Du lịch skip-gen - Loại hình du lịch mới đang được quan tâm
Cập nhật: 07/07/2020
Du lịch nhiều thế hệ là một phân khúc phát triển trong vài năm trở lại đây. Khi các gia đình đang tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều cách mới để cùng nhau trải nghiệm và lưu lại những kỷ niệm đẹp thì du lịch nhiều thế hệ đã dần biến đổi và hình thành một loại hình du lịch mới mang tên “du lịch skip-gen” (tạm dịch: du lịch cách thế hệ).

Du lịch skip-gen là một chuyến đi mà ông bà chỉ dành thời gian bên cháu của mình. Các chuyến skip-gen tập trung vào sự gắn kết của ông bà với những đứa cháu mà không có sự xuất hiện của thế hệ cha mẹ. Loại hình du lịch này xuất hiện và dần phổ biến khi thế hệ baby boomer (những người được sinh ra từ năm 1947 - 1961) nghỉ hưu và có ý tưởng gắn kết tình cảm gia đình và muốn cùng nhau khám phá thế giới thông qua những chuyến đi cùng gia đình. 

Hiện nay, nhiều công ty du lịch đã bắt đầu chú ý đến thị trường du lịch skip-gen, tuy nhiên cũng gặp phải một số khó khăn trong quá trình xây dựng chương trình và tổ chức tour. Điều mà các công ty du lịch cần phải làm trong việc lên kế hoạch cho chuyến du lịch skip-gen là đảm bảo sự tương tác với các thế hệ khi xây dựng lịch trình phù hợp. Nếu không tham khảo qua ý kiến của thế hệ cháu thì ngay cả khi thế hệ ông bà nghĩ rằng mình biết các cháu thích làm gì, thông tin họ cung cấp có thể đã không còn đúng với tình hình hiện tại nữa.

Sự khác biệt về thể chất cũng là một trở ngại cho việc lên kế hoạch cho các hoạt động để cả ông bà và cháu đều có thể thực hiện cùng nhau. Một chuyến du lịch skip-gen đòi hỏi nhiều thời gian đi bộ đường dài, leo núi sẽ không phù hợp với ông bà dù cho đó có thể là hoạt động các cháu rất muốn trải nghiệm. Ngược lại, chèo xuồng là hoạt động ông bà có thể tham gia ngay cả khi khớp gối của mình không còn linh hoạt như xưa nhưng vẫn là hoạt động đòi hỏi sức mạnh thể chất và có thể khiến các cháu quan tâm.

Hơn nữa, sở thích của ông bà có thể hoàn toàn khác với sở thích của những người cháu, điều này sẽ gây khó khăn cho việc tìm một hoạt động sở thích trung gian cho cả hai thế hệ.

Các nghiên cứu cho thấy, phong cách du lịch cũng thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác: Thế hệ Gen Z (sinh năm 1997 -2012) đề cao những trải nghiệm phiêu lưu độc đáo, khám phá và thử những điều mới lạ, trong khi thế hệ baby boomer thích thú với loại hình du lịch để đời (bucket-list travel), đồng thời cũng có xu hướng chọn những trải nghiệm du lịch truyền thống hơn hoặc chọn trải nghiệm thư giãn và nghỉ ngơi. Mặt khác, các millennials (sinh năm 1981 - 1996) lại tìm kiếm sự thư giãn và các trải nghiệm địa phương, trong đó 86% cho biết muốn trải nghiệm văn hóa mới, 44% thích tiệc tùng và 28% thích mua sắm.

Như vậy, các dịch vụ và tiện nghi vừa cho phép các nhóm thế hệ này gắn kết với nhau như một tập thể chung, vừa tạo điều kiện cho từng nhóm nhỏ hơn tận hưởng và có những trải nghiệm riêng biệt chắc chắn sẽ tạo được sức hút. Hiện nay, nhiều khách sạn trên thế giới đang ngày càng đầu tư vào loại hình du lịch skip-gen, tìm kiếm những sáng tạo mới để thu hút khách tham gia vào loại hình du lịch này, trong đó bao gồm các gói ưu đãi chuyên biệt với các đặc quyền và trải nghiệm dành cho các nhóm thế hệ khác nhau trong gia đình cũng như mang lại tiện nghi độc đáo và loại hình lưu trú linh hoạt.

A.M

Tạp chí Du lịch