Hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020
Cập nhật: 27/03/2020
Trong cuộc họp trực tuyến giữa Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vào ngày 24/3 (giờ địa phương), hai bên đã đi đến quyết định hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020.

Trang chủ của IOC (olympic.org) cho hay cuộc họp còn có sự tham gia của các quan chức thuộc Ban Tổ chức Olympic 2020 của Nhật Bản, Thống đốc Tokyo (thành phố đăng cai tổ chức Thế vận hội 2020), Ban điều hành của IOC…

Nội dung cuộc họp đề cập tới những diễn biến của đại dịch COVID-19 và tác động của dịch bệnh tới Thế vận hội.

Theo đó, sự lây lan chưa từng thấy và không thể đoán trước của dịch bệnh đã chứng kiến ​​tình hình chưa có gì sáng sủa khi Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói rằng đại dịch COVID-19 đang "tăng tốc". Hiện có hơn 375.000 trường hợp được ghi nhận trên toàn thế giới và ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ .

Trong hoàn cảnh hiện tại và dựa trên thông tin do WHO cung cấp, Chủ tịch IOC và Thủ tướng Nhật Bản đi đến kết luận: Thế vận hội mùa Hè lần thứ 32 tại Tokyo được dời lại đến thời điểm sau năm 2020 nhưng không muộn hơn mùa hè 2021.

Hai bên cũng đồng ý Olympic sẽ được tổ chức ở Nhật Bản và Thế vận hội vẫn giữ tên “Olympic” và “Paralympic” Tokyo 2020.

Trước đó, ngày 22/3, IOC cho biết việc tổ chức hay không tổ chức Olympic 2020 sẽ được quyết định sau 4 tuần nữa. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của WHO cùng với việc một số nước cho biết sẽ không cử đoàn thể thao dự Olympic nếu Đại hội vẫn diễn ra trong năm 2020, ngày 24/3, IOC và nước chủ nhà Nhật Bản đã đi đến quyết định Olympic 2020 sẽ tổ chức vào năm 2021 tại Nhật Bản.

Còn tại Nhật Bản, trong diễn biến liên quan mới nhất, theo đài NHK, cuộc rước đuốc Olympic qua 47 tỉnh của nước này sẽ không thực hiện theo hình thức chạy tiếp sức như kế hoạch đã định. Thay vào đó, ngọn đuốc sẽ được đưa vào một chiếc đèn bão để rước vòng quanh đất nước. Ban Tổ chức cho hay nếu rước đuốc theo nghi thức truyền thống sẽ thu hút rất nhiều người chứng kiến. Điều này là không có lợi do tình hình dịch bệnh.

Sau cuộc rước đuốc (từ ngày 26/3-24/7), ngọn đuốc Olympic ở lại Nhật Bản để chờ ngày khai cuộc vào năm 2021./.

Thanh Xuân

baochinhphu.vn