Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việt Nam - Hàn Quốc tái khởi động mạnh mẽ các chương trình hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch sau dịch Covid-19
Cập nhật: 22/05/2020
Sáng 21/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp ông Park Noh Wan, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chúc mừng ông Park Noh Wan được Chính phủ Hàn Quốc bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng và tin tưởng, trên cương vị mới, Đại sứ Park Noh Wan sẽ có những đóng góp nhằm đưa quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Hàn Quốc luôn luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong những năm qua và trong thời gian tới. Bộ trưởng tin tưởng và hy vọng, sự khởi động lại sau dịch Covid-19 của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam sẽ bắt đầu từ Hàn Quốc và cuộc gặp hôm nay nhằm khởi động và hâm nóng lại mối quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua.

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đón tiếp, Đại sứ Park Noh Wan cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước có quan hệ hợp tác toàn diện. Hằng năm, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam và Việt Nam đến Hàn Quốc rất lớn. Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc du lịch giữa hai quốc gia đã có thời gian gián đoạn. Tuy nhiên, hiện nay, Hàn Quốc đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh, không để tăng ca lây nhiễm. Phía Việt Nam, cũng đã có 34 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Theo Đại sứ Park Noh Wan, đây là thời điểm mà hai đất nước nên cân nhắc việc thiết lập trở lại những hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch.

Toàn cảnh buổi gặp giữa Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đại sứ Park Noh Wan

Đại sứ Park Noh Wan mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ đề xuất với Chính phủ việc khởi động lại và lên phương án mở cửa đối với du lịch từ các nước đã kiểm soát được dịch bệnh, trong đó có Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực thể thao, Đại sứ Park Noh Wan cho biết, để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, Hàn Quốc đang xây dựng các bộ môn thể thao để tham gia. Phía Hàn Quốc sẽ tài trợ cho 3-4 vận động viên Việt Nam sang Hàn Quốc tham gia huấn luyện. Đại sứ mong muốn Bộ trưởng quan tâm đến những huấn luyện viên Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam.

Về văn hóa, phía Hàn Quốc sẽ tổ chức nhiều chương trình tại Việt Nam trong thời gian tới như các hoạt động triển lãm, chiếu phim và đặc biệt là lễ hội ẩm thực Việt Nam- Hàn Quốc… Đại sứ Park Noh Wan mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện quan tâm ủng hộ.

Cũng theo Đại sứ Park Noh Wan, phía Hàn Quốc đang xúc tiến thành lập Quỹ điện ảnh Hàn Quốc - ASEAN. Dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2020. Hàn Quốc mong muốn Việt Nam sẽ tham gia tích cực vào Quỹ.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ trưởng khẳng định, những thành công của văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước là mô hình hiếm có quốc gia nào trên thế giới có thể đạt được và tốc độ tăng trưởng rất cao. Vấn đề phục hồi và khởi động lại hợp tác du lịch giữa hai quốc gia sẽ sớm được thực hiện với những bước đi cụ thể. Bộ trưởng giao Tổng cục Du lịch nghiên cứu, xây dựng các phương án thực hiện lộ trình này.

Bộ trưởng, Đại sứ và các khách chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng vui mừng cho biết, hiện nay, du lịch nội địa Việt Nam đã hoàn toàn trở về trạng thái bình thường như trước khi có dịch Covid-19. Chính phủ Việt Nam cũng đã giao Bộ VHTT&DL nghiên cứu mở cửa du lịch đối với một số quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh với mục tiêu chống dịch bệnh nhưng vẫn phát triển kinh tế xã hội.

Về Thể thao, Bộ trưởng một lần nữa khẳng định, những thành tích ấn tượng nhất của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế đều có phần nào sự giúp đỡ của Hàn Quốc và các huấn luyện viên Hàn Quốc. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hàn Quốc để các vận động viên Việt Nam được tham gia huấn luyện tại những cơ sở thể thao hàng đầu của Hàn Quốc và đón các huấn luyện viên Hàn Quốc đến Việt Nam.

Cảm ơn sự quan tâm của Hàn Quốc khi hỗ trợ Việt Nam huấn luyện các vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022, Bộ trưởng giao Tổng cục Thể dục Thể thao nghiên cứu, lựa chọn vận động viên tiêu biểu tham gia.

Về các hoạt động văn hóa, Bộ trưởng khẳng định, đây là lĩnh vực mà hai nước thực hiện sôi nổi và đạt nhiều kết quả trong thời gian qua. Bộ trưởng cho rằng, hằng năm, Hàn Quốc tổ chức nhiều hoạt động như Tuần phim, lễ hội văn hóa, ẩm thực, triển lãm… tại Việt Nam và Bộ VHTT&DL vẫn tổ chức các hoạt động như Tuần văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, thông qua đó thúc đẩy phát triển du lịch. Năm nay, hai quốc gia cần tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động này. Bộ trưởng cũng mong muốn Hàn Quốc, đặc biệt là ngài Đại sứ sẽ tổ chức các hoạt động nghệ thuật, đưa các dàn nhạc biểu diễn của Hàn Quốc sang Việt Nam biểu diễn để tăng cường giao lưu, thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định sẽ ủng hộ và tham gia hiệu quả vào Quỹ Điện ảnh Hàn Quốc - ASEAN./.

Tin: Hồng Hà, ảnh: Nam Nguyễn

Báo Tổ Quốc