Majestic với dấu ấn 95 năm
Cập nhật: 26/05/2020
Kiêu hãnh tọa lạc trên giao lộ Đồng Khởi - Tôn Đức Thắng gần một thế kỷ, ở vị trí đắc địa nhất trung tâm TP HCM với tầm nhìn hướng ra sông Sài Gòn, khách sạn Cửu Long (Majestic) - một thành viên của Saigontourist Group - tự hào là một trong hai khách sạn của Việt Nam được xếp vào chuỗi những khách sạn cổ "Huyền thoại Đông Dương"

Đây cũng là khách sạn (KS) đầu tiên được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận "KS đạt chuẩn 5 sao do chính người Việt Nam đầu tư, điều hành quản lý". Năm 2007, KS cũng đã được cấp bằng xác nhận kỷ lục "KS đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên do người Việt Nam quản lý". Liên tục nhiều năm, Majestic luôn được vinh danh là KS 5 sao hàng đầu của Việt Nam nói chung và của ngành Du lịch TP HCM nói riêng.

Giá trị "độc nhất vô nhị"

Đúng như tên gọi của mình, Majestic sở hữu không chỉ sự nguy nga, tráng lệ trong kiến trúc mà cả những tài sản "độc nhất vô nhị", mang giá trị của sự vĩnh cửu. Được xây dựng vào năm 1925, xuyên suốt chiều dài lịch sử gần một thế kỷ, chứng kiến nhiều thay đổi, chuyển giao, Majestic luôn xứng tầm là một trong những KS sang trọng, lịch lãm hàng đầu Việt Nam với lối kiến trúc cổ điển của Pháp, kết hợp hài hòa với hiện đại, trở thành một trong những địa điểm dừng chân yêu thích của du khách trong và ngoài nước khi đến với TP HCM.

Từ thập niên 1990, với kế hoạch đã được ấp ủ từ lâu là nâng cấp khách sạn lên một tầm cao mới để đón du khách quốc tế trong giai đoạn mở cửa nhưng vẫn phải bảo tồn được những giá trị lịch sử, Saigontourist đã mạnh dạn "đại tu" Majestic từ kiến trúc Mỹ dạng building trở lại phong cách châu Âu thời Phục Hưng và nâng tầm theo tiêu chuẩn 5 sao với nhiều hạng mục mới như hồ bơi, spa, nhà hàng, phòng họp… cao cấp. Vào thời điểm đó, quyết định của lãnh đạo Saigontourist mang tầm nhìn chiến lược với những ý tưởng táo bạo đã "lột xác" hoàn toàn Majestic để đủ sức cạnh tranh với các khách sạn tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Trao đổi với ông Trần Hùng Việt - nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV, nguyên Giám đốc KS Majestic Sài Gòn, với hơn 15 năm gắn bó cùng Majestic trong giai đoạn chuyển giao lịch sử, người được xem như "chỉ huy trưởng" của cuộc "đại phẫu" thời điểm đó, chúng tôi rất thú vị với những gì Majestic đang lưu giữ.

Nào, mời bạn hãy chiêm ngưỡng dàn đèn chùm trang trí ở khắp tầng 1, sảnh khách sạn, các nhà hàng. Đây là những bộ đèn được nhập trực tiếp từ Tây Ban Nha và chỉ sản xuất riêng cho Majestic với kiểu dáng lộng lẫy, trang trí hoa văn cầu kỳ, mạ vàng sáng chói với hàng trăm viên pha lê lấp lánh. Được biết giá trị một dàn đèn chùm loại nhỏ tương đương với 1 chiếc xe Dream thời ấy. Giờ đây, dù đã qua nhiều thập niên nhưng dàn đèn chùm vẫn giữ nguyên giá trị, phù hợp với kiến trúc, luôn tỏa sáng và đem lại sự ấm cúng, sang trọng cho du khách khi bước chân vào Majestic.

