Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 “made in Việt Nam”
Cập nhật: 04/03/2020
Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng (Trường đại học Y Hà Nội) vừa ra mắt “Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch bệnh Covid-19 toàn cầu”. Tác giả của Hệ thống là PGS Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Tổng Thư ký Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Màn hình theo dõi theo thời gian thực của Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch bệnh Covid-19 toàn cầu.

PGS Trần Xuân Bách cho biết, hệ thống nêu trên cung cấp các thông tin phân tích chuyên sâu về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và khả năng đáp ứng dựa theo năng lực của mỗi quốc gia. Kết quả phân tích được đưa ra dựa trên những kết quả nghiên cứu của mạng lưới chuyên gia quốc tế về dịch tễ học và kiểm soát bệnh dịch toàn cầu.

“Nếu như các hệ thống trước đây chỉ ghi nhận các ca nhiễm, tử vong và phục hồi sau nhiễm bệnh, thì hệ thống của chúng tôi dùng trí tuệ nhân tạo để phân tích, đánh giá các nguy cơ thực tế về dịch bệnh ở từng khu vực trên toàn cầu dựa trên mối tương quan đa dạng về đặc tính của virus, hành vi quần thể cũng như yếu tố sinh thái”, PGS Trần Xuân Bách, Trưởng nhóm chuyên gia dự án phát triển Hệ thống cho biết.

Từ các dữ liệu đó, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo về tốc độ lây lan của bệnh, hướng tới những đánh giá mang tính chiến lược nhằm kiểm soát tối ưu đối với dịch Covid-19.

Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng (Trường đại học Y Hà Nội) kêu gọi người dân cả nước tích cực đóng góp thêm dữ liệu cho hệ thống tại địa chỉ: http://info.covid19global.net bằng cách cung cấp và phản hồi các thông tin về tình hình dịch thông qua quan sát khách quan tại nơi sinh sống.

Ngọc Vy

Báo Nhân Dân