Độc đáo Chợ phiên vùng cao đón chào năm mới 2020
Cập nhật: 03/01/2020
Nhân dịp Tết Dương lịch 2020, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, không gian Chợ phiên vùng cao được tổ chức nhằm giới thiệu, bán sản vật địa phương và một số món ăn.... đậm nét truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc và Đông Bắc.
 
Phiên chợ giới thiệu nhét văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc và Đông Bắc.
 
Theo đó, tại không gian văn hóa chợ vùng cao đồng bào các dân tộc phía Bắc giới thiệu và bán sản vật địa phương mình như: Củ, quả của miền núi, các loại thuốc dân tộc, hàng thổ cẩm,… giới thiệu và bán một số món ăn của dân tộc như: thắng cố, mèn mén, rượu ngô, lợn quay, cá nướng,…
 
Hòa với phiên chợ là sắc màu của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng (tỉnh Thái Nguyên), Thái (Sơn La), Dao (Ba Vì, Hà Nội), Khơ Mú, Ơ Đu (Nghệ An), Mông (Hà Giang), cùng xúng xính khoe sắc xuống chợ rộn rã trong tiếng khèn Mông, thướt tha trong bộ áo cóm, chiếc khăn piêu, ngân nga trong giai điệu đàn Tính, hát Then… tất cả đều ánh lên niềm hân hoan, hạnh phúc và mong chờ sự sung túc, an yên cho một mùa xuân mới.
 
Đan xen là các trò chơi dân gian dân tộc như: ném còn, ném pao, nhảy sạp, đánh yến,… giúp du khách khi đến "Làng" không những được thưởng thức các món ăn vô cùng hấp dẫn của đồng bào dân tộc mà còn được thưởng thức các hoạt động văn nghệ đặc sắc và được tham gia giao lưu trực tiếp các trò chơi với nhiều trải nghiệm thú vị.
 
Cùng với đó là các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian các dân tộc cũng được tổ chức giúp cho du khách được tìm hiểu một số nét đặc sắc, độc đáo của các dân tộc thiểu số. Qua đó, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội giao lưu, đoàn kết cho đồng bào các dân tộc Việt Nam tại "Ngôi nhà chung".
 
Ngoài ra, tới tham quan Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam du khách còn được tham quan, tìm hiểu các không gian văn hoá tiêu biểu của 54 làng dân tộc như Quần thể tháp Chăm, chùa Khmer, vườn tượng Tây Nguyên,... với nét đẹp về kiến trúc, điêu khắc, nét đẹp về văn hoá tín ngưỡng tâm linh.
 
 
Phiên chợ thu hút đông rất đông du khách.
 
Đến "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam trong dịp này, du khách có cơ hội được trải nghiệm, gặp gỡ giao lưu, tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc. Qua đó, thể hiện bức tranh văn hóa đa dạng, đặc sắc các dân tộc Việt