Kích cầu du lịch Tây Bắc - Lào Cai và xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc
Cập nhật: 19/06/2020
Trong khuôn khổ cuộc khảo sát kích cầu du lịch vùng Tây Bắc, ngày 16/6, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch Tây Bắc - Lào Cai và toạ đàm xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc.

Đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, ngành Du lịch Lào Cai chịu nhiều thiệt hại nặng nề, ước tính 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt khoảng 15,6% so với kế hoạch đề ra. Để phục hồi ngành Du lịch hậu COVID-19, Lào Cai đã đồng hành cùng các doanh nghiệp tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá và phát triển du lịch. Đặc biệt, việc công bố chương trình kích cầu du lịch “Mùa Hè Sapa năm 2020” với các gói kích cầu du lịch của 82 đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng và vận tải du lịch đã thực sự tạo nên cú huých thúc đẩy tăng trưởng du lịch trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, ngành Du lịch Lào Cai đang dần khởi sắc, thông qua việc tăng mạnh lượng khách đến với Lào Cai. Sau khi triển khai gói kích cầu du lịch lần thứ nhất, từ tháng 5/2020 đến nay, mỗi tuần trung bình Lào Cai đón khoảng 40.000 lượt khách, tuần cao điểm nhất lên tới gần 100.000 lượt khách.

Tại hội nghị này, Lào Cai công bố Chương trình kích cầu du lịch “Mùa Hè Sa Pa 2020” với mong muốn tiếp tục kích cầu du lịch tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc từ những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Đây là chương trình kích cầu du lịch tổng hợp các gói ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá với tổng số 90 đơn vị đăng ký tham gia các chương trình kích cầu, trong đó thị xã Sapa có 62 đơn vị, huyện Bắc Hà 8 đơn vị, thành phố Lào Cai 20 đơn vị. Theo chương trình này, 70 khu, điểm du lịch tham quan, cơ sở lưu trú tại Lào Cai đăng ký tham gia với mức giảm từ 10 – 65%; 12 nhà hàng đăng ký tham gia với mức giảm giá từ 10-20%; 4 đơn vị vận chuyển khách du lịch và 4 công ty lữ hành đăng ký tham gia với mức giảm từ 20-30%.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cao Tuấn Ninh

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: Lào Cai và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên) cần tập trung đẩy nhanh chương trình kích cầu du lịch nhằm hút khách và tạo không khí du lịch sôi động tại địa phương, qua đó tuyên truyền quảng bá về một điểm đến an toàn tạo tâm lý an tâm cho du khách. Đồng thời, các địa phương cần lưu ý kích cầu du lịch bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng phải chú trọng đến chất lượng dịch vụ, bởi đây là yếu tố lâu dài, quyết định việc du khách lựa chọn sử dụng các sản phẩm du lịch tại địa phương. Ngoài ra, các địa phương cũng cần chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, xây dựng điểm đến an toàn để sẵn sàng đón khách quốc tế trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra một số ý kiến đánh giá và giải pháp cùng cam kết đồng hành với du lịch Lào Cai để địa phương thực hiện thành công và hiệu quả chương trình kích cầu lần thứ hai cũng như góp ý cho du lịch Lào Cai và Tây Bắc trong việc định hướng những sản phẩm du lịch trong giai đoạn tiếp theo để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Vietpromotion Nha Trang cho rằng, khoảng cách giữa các điểm du lịch Tây Bắc là quá xa, đường đi khó khăn khiến du khách mệt mỏi, mất sức trong cả hành trình. Hơn nữa, các đơn vị lữ hành ở địa phương cần có sự kết nối chặt chẽ tạo ra một sản phẩm du lịch ấn tượng, đầy hứng khởi. Việc có quá ít các đơn vị lữ hành hoạt động tại các địa phương vừa không tương xứng với tiềm năng du lịch vùng miền vừa hạn chế thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch...

Sở VHTT&DL tỉnh Lào Cai mong muốn các doanh nghiệp lữ hành sẽ đồng hành cùng Lào Cai xây dựng các chương trình tour du lịch gắn với các sự kiện văn hóa du lịch tiêu biểu của tỉnh, các chương trình xúc tiến du lịch của Lào Cai và kết nối du lịch Lào Cai với các tỉnh Tây Bắc mở rộng để tạo ra những sản phẩm văn hóa đa dạng, đặc sắc.

PV

Tạp chí Du lịch