Khai thác tiềm năng du lịch ở Vân Hồ
Cập nhật: 01/10/2020
Vân Hồ là huyện miền núi ở Sơn La, được tách ra từ huyện Mộc Châu năm 2013 với 14 xã. Tận dụng thế mạnh do thiên nhiên ưu đãi, trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2025, Huyện ủy và chính quyền huyện Vân Hồ quyết tâm phát triển tiềm năng du lịch địa phương theo hướng du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa gắn liền với truyền thống sản xuất nông nghiệp và bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng.

Nhà hoa cải trắng ở Vân Hồ.

Về mặt địa lý, huyện Vân Hồ chỉ cách Thủ đô Hà Nội 170 km về phía Tây Bắc, đường giao thông thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Phần lớn huyện Vân Hồ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, không khí mát mẻ quanh năm rất thích hợp cho nền sản xuất nông, lâm nghiệp với sản phẩm đa dạng như chè, rau củ quả, cây ăn trái, rau gia vị, cây dược liệu, thực vật vùng ôn đới hay chăn nuôi đại gia súc như bò sữa, bò thịt. Với địa hình cao nguyên đá vôi, huyện Vân Hồ có nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đa dạng và phân bố trên toàn địa bàn huyện. Không chỉ có núi đồi điệp trùng, thảo nguyên bao la lúc xanh mát lá chè, lúc trắng bồng bềnh hoa mận, hoa cải, lúc hồng rực sắc đào, mà nơi đây còn thơ mộng với hồ sông Đà, thác Chiêng Khoa, suối nước nóng Chiềng Yên, hùng vĩ với rừng già Xuân Nha, Pa Cốp hay kỳ bí với hang mộ Tạng Mè. Đây là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc như Thái, Dao, H’Mông, chiếm hơn 90% số dân toàn huyện. Mỗi dân tộc lại có một văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc riêng, vẫn được bảo tồn và phát triển, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng, nhiều mầu sắc. 

Huyện Vân Hồ đang sở hữu nhiều tiềm năng to lớn để có thể phát triển đa dạng các hình thức du lịch, từ du lịch truyền thống, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp, du lịch khám phá - mạo hiểm cho đến du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Với những lợi thế đó, Huyện ủy và chính quyền huyện Vân Hồ nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng huyện thành địa phương vững mạnh, đạt chuẩn nông thôn mới, phát triển nền kinh tế bền vững, lâu dài bằng hướng đi du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, Nguyễn Huy Anh cho biết: “Từ giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã coi quy hoạch là vấn đề mang tính quyết định tới định hướng phát triển của địa phương trong chiến lược phát triển dài hạn. Từ quy hoạch cơ sở hạ tầng của huyện, đến quy hoạch các khu trồng trọt, khu chăn nuôi trang trại, khu chế biến sản xuất, khu dân cư sinh sống, khu thương mại dịch vụ, khu làm du lịch… tất cả đều phải được làm bài bản và có tầm nhìn dài hạn”. Bên cạnh việc quy hoạch đồng bộ, hạn chế thay đổi là cơ chế hỗ trợ tối đa, từ việc hướng dẫn làm thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, trao quyền chủ động cho nhà đầu tư, kịp thời giải quyết những khó khăn nảy sinh. Tất cả đã tạo ra sự yên tâm, tin tưởng của nhà đầu tư với chính sách làm du lịch của huyện Vân Hồ.

Là một huyện miền núi mới thành lập được bảy năm, những thành tựu bước đầu của huyện Vân Hồ trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế du lịch dựa trên thế mạnh của địa phương rất đáng được ghi nhận. Điều đó cho thấy sự quyết tâm, đoàn kết của Huyện ủy và chính quyền huyện Vân Hồ trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương trong giai đoạn mới. Với định hướng phát triển khoa học, bài bản, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, tin rằng, trong tương lai không xa, Vân Hồ sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và nước ngoài khi du lịch qua miền Tây Bắc.

Bài và ảnh: Hải An

Báo Nhân dân