương, huyện khuyến khích các loại hình du lịch sinh thái, hình thành các vùng du lịch cộng đồng, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân.

"Làm sao phải có được đa dạng sản phẩm du lịch mà tiếp nhận được người nông dân, do đó bên cạnh những khách sạn 5 sao, khu du lịch hội nghị, nghỉ dưỡng… thì vẫn đảm bảo sinh kế cho người dân bằng cách kêu gọi đầu tư theo định hướng của địa phương. Thí dụ như ở những vùng đầm lầy người dân có thể vào đây làm công nhân, nuôi cá, có bảo hiểm và được tiếp cận các kỹ năng nuôi theo quy trình mới"- bà Lê Thị Trang Đài chia sẻ. 

Trước đây, du lịch tuyến biển Long Điền - Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu khai thác dịch vụ tắm biển, nghỉ dưỡng, phục vụ số đông nhu cầu của khách bình dân... Do đó, để dần khẳng định vai trò kinh tế trụ cột theo hướng chất lượng, gắn lợi ích cộng đồng với phát triển du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu cần sớm triển khai quy hoạch về du lịch, đô thị, thương mại dịch vụ, tạo ra nhiều mô hình du lịch sinh thái chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp du lịch uy tín quan tâm đầu tư phát triển du lịch biển tại những vùng đất giàu tiềm năng ở Bà Rịa - Vũng Tàu ./.

Lưu Sơn/VOV-TPHCM

VOV