Song hành với dàn đèn độc đáo này là những bức tranh stained glass, được thiết kế công phu, sáng tạo, khéo léo và tinh tế. Đây là kiểu tranh trang trí sang trọng của giới quý tộc châu Âu, không chỉ mang vẻ đẹp của kính màu, sự lôi cuốn sống động của ánh sáng mà còn linh động, uyển chuyển của đường nét thủ công, kích thích thị giác, rung động cảm xúc. Xác định đẳng cấp của mình, Majestic đã tự tin khoác lên những bức tường, trần nhà, song cửa… khách sạn những bức tranh stained glass đầy ấn tượng với những hình dáng, kích thước khác nhau, tạo thành điểm nhấn đặc trưng, thể hiện sinh động linh hồn của ánh sáng và màu sắc. Đây là những tác phẩm nghệ thuật vĩnh cửu, sản phẩm của bàn tay khéo léo, cảm hứng sáng tạo, là lĩnh vực nghệ thuật duy nhất không chịu sự chi phối, thay đổi của công nghệ hiện đại, máy móc tự động hóa mà phải tỉ mỉ đúc từng tiểu tiết theo kiểu thủ công nên giá thành cực đắt. Majestic cũng là KS duy nhất sử dụng dòng tranh thể loại stained glass này để tô điểm nên vẻ đẹp lung linh huyền ảo của mình.

Đến Majestic ngày nay, du khách còn được chiêm ngưỡng cánh cửa sắt ra vào ngay cổng chính được thiết kế, trang trí theo nghệ thuật kiến trúc Pháp với hoa văn uyển chuyển, được đúc, hàn bằng tay từ cách đây 95 năm vẫn còn sử dụng. Đâu đó trong hệ thống phòng ngủ còn lưu giữ và sử dụng những chiếc giường, những sập gụ… có niên đại gần 100 năm mà vẫn bền đẹp, kiêu hãnh bất chấp thời gian! Có lẽ đó cũng là lý do nhiều năm qua, Majestic vinh dự lưu giữ dấu chân nhiều lãnh tụ, quan chức cao cấp, chính khách... như tổng thống Pháp Francois Mitterand, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Birgitta Dahl, Thái tử Vương quốc Anh Edwards Andrew, Thái tử Nhật Bản Akishino và công nương, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nữ diễn viên sáng giá Pháp Catherine Deneuve, nhà văn nổi tiếng Nhật Bản - Kaiko Takeshi, đầu bếp lừng danh Martin Yan… Đặc biệt, phóng viên nổi tiếng của đài BBC Jacques Bekaert đã từng lưu trú tại Majestic 60 lần từ năm 1983 đến nay.

Majestic có niên đại gần 100 năm mà vẫn bền đẹp, kiêu hãnh bất chấp thời gian ảnh: Majestic

Thân thiện môi trường

Không chỉ chú ý đến sự sang trọng hiện đại, Majestic còn là một mô hình KS xanh điển hình khi áp dụng thành công các hệ thống quản lý môi trường, quy trình sản xuất sạch để tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường. Majestic cũng là khách sạn đầu tiên trong hệ thống Saigontourist áp dụng hệ thống quản lý môi trường từ những thập niên 90.

Nhiều năm qua KS nhận được những chứng nhận như Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 do TUV Asia Pacific của Úc và New Zealand tái cấp năm 2008; chứng chỉ ISO 14001:2004 về quản lý môi trường do Tổ chức Chứng nhận AFAQ AFNOR tái cấp cho KS tháng 5-2009; giải thưởng Năng lượng châu Á, cúp vàng Du lịch xanh; giải thưởng "Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á" năm 2008 do bộ trưởng Bộ Năng lượng châu Á trao tặng; giải thưởng "Khách sạn xanh" trong nhiều năm liền của Hiệp hội KS ASEAN... đã ngày càng nâng tầm uy tín thương hiệu cho KS Majestic.

