Bộ trưởng Y tế các nước thành viên EU họp tăng cường phối hợp đối phó dịch Covid-19
Cập nhật: 07/03/2020
Bộ trưởng Y tế các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/3 đã nhóm họp tại thủ đô Brussels của Bỉ. Thông báo cho biết cuộc họp tập trung vào việc tăng cường phối hợp và trao đổi thông tin trước các diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Milan, Italy, ngày 24/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo thông báo, các bộ trưởng nhất trí nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về mối nguy từ COVID-19, cũng như phát triển cách tiếp cận chung để ngăn ngừa và bảo vệ người dân trước nguy cơ. Trong thông báo, Bộ trưởng Y tế Croatia Vili Beros cho biết: “Phản ứng của EU trước dịch bệnh COVID-19 và hợp tác giữa các bên đã được triển khai tốt nhưng tình hình hiện đã thay đổi. Cuộc thảo luận của chúng tôi hôm nay nhằm thể hiện răng các quốc gia EU đã sẵn sàng thay đổi cách phản ứng, tăng cường hợp tác và triển khai những biện pháp phù hợp, tập trung và việc phòng ngừa và điều trị”.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng đề cập tới việc cần giám sắt chặt chẽ nhu cầu sử dụng các thiết bị y tế và thuốc men ở châu Âu để đảm bảo nguồn cung.  

Trong một diễn biến khác có liên quan tại châu Âu, Áo tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi trực tiếp từ Hàn Quốc, Iran và hai thành phố của Italy là Milan và Bologna trong hai tuần. Hiện hai hãng hàng không Airlines Korean và Asiana vẫn khai thác đường bay từ Hàn Quốc tới Vienna cả trực tiếp và qua trung chuyển. Từ Tehran, hành khách vẫn có thể đến thẳng Vienna với hãng hàng không Iran Air hoặc quá cảnh ở Istanbul với hai hãng hàng không Turkish Airlines và Pegasus Airlines.

Theo thông báo, ngoài việc trên, giới chức Áo cũng sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe các trường hợp qua biên giới ở vùng giáp với Italy. Khách du lịch muốn đến Áo từ Hàn Quốc, Iran và các vùng của Trung Quốc phải kiểm tra y tế để chứng minh họ không bị nhiễm virus Corona mới. Mục đích của các biện pháp này là nhằm ngăn chặn và giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh. Các biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tuần tới, sau hai tuần, các biện pháp sẽ được đánh giá lại theo tình hình thực tế. Hiện số ca lây nhiễm virus Sars-CoV-2 là 66 người, trong đó riêng ở thủ đô Vienna là 23 trường hợp.

Anh Hiển – Mạnh Hùng 

Báo Tin Tức