Tây Ban Nha thí điểm "hành lang du lịch an toàn" đón gần 11.000 khách
Cập nhật: 17/06/2020
Tây Ban Nha đã bắt đầu thí điểm chương trình "hành lang du lịch an toàn" với việc đón gần 11.000 du khách Đức đến quần đảo Balearic từ 15.6.

Một đoàn khách du lịch Đức tham gia chương trình du lịch thí điểm đã tới Tây Ban Nha hôm 15.6. Ảnh: AFP.

Theo The Guardian, "hành lang du lịch an toàn" là sáng kiến được triển khai thí điểm trước khi Tây Ban Nha chuẩn bị mở lại biên giới với các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và những nước trong khu vực Schengen vào ngày 21.6.

Khoảng 10.900 khách du lịch Đức trên 47 chuyến bay riêng đã bắt đầu tới quần đảo Balearic từ 15.6 và sẽ dành ít nhất năm ngày trên các đảo. Hầu hết du khách sẽ ở lại trên đảo Mallorca - hòn đảo lớn nhất của Balearic. Ngoài ra, có tám chuyến bay đến Ibiza và một chuyến đến Menorca.

Theo chương trình thí điểm này, khách du lịch Đức không cần phải xét nghiệm COVID-19 và cũng được miễn thời gian cách ly hai tuần bắt buộc.

Tuy nhiên, khách du lịch sẽ phải điền vào mẫu đơn khai báo y tế, đo nhiệt độ khi đến sân bay và cung cấp cho giới chức chi tiết liên lạc cũng như địa chỉ chỗ ở. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bệnh nào, một nhóm nhân viên y tế sẽ được cử đến nơi du khách đang ở để thực hiện xét nghiệm COVID-19. Cơ quan y tế sẽ giữ liên lạc với khách du lịch thông qua điện thoại di động.

Đại diện giới chức Balearic, Francina Armengol, cho hay chương trình thí điểm này là một bước quan trọng trong việc giúp khôi phục du lịch tại quần đảo - chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha.

Khách du lịch đến từ Đức được lựa chọn thí điểm trước tiên do nước này có số ca tử vong vì COVID-19 tương đối thấp và quần đảo cũng là điểm du lịch được nhiều người Đức ưa thích.

Tình trạng khẩn cấp với dịch COVID-19 được Tây Ban Nha ban bố kể từ ngày 14.3 sẽ kết thúc vào ngày 21.6. Quần đảo Balearic đang trong giai đoạn thứ tư - mức cuối cùng trước khi dỡ bỏ hạn chế.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết việc thí điểm trên có thể mang lại những kinh nghiệm quý giá để nước này tiếp tục triển khai tại các vùng khác của đất nước.

Dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 27.100 người và khiến hơn 291.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha. Từ 15.6, hơn 70% các khu vực của Tây Ban Nha sẽ chuyển sang giai đoạn chuẩn bị nới lỏng phong tỏa, trừ Madrid và Barcelona - ​​hai nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh.

Lê Thanh Hà

Báo Lao động