Không ngừng cải tiến công nghệ góp phần giảm tiêu hao năng lượng và cải thiện môi trường, KS đã lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, cung cấp nước nóng cho khu vực phòng khách, bếp, nhà giặt... Với sáng kiến này, KS vừa tiết kiệm được tiền điện, vừa giảm phát thải CO2 vào môi trường. Ngoài ra nhiều nhân viên của KS đã mạnh dạn "hiến kế" những ý tưởng kinh doanh, sáng kiến làm lợi cho KS.

Thanh lịch, hiếu khách

Không chỉ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất "chạm đỉnh" mà Saigontourist luôn chú trọng đào tạo đội ngũ lãnh đạo xứng tầm. Ông Phùng Văn Mỹ - Giám đốc KS Majestic hiện nay - là 1 trong 3 vị giám đốc người Việt Nam tự tin lãnh đạo một KS 5 sao tầm cỡ giữa hàng trăm KS 5 sao của cả nước chỉ do người nước ngoài quản lý. Ông đã trải nghiệm hơn 30 năm phục vụ trong ngành du lịch khách sạn và kinh qua nhiều cương vị lãnh đạo khác nhau, từ khách sạn liên doanh New World đến Tập đoàn Marriott.

Ông chia sẻ: "Tôi rất tự hào về Majestic, về tất cả những người cộng sự của tôi; cảm ơn những lãnh đạo tiền nhiệm đã xây dựng nên một phong cách Majestic rất chuẩn mực. Đó là tiền đề cho chúng tôi tiếp tục minh chứng đẳng cấp và dịch vụ hoàn hảo của Majestic".

Mặc dù đang trong giai đoạn kinh doanh khó khăn sau đại dịch Covid-19, nhưng tất cả CB-CNV Majestic đều đồng lòng vượt khó, thấm nhuần và giữ vững tinh thần đoàn kết nội bộ, gắn bó, nỗ lực cống hiến hết mình để khẳng định thương hiệu Majestic. Tất cả phòng ban đang "làm mới" chính mình, nâng cao chất lượng phục vụ buồng phòng, giới thiệu nhiều món ăn mới để đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của du khách gần xa, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đem đến cho khách nhiều giá trị cộng thêm hấp dẫn....

Luôn hoạt động với phương châm phục vụ "Di sản - Hiếu khách - Thanh lịch", Majestic luôn tự hào là một khách sạn có bề dày lịch sử, cùng góp phần vào sự phát triển của du lịch TP HCM nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Majestic lớn lên cùng thành phố

Không chỉ là chứng nhân lịch sử qua các giai đoạn phát triển của thành phố mà Majestic còn "lớn lên" cùng thành phố. Từ khung cửa của Majestic, du khách sẽ được ngắm nhìn một Thủ Thiêm xưa đã chuyển mình thành khu đô thị mới hào nhoáng, tráng lệ chẳng thua gì khu Manhattan của Mỹ. Ở bờ bên này, Majestic cũng từng bước hoàn tất những khâu thủ tục cuối cùng để "lột xác" lần nữa với dự án mở rộng về phía đại lộ Nguyễn Huệ.

Khách sạn được UBND TP HCM và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đầu tư mở rộng thành khu phức hợp khách sạn, văn phòng. Tòa nhà Majestic cổ điển vẫn được giữ nguyên kiến trúc và khu vực mở rộng kéo dài từ đường Tôn Đức Thắng sang Nguyễn Huệ thành một khu phức hợp có diện tích dành cho văn phòng cùng với nhiều tiện ích khác. Khi hoàn tất, khu phức hợp Majestic sẽ có hơn 500 phòng, trở thành một trong những khách sạn có số phòng lớn nhất thành phố và là khách sạn có vị trí đắc địa duy nhất tọa lạc bên sông Sài Gòn và bên cạnh Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ hiện đại nhất đất nước.

Xuân Hòa

Báo Người lao động