Đồng Nai ban hành Kế hoạch phát triển du lịch năm 2020
Cập nhật: 27/03/2020
Đồng Nai ban hành Kế hoạch phát triển du lịch năm 2020, khai thác tour du lịch nội tỉnh, phát triển ứng dụng du lịch thông minh phục vụ du khách là các tin tức du lịch nổi bật tại tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai ban hành Kế hoạch phát triển du lịch năm 2020

Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch bền vững, ngày 24/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch 3113 phát triển du lịch Đồng Nai 2020.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm thu hút lượng khách và lưu trú du lịch khoảng 2.000.000 lượt, đạt 50% so với cùng ký 2019, trong đó khách nội địa đạt 1.960.000 lượt và khách quốc tế đạt 40.000 lượt, doanh thu du lịch đạt khoảng 960 tỷ đồng, đạt 57% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, liên kết tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như đào tạo phát triển nguồn nhân lực và tăng cường công tác quản lý về du lịch.

Khu du lịch Bửu Long - Ảnh minh họa - Nguồn: ivivu.com

Trong đó, nhiệm vụ cụ thể là phát huy các giá trị di tích và sản phẩm thủ công truyền thống gắn với hoạt động du lịch để phục vụ khách du lịch, khuyến khích và tạo điều kiện cho các sản phẩm dịch vụ mới như: dù lượn, thuyền buồm, các môn thể thao phối hợp, đua xe đạp tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Thác Mai – Bàu nước sôi, núi Chứa Chan...Tập trung nâng cao chất lượng du lịch sinh thái vườn tại thành phố Long Khánh, du lịch cộng đồng tại huyện Tân Phú và Vĩnh Cửu. Nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên. Phát triển du lịch đường sông, nghiên cứu, khảo sát các sản phẩm (rượu cần, dệt thổ cẩm...) và lễ hội của vùng đồng bào dân tộc để khai thác phục vụ du lịch.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh thân thiện, mến khách, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường du lịch, ngăn chặn hiện tượng chèo kéo khách, nâng giá dịch vụ, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, cảnh báo nguy hiểm, cứu nạn, cứu hộ tại các khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, kế hoạch cũng đưa ra các giải pháp nhằm phòng chống dịch bệnh tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch. Triển khai chương trình kích cầu du lịch nhằm phục hồi và tăng trưởng du lịch trong và sau dịch bệnh COVID-19.

Khai thác tour du lịch nội tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai – với thế mạnh về phát triển du lịch, các điểm du lịch không quá xa nhau được xem là lợi thế khá lớn trong việc lựa chọn chương trình tour du lịch ngắn ngày, hay kết nối điểm đến, đi về trong ngày hoặc du lịch vào dịp cuối tuần.

Theo thống kê từ Sở VHTTDL Đồng Nai trên địa bàn tỉnh, năm 2019 lượng khách tham quan và lưu trú đạt khoảng hơn 3,2 triệu lượt khách (tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong số các tour nội tỉnh có đến 70% du khách là người dân ở trong tỉnh và các tỉnh lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu... Hầu hết khách là nhóm bạn trẻ hoặc những gia đình có con nhỏ, người già. Họ chọn đi tour nội tỉnh để khám phá những điểm mới mẻ ngay nơi mình sống để vừa trải nghiệm, vừa có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Để có thể xây dựng những tour du lịch nội tỉnh dành cho du khách, ngành du lịch tỉnh cũng đã xây dựng những chương trình khảo sát, xây dựng tuyến điểm để định hình những tour du lịch nổi bật dành cho du khách. Qua đó, du khách có thể chọn lựa cho mình những tour du lịch phù hợp theo ý thích cùng nhiều điểm đến mới thú vị với nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo như: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Công viên Văn hóa Suối Mơ, Khu du lịch Bửu Long, du lịch đường sông Đồng Nai, du lịch tuyến Cù Lao Phố (Hiệp Hòa)…

Có thể nói, việc làm mới tour nội tỉnh sẽ mang đến những trải nghiệm mới, thú vị hơn tại những nơi tưởng chừng quen thuộc với người dân địa phương, thậm chí với du khách đã nhiều lần đến với Đồng Nai, góp phần giúp các doanh nghiệp lữ hành tăng doanh thu trong bối cảnh thị trường khách quốc tế và khách nội địa ngày càng bị thu hẹp.

Phát triển ứng dụng du lịch thông minh phục vụ du khách

Thời gian gần đây, xu hướng tham khảo thông tin, "du lịch thử", đặt các dịch vụ du lịch… thông qua trang web hay các phần mềm ứng dụng ngày một phát triển. Đón đầu xu thế mới này, Đồng Nai đã xây dựng Bộ giải pháp thông minh do VNPT phát triển bao gồm cổng thông tin du lịch chung của tỉnh, các trang thông tin của các khu, điểm du lịch với rất nhiều tiện ích… nhằm tạo sự đột phá cho du lịch Đồng Nai.

Cổng thông tin Du lịch thông minh được xây dựng, có địa chỉ tên miền là http://mydongnai.vn, được hỗ trợ bằng hai ngôn ngữ Việt, Anh và tích hợp trên nền tảng các mạng xã hội.

Du khách sẽ dễ dàng trải nghiệm kho video về du lịch, các điểm đến, đặc biệt là ứng dụng tư vấn thông tin du lịch dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng, sự kiện nổi bật, dịch vụ ngân hàng, y tế, phương tiện di chuyển, thông tin dịch vụ… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, khách du lịch dễ dàng tương tác trên các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước có thể cập nhật những thông tin cần thiết, du khách có thể truy cập, tìm thông tin về du lịch địa phương giúp du khách dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn.

Có thể nói cổng du lịch thông minh tỉnh Đồng Nai được đưa vào hoạt động là một trong những bước đi cụ thể của lộ trình số hóa, giúp Đồng Nai xây dựng thành công du lịch chất lượng cao. Góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước tiến tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện với du khách.

Thủy Bích (t/h)

bvhttdl.gov.vn