Những yếu tố nào bảo đảm để du khách quay lại?
Cập nhật: 25/09/2020
Tháng 3 năm 2020, Covid-19 trở thành sự cố lớn nhất trong lịch sử du lịch hiện đại – các đường biên giới bị đóng cửa, các máy bay nằm chờ ở bãi đỗ và lệnh hạn chế đi lại được áp dụng trên quy mô chưa từng thấy trước đây.

Phần lớn khách du lịch muốn kiểm tra nhiệt độ khi đi máy bay. (Ảnh: WSJ)

Hiện, sau hơn sáu tháng kể từ khi du lịch toàn cầu “đóng băng”, các quốc gia đang dần mở lại hoạt động kinh doanh du lịch. Máy bay đang quay trở lại bầu trời, các khách sạn đang mở cửa trở lại và nhiều phương tiện giao thông hơn trên đường. Những người bị mắc kẹt ở nhà trong nhiều tháng đang háo hức đi thăm bạn bè và người thân, cần những chuyến đi nghỉ xả hơi sau những ngày cách ly, hoặc đơn giản là trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, trước khi đặt phòng, họ cần được bảo đảm rằng chuyến đi sẽ an toàn.

Đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội và vệ sinh tỉ mỉ... là những biện pháp thiết yếu để phòng ngừa Covid-19. Vài tháng sau khi đại dịch bùng phát, hầu hết mọi người đều có ý thức rất rõ ràng về cách họ nên làm để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Đối với việc đi du lịch, hầu hết chúng ta đều mong đợi các công ty du lịch tuân thủ các quy trình an toàn nghiêm ngặt. Bởi vậy, Travelport, một nhà cung cấp hệ thống phân phối và thanh toán cho ngành du lịch có trụ sở tại Vương quốc Anh đã thực hiện một cuộc khảo sát lớn về nhu cầu du lịch trở lại của người dân trên thế giới.

Các quy định về y tế và bảo đảm an toàn có thể thuyết phục bạn rằng hiện đã an toàn để đi du lịch hay chưa? Đối với 5.000 người ở Anh, Mỹ, Ấn Độ, Australia và New Zealand tham gia khảo sát của Travelport trong tháng 7-2020, việc tập trung kỹ lưỡng vào công tác làm sạch và khử trùng tất cả các khu vực có khả năng bị nhiễm bệnh là tiêu chí được coi trọng hàng đầu.

Hơn 70% người được hỏi nói rằng biện pháp này là yêu cầu ưu tiên của họ đối với các chuyến bay, phòng khách sạn và xe cho thuê.

Phần lớn người được hỏi trong cuộc khảo sát mong đợi máy chứa chất sát khuẩn hoặc khăn lau khử trùng có sẵn trong khách sạn (70%), sân bay (69%) và trên máy bay (61%).

Đồng thời, mọi người cũng muốn được bảo đảm rằng họ sẽ có thể đứng cách xa nhau khi làm thủ tục chuyến bay hoặc lấy hành lý. Khoảng cách xã hội hiện là tiêu chuẩn được mong đợi bởi 68% những người có ý định đi du lịch qua sân bay và 66% những người đặt phòng khách sạn.

Đáng ngạc nhiên hơn, phần lớn khách du lịch muốn kiểm tra nhiệt độ khi đi máy bay. Mặc dù thực tế đây là biện pháp có thể phá hỏng kế hoạch đi nghỉ của nhiều người. Nhưng có tới 66% muốn kiểm tra nhiệt độ tại các điểm ra vào sân bay và 70% muốn việc này được thực hiện cho những hành khách chuẩn bị lên máy bay.

Khẩu trang chỉ xếp thứ năm trong danh sách các biện pháp mà du khách muốn các công ty cung cấp lữ hành thực hiện. Theo đó chỉ 64% người được hỏi khẳng định rằng nên bắt buộc đeo khẩu trang trong sân bay và cả trong khách sạn.

Du khách chuộng du lịch nội địa hơn

Cho đến khi có sự chắc chắn hơn về việc các biên giới vẫn mở và người dân ngày càng tin tưởng vào du lịch quốc tế, thì du lịch nội địa sẽ thúc đẩy sự phục hồi ban đầu của ngành du lịch.

Không bị cản trở bởi các quy định kiểm dịch, và ở nhiều quốc gia, thường du lịch trong nước bằng ô tô, du khách có thể coi du lịch nội địa là lựa chọn an toàn hơn và ít phức tạp hơn.

Dữ liệu của Travelport cho thấy, trung bình trong ba tháng, du lịch nội địa đang tăng với tốc độ 50% mỗi tháng, mặc dù tăng trưởng từ tháng 6 đến tháng 7 đã chậm lại.

Lượng du lịch trong nước tăng gấp đôi sau đại dịch với tỷ lệ du lịch trong nước trong quý 1-2020 là 20% và đạt mức là 40% trong quý 2-2020.

Đối với các đại lý du lịch, khách sạn và nhà cung cấp xe hơi, điều này mang lại cơ hội bán lẻ khi du khách thực hiện các chuyến đi trong thị trường nội địa. Ở các quốc gia lớn hơn, như Mỹ, Nga, Trung Quốc hoặc Australia, người dân cũng có thể hưởng lợi từ việc di chuyển bằng đường hàng không trong nước. Tất cả những điều này yêu cầu phân tích dữ liệu về nơi khách du lịch sẽ đến, tính cách của khách du lịch và loại chuyến đi mà họ đang thực hiện.

Trong toàn ngành du lịch, Travelport nhận thấy rằng truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại lòng tin của khách du lịch.

Nghiên cứu của công ty này đã chỉ ra rằng các biện pháp an toàn và vệ sinh là chìa khóa để khuyến khích khách du lịch đặt vé máy bay, khách sạn và thuê xe một lần nữa.

Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ lữ hành phải tiếp tục thực hiện, ghi lại và truyền đạt cho khách du lịch bằng hình thức trực tiếp và thông qua các đại lý du lịch những biện pháp mà họ đang thực hiện khi quá trình phục hồi hình thành.

T.Linh

Báo Nhân dân