Dấu ấn của ngành du lịch Tp.HCM trong năm 2019
Cập nhật: 07/01/2020
Năm 2019, ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh đón trên 8,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 13,5% so với cùng kỳ, khách du lịch nội địa đạt 32,77 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2018. Tổng thu du lịch đạt trên 140 nghìn tỷ đồng, tăng 10,15% so với năm 2018. 

Những vị khách quốc tế đến Tp. HCM đầu tiền năm 2020 trên chuyến bay JL079 đến từ Nhật Bản.

Liên tục nhiều năm, ngành du lịch Tp. HCM luôn được khẳng định là một trong những ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố cũng như cho sự phát triển của ngành du lịch cả nước. Tp. HCM được đánh giá là điểm đến “Thân thiện – Hấp dẫn – An toàn”, luôn dành những sự nồng ấm, trọng thị nhất đối với du khách trong và ngoài nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Tp. HCM cho biết, ngoài những chỉ tiêu về lượng khách, tổng thu, trong năm 2019, du lịch Tp. HCM đã cơ bản hoàn thành việc tham mưu xây dựng Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 làm nền tảng đưa hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu chất lượng. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được quan tâm đẩy mạnh, nhất là việc thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến được triển khai 100% đối với các thủ tục hành chính tại Sở Du lịch. Mặt khác, hoạt động xúc tiến trong nước tiếp tục diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách, như: Lễ hội Áo dài Tp.HCM với hơn 100.000 lượt người tham quan và 42 triệu lượt xem trên mạng xã hội; Giải Marathon Quốc tế Tp. HCM Techcombank đạt số lượt người tham gia lớn nhất Việt Nam với 12.730 VĐV đến từ 64 quốc gia và 46 tỉnh, thành trong cả nước… Đặc biệt, Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. HCM lần thứ 15 năm 2019 – ITE HCMC 2019 được nâng tầm về chất lượng, khẳng định là Hội chợ Du lịch đẳng cấp nhất tại Việt Nam.

Diễn đàn liên kết hợp tác phát triển du lịch Tp.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần đầu tiên diễn ra đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo của 14 địa phương trong vùng, đã ký kết thỏa thuận, hợp tác và thành lập Hội đồng liên kết vùng, khẳng định một giai đoạn liên kết hợp tác mới. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được các cơ quan truyền thông – báo chí quan tâm, bên cạnh các kênh thông tin, như cổng thông tin điện tử, youtube, Trạm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch. Một điểm nhấn của ngành du lịch Thành phố là phát triển du lịch thông minh đạt những kết quả: ứng dụng thành công công nghệ QR Code, xây dựng bản đồ 3D/360 độ tại các điểm đến thu hút du khách.

Ngành du lịch Tp. HCM kỳ vọng, năm 2020 sẽ có nhiều đột phá mới với việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố, tiếp tục khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị văn hóa truyền thống để đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách du lịch nội địa và tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 165.000 tỷ đồng.

Thanh Tùng

Báo Du lịch