Hà Nội: Nỗ lực bảo đảm an toàn cho du khách
Cập nhật: 13/03/2020
Ngành du lịch Hà Nội đang kiểm soát chặt chẽ nguồn khách du lịch nước ngoài. Đặc biệt, khách du lịch có cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 đều được cách ly. Đồng thời, tất cả các di tích, địa điểm du lịch đã chủ động có nhiều biện pháp vệ sinh, khử khuẩn, tránh sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.  

10 du khách lưu trú sức khỏe ổn định

Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngay khi TP xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 đi trên chuyến bay VN0054, hạ cánh xuống Nội Bài sáng 2/3/2020, đơn vị này đã cùng Sở Ngoại vụ cập nhật thông tin dữ liệu hành khách trên chuyến bay. Qua rà soát, tổng hợp thông tin từ các DN lữ hành trên địa bàn Hà Nội phục vụ đoàn khách du lịch đi cùng chuyến bay VN0054, cơ quan chức năng xác định có 4 công ty lữ hành của Hà Nội đón đoàn gồm: Công ty Exo travel (đón 22 khách), Công ty Vidotour (đón 20 khách), Công ty APT Travel và Luxury Travel (2 khách). Tính đến ngày 8/3/2020, còn 10 khách du lịch quốc tế trên chuyến bay VN0054 vào ngày 2/3/2020 đang lưu trú tại Hà Nội và đang thực hiện cách ly gồm: Khách sạn Pullman 2 khách, khách sạn Lasiesta (Hàng Bạc) có 2 khách, khách sạn Essence 6 khách.

Cơ quan chức năng phun thuốc khử trùng tại đền Ngọc Sơn. Ảnh: Minh An

Trên cơ sở thông tin trên, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Công an TP, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND quận Đống Đa, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội rà soát, cập nhập thông tin lịch trình khách. Các khách sạn đang thực hiện nghiêm túc quy định với khách đang cách ly tại cơ sở, đồng thời phun thuốc khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại nơi công cộng và khu vực lễ tân, thực hiện ứng xử văn minh trong du lịch...

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, ngay khi nắm được danh sách đoàn khách, ngoài việc gửi văn bản tới các tỉnh, TP để phối hợp nắm lịch trình, tổ chức rà soát, khoanh vùng những nơi đoàn đến, tiếp xúc để thực hiện các biện pháp cách ly, khử khuẩn với các phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú, nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên theo quy định. Hiện 10 khách du lịch quốc tế trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại Hà Nội có sức khỏe ổn định.

Quy trình giám sát chặt chẽ

Ban Giám đốc khách sạn Pullman Hà Nội (nơi có 2 khách lưu trú được cách ly) xác nhận, 2 du khách này đã được kiểm tra y tế, bước đầu mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19, tình trạng sức khỏe tốt, không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng, những vị khách này đã đồng ý tiếp tục cách ly tại khách sạn trong phòng riêng, tại một tầng riêng và không sử dụng bất kỳ khu vực chung nào tại khách sạn.

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ cơ sở lưu trú, cơ quan chức năng của TP đã trích xuất camera, kịp thời có biện pháp xử lý vệ sinh, khử khuẩn đối với những nơi có khách nước ngoài trên chuyến bay VN0054 đến. Theo tìm hiểu của phóng viên, di tích Chùa Một Cột, Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hồ Chí Minh có đón tiếp trường hợp số 33 dương tính với Covid-19 và một số trường hợp diện cách ly F1, F2, đã tiến hành khử khuẩn. Đồng thời, các cơ sở trên đã trích xuất camera, cách ly những nhân viên đã tiếp xúc với các đối tượng trên trong 14 ngày. Trong đó, di tích Nhà tù Hỏa Lò, sau một tiếng nhận thông tin có khách trên chuyến bay VN0054 đã đến tham quan đã ngay lập tức dừng hoạt động, tiến hành phun khử khuẩn kịp thời.

Ngày 10/3, hàng loạt khu di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP Hà Nội như di tích nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền vua Lê, đền Bà Kiệu, nhà di tích số 5A Hàm Long... đồng loạt tạm ngừng đón khách để phục vụ công tác phun thuốc khử trùng phòng chống dịch Covid-19. Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm TP Hà Nội cho tạm dừng hoạt động các khu di tích, điểm du lịch nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó cho thấy, Hà Nội đang có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ngày 11/3, các di tích, danh lam thắng cảnh đã mở cửa đón du khách trở lại, đồng thời tăng cường kiểm tra, phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho du khách. Mặc dù vậy, nếu phát hiện trường hợp khách có biểu hiện sức khỏe không đảm bảo, đơn vị quản lý các di tích sẽ xin phép UBND TP Hà Nội tạm dừng đón du khách, tiếp tục có các biện pháp vệ sinh, phòng tránh lây lan dịch bệnh Covid-19.

Minh An

Báo Kinh tế đô thị