Hà Nội: Du khách quốc tế tìm thấy sự bình yên, thoải mái và an toàn
Cập nhật: 07/02/2020
Sau hơn 1 ngày tạm dừng hoạt động để khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn cho du khách trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), sáng 6-2, tất cả các điểm di tích của Hà Nội đón khách trở lại. Nhiều điểm còn phát khẩu trang miễn phí, khử khuẩn tay cho du khách ngay từ cổng vào.

Từ 8h sáng, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã mở cửa trở lại, bắt đầu hoạt động đón khách. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết, sau khi tạm dừng hoạt động từ chiều 4-2, trung tâm đã thực hiện ngay việc khử khuẩn trong di tích để bảo đảm an toàn cho du khách.

 

Cùng với việc khử khuẩn, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội phát khẩu trang miễn phí cho du khách ngay phía ngoài cổng của di tích. Việc làm này được rất nhiều du khách ủng hộ.

Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết, câu lạc bộ đã tiến hành phát khẩu trang tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội từ ngày 2-2, dự kiến kéo dài đến ngày 8-4. Số lượng khẩu trang được phát tại Hà Nội trong đợt này là gần 100.000 chiếc. Đồng thời, câu lạc bộ còn phát khẩu trang tại nhiều di tích của Hà Nội như: Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội… Các đơn vị lữ hành là thành viên của câu lạc bộ đã cử các cán bộ, nhân viên đến các điểm di tích tham gia phát khẩu trang cho du khách.

Vợ chồng ông bà Coligny (Pháp) đến Hà Nội lúc 5h ngày 6-2. Hà Nội cũng là điểm đầu tiên trong hành trình khám phá Việt Nam. Ông Colingny cho biết, sẽ lưu trú tại Hà Nội 3 ngày. “Đến các điểm di tích, chúng tôi được phát khẩu trang miễn phí. Chúng tôi đánh giá cao về sự chủ động phòng chống dịch của các bạn”, ông Colingny nói.

Anh Thomas đến từ California (Hoa Kỳ) cùng con gái lần đầu đến Hà Nội đã rất phấn khởi khi nhận được khẩu trang miễn phí từ ngoài cổng của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. “Tôi ấn tượng với cách các bạn phòng chống dịch bệnh do nCoV. Rất thân thiện!”, Thomas nói.

Ông Tim Mason và gia đình khi tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong sáng 6-2 đã bày tỏ sự ấn tượng về Thủ đô Hà Nội. “Chúng tôi ấn tượng cảnh quan thiên nhiên, con người, thức ăn của Hà Nội. Chỗ nào của Hà Nội cũng có hoa tươi, rất đẹp. Chúng tôi đã được hướng dẫn viên nói về cách phòng, chống bệnh do nCoV nên có mang nước rửa tay khử khuẩn bên mình. Đến đây, lại được phát khẩu trang miễn phí, chúng tôi vui lắm. Chúng tôi không thấy lo ngại gì khi du lịch tại Hà Nội”, ông Tim Mason nói.

Tại di tích Hỏa Lò, ngay sau khi mở cửa đón khách trở lại, nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan.

Tại đây, Ban quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò không chỉ phun khử khuẩn toàn bộ di tích từ ngày 2-2, phối hợp với CLB lữ hành UNESCO phát miễn phí khẩu trang mà còn khử trùng tay cho du khách ngay từ cửa. Ban quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò đã mua cồn 70 độ pha với tinh dầu sả, chanh để xịt khử khuẩn tay cho du khách.

Anh Jeremy và vợ (Hoa Kỳ) lựa chọn Việt Nam cho kỳ nghỉ “Tuần trăng mật”. Anh lưu trú tại Hà Nội 3 ngày trong hành trình khám phá 2 tuần tại Việt Nam. Jeremy nói rằng, ngay khi biết tin di tích nhà tù Hỏa Lò mở cửa, anh đã cùng vợ quay trở lại sau khi không thể tham quan vào chiều 5-2. “Chúng tôi cảm kích vì được chăm sóc chu đáo trong khi có dịch bệnh. Chúng tôi rất ấn tượng với cách làm này”, anh Jeremy cho biết.

Chị Jania đến từ Canada cũng cho rằng, chị rất vui và yên tâm hơn khi tại các di tích của Hà Nội phát khẩu trang miễn phí. “Đây là lần đầu tiên tôi phải đeo khẩu trang khi tham quan, du lịch nhưng tôi thấy rất thoải mái và yên tâm. Hà Nội đang có những cách phòng, chống bệnh do nCoV rất hiệu quả”, Jania nói.

Tại đền Ngọc Sơn, ngay khi đón khách trở lại đã đón hàng nghìn lượt khách quốc tế. Nhiều du khách cho biết, họ rất yên tâm khi biết di tích đã phun khử khuẩn nên họ có thể thoải mái tham quan di tích. Tại đây, từ nhiều ngày nay du khách vẫn nhận được khẩu trang miễn phí do Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội cung cấp.

Theo ghi nhận của phóng viên tại di tích Hoàng thành Thăng Long, khách quốc tế đến khá đông trong ngày đón khách trở lại sau khi di tích này đã thực hiện khử khuẩn vào ngày 5-2.

Những biện pháp tích cực trong việc bảo vệ du khách trước dịch bệnh do nCoV tại các điểm đến của Hà Nội đã giúp nhiều du khách quốc tế tìm thấy sự bình yên, thoải mái và an toàn khi du lịch tại Hà Nội.

Hoàng Lân

hanoimoi.com.vn