COVID-19 lan rộng, WHO nâng mức cảnh báo nguy cơ lây lan toàn cầu lên rất cao
Cập nhật: 29/02/2020
(TITC) - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong buổi họp báo về COVID-19 ngày 28/2/2020 đã nâng mức cảnh báo về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng của dịch bệnh này trên toàn cầu lên mức rất cao.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá sự gia tăng cả về số lượng các ca nhiễm cũng như các quốc gia bị ảnh hưởng trong vài ngày qua là thực sự đáng lo ngại.

Ông cho biết các nhà dịch tễ học của WHO đã theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh và thấy rằng hầu hết các ca nhiễm vẫn có thể truy tìm lại được nguồn nhiễm. Đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy virus đang lây lan tự do trong cộng đồng.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh, do đó, chúng ta vẫn có thể khống chế được virus này nếu thực hiện các hành động mạnh mẽ để phát hiện sớm các ca nhiễm, cách ly và chăm sóc bệnh nhân cũng như theo dõi các mối liên hệ tiếp xúc của họ với những người khác. Chìa khóa của kiểm soát virus này là phá vỡ chuỗi lây truyền, ông nói.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân của mình, tăng cường giám sát, tìm kiếm, cách ly và chăm sóc cho những người bị nhiễm, truy tìm mọi mối liên hệ tiếp xúc. Đặc biệt cần huy động sự chung tay hành động của tất cả các cấp, ngành và toàn xã hội. Rõ ràng đây không phải là nhiệm vụ của riêng ngành y tế.

Tổng giám đốc WHO thông báo hiện có hơn 20 loại vắc-xin đang được phát triển trên toàn cầu và một số đang được thử nghiệm lâm sàng. WHO hy vọng kết quả đầu tiên sẽ có trong một vài tuần tới.

Kết thúc buổi họp báo, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh, kẻ thù lớn nhất của con người bây giờ không phải phải là virus mà là nỗi sợ hãi, tin đồn và sự kỳ thị. Sự thật, lý trí và đoàn kết là tài sản quý giá để chúng ta cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tính đến 14h ngày 29/2/2020, trên toàn thế giới đã có 85.186 người nhiễm Covid-19 và đã có 2.924 người tử vong. Đến nay đã có 60 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận ca nhiễm.

Việt Nam có 16/16 ca nhiễm đã được điều trị khỏi. Kể từ 12/2/2020 đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm mới nào.

Hồng Thanh