Đón Tết Chôl Chnăm Thmây đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19
Cập nhật: 14/04/2020
Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020 diễn ra từ ngày 13 - 16/4. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đồng bào Khmer tại Sóc Trăng sẽ đón Tết Cổ truyền gọn nhẹ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh…

Chùa Chrôi Tưm Chắs tại TP Sóc Trăng đóng cửa để phòng dịch Covid-19. Ảnh: XC

Chùa Chén Kiểu (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) là một trong những ngôi chùa rất nổi tiếng, trước đây mỗi ngày đón hàng ngàn lượt khách du lịch. Thế nhưng, những ngày này chùa hết sức tĩnh lặng, không đón khách tham quan, không họp ban quản trị, mà chỉ điện thoại và phát loa tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đại đức Kim Hoàng Hưng, Trụ trì chùa Chén Kiểu cho biết: Được sự tuyên truyền của chính quyền, bà con Phật tử ở địa phương chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch, chỉ ở nhà và hạn chế đến chùa. Vào ngày rằm, ngày 30 Âm lịch, bà con cũng không tập trung đông người.

"Những năm trước, vào ngày Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, bà con đem cơm đến chùa, bây giờ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên bà con tổ chức tại nhà”, Trụ trì chùa Chén Kiểu nói.

Ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên chia sẻ, trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, chính quyền các cấp, cùng ban, ngành, đoàn thể, các chùa Khmer trên địa bàn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con Phật tử không tập trung đi chùa, tổ chức nghi lễ tại nhà với phương châm “đón Tết Chôl Chnăm Thmây nhưng không quên phòng, chống Covid-19”.

Đến nay, tinh thần chung của bà con là thực hiện nghiêm túc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, các chùa ở Sóc Trăng tạm dừng đón khách tham quan. Ảnh: XC

Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ ngày 13 - 16/4. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19, nhằm chủ động phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã có công văn yêu cầu các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh tuyên truyền cho đồng bào dân tộc tại địa phương thực hiện.

Thượng tọa Lý Minh Đức, Trụ trì chùa Som Rong (phường 5, TP Sóc Trăng) cho hay, theo thông lệ, mỗi tháng Phật tử có 6 lần tập trung vào chùa dâng cơm, cúng dường và nghe tụng kinh, thuyết pháp, nhưng hiện nay hoạt động này đã tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19.

Trụ trì và ban quản trị chùa cũng tuyên truyền, vận động Phật tử thực hiện nghiêm các quy định chung về công tác phòng, chống dịch bệnh, ở tại nhà thực hiện các nghi lễ theo truyền thống quy mô nhỏ, tiết kiệm, không tập trung đông người.

Đến ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, việc tổ chức dâng cơm cho các vị sư tại các điểm chùa được giao cho từng tổ trưởng thực hiện. Nhà chùa cũng bỏ qua một số lễ hội như đắp núi cát, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí…

Ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng khẳng định, trước ngày Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, địa phương đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền đến các chùa, cơ sở thờ tự trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, gặp gỡ những tăng, ni, chức sắc là những người có uy tín trên địa bàn để cùng trao đổi, thông tin cụ thể về tình hình dịch bệnh, thông tin đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây quy mô nhỏ, vừa giữ được nét văn hóa truyền thống, vừa cùng nhau phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xuân Cảnh

thanhtra.com.vn