Vũng Tàu: Nhiều khách sạn đổi mới cách làm để thu hút khách thời dịch Covid-19
Cập nhật: 17/03/2020
Nhiều chủ khách sạn ở thành phố du lịch Vũng Tàu đã áp dụng những cách thức mới để hút khách, nhờ thế vẫn "sống khỏe" trong mùa dịch COVID-19.    

Khách sạn vẫn cháy phòng giữa mùa dịch COVID-19

Khách sạn Lê Minh vẫn “cháy phòng” dù đang mùa dịch. Ảnh: PV

Chiều 14/3, trong vai khách du lịch, phóng viên báo Lao động vào khách sạn Lê Minh nằm tại khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) để đặt phòng. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là ngay thời điểm đang có dịch, lượng khách đến Hồ Tràm giảm nhiều, nhưng khách sạn này lại trưng ra biển "hết phòng" ngay trước cổng để khách biết.

Bà Phạm Thị Lệ, quản lý khách sạn cho biết, tất cả phòng đã được khách đặt kín từ hôm thứ 5 và đến chiều chủ nhật mới có một số phòng được khách trả. Vì vậy, khách muốn đặt phòng phải đợi đến chiều chủ nhật (15/3) mới có thể đặt được, nhưng cũng chỉ đặt vào các ngày thường còn cuối tuần tới thì phòng cũng đã kín vì có khách đặt trước.

Giải thích về lượng khách đến Hồ Tràm hiện rất ít so với thời điểm trước đây nhưng khách sạn lại cháy phòng, quản lý khách sạn cho biết, thời gian qua khách sạn đã áp dụng nhiều chiêu thức để thu hút khách đến lưu trú. Nhờ vậy, công suất phòng của khách sạn đạt 100% vào cuối tuần, còn những ngày thường cũng đạt 70%.

"Để kéo khách chúng tôi giảm giá phòng, phục vụ ăn uống theo yêu cầu của khách, phục vụ việc tẩy trùng, sát khuẩn trong phòng cho khách. Đồng thời, khách sạn còn hỗ trợ việc đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang y tế và nước rửa tay để khách lưu trú được yên tâm" - Quản lý khách sạn Lê Minh nói.

Cũng có được lượng khách "nườm nượp" đến thuê phòng là khách sạn, nhà hàng Hồ Tràm nằm sát bên biển. Anh Nguyễn Văn Trung, Giám đốc khách sạn cho biết, thời gian đầu xảy ra dịch COVID-19, lượng khách đến lưu trú và ăn uống tại khách sạn giảm đột ngột. Đứng trước một thách thức sống còn này, buộc khách sạn phải nghĩ ra nhiều cách thức để hút khách, nếu không muốn phải phá sản.

Theo anh Trung, trước đây khách sạn chỉ cho thuê qua đêm, giờ khách sạn chuyển sang cho thuê theo buổi, theo giờ nên đã hút được một lượng lớn khách không có nhu cầu ở qua đêm, mà chỉ có nhu cầu đến tắm biển, ăn uống rồi về trong ngày.

"Trong thời buổi dịch, nhiều khách ngại ở lại ngủ qua đêm, họ chỉ có nhu cầu thuê phòng để nghỉ trưa, tắm biển xong vào phòng tắm lại nước ngọt. Chúng tôi nắm bắt được nhu cầu này, nên đã chuyển sang cho khách thuê ngày từ sáng đến chiều với giá phòng bằng 50% giá qua đêm. Chính điều này đã nâng công suất phòng của chúng tôi lên đến 80%" - anh Trung nói.

Khách sạn Hồ Tràm vẫn đông khách đến lưu trú vào ngày 14/3. Ảnh: PV

Phục vụ khách ăn uống ngoài trời thay vì phòng kín

Từ ngày xảy ra dịch bệnh, khách sạn Petro House (TP. Vũng Tàu) đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để hút khách nhằm đạt mục tiêu công suất phòng 80%.

Theo đó, khách sạn đã giảm mạnh giá phòng đến 50%, tặng kèm suất ăn. Đồng thời, khách sạn còn áp dụng giảm 10% nếu khách nhận phòng sau 18h và giảm thêm 15% nếu khách nhận phòng sau 21h.

"Chúng tôi chấp nhận cho khách thuê theo giờ, theo buổi với giá thuê bằng 50% giá phòng. Ngoài ra, việc phục vụ ăn uống cho du khách cũng được chúng tôi chuyển sang một không gian thoáng, tận dụng ánh nắng và gió trời để khách yên tâm ngồi dùng bữa" - Quản lý khách sạn Petro House nói.

Nhiều khách sạn, resort chuyển sang phục vụ khách ăn uống ngoài trời. Ảnh: PV

Tương tự như khách sạn Petro House, resort Long Hải thuộc Khu du lịch Long Hải (huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng ngưng phục vụ ăn uống trong phòng máy lạnh, chuyển sang phục vụ ăn trưa, tối và buffet ở không gian ngoài trời để tận dụng ánh nắng và gió biển.

Bà Lê Thị Tâm, Giám đốc resort Long Hải cho biết, nắm bắt được tâm lý của khách, thời điểm dịch mà ăn uống ở trong phòng kín máy lạnh đông người là không an toàn. Vì vậy, khách sạn đã thay đổi cách phục vụ, dựng một nhà hàng tạm với mái che chạy dọc theo bờ biển để khách ăn uống.

"Nhiều khách đến lưu trú ăn uống tại đây, thấy ngồi dùng bữa ở không gian thoáng khí có gió và ánh nắng nên cảm thấy thấy yên tâm. Trong số khách này, có nhiều khách lần sau quay lại, nhờ thế mà chúng tôi luôn giữ được lượng khách quen và doanh thu cũng ổn định" - bà Tâm nói.

Chủ  resort Long Hải còn tính phương án thu hút thêm khách đi dự đám cưới để được kín phòng vào cuối tuần. Ảnh: PV

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, những khách sạn vẫn đang "sống khỏe" trong mùa dịch, là nhờ áp dụng giảm giá phòng, tặng kèm suất ăn, tăng chất lượng phục vụ, tăng cường khử trùng sát khuẩn để khách yên tâm,...

Bên cạnh đó, nhiều khách sạn còn thu thập những phản hồi của khách sau khi lưu trú, để xây dựng những chương trình, kế hoạch đáp ứng nguyện vọng của khách nhằm hút khách quay trở lại. Với cách làm này, không chỉ giữ được chân khách hàng cũ, mà còn thu hút được nhiều khách hàng mới thông qua sự giới thiệu bạn bè, người thân từ khách đã từng lưu trú.

Nhiều khách tự ra chợ mua hải sản đem về nhờ khách sạn chế biến riêng, khách sạn sẵn sàng phục vụ để giữ khách. Ảnh: PV

Huân Cao

Báo Lao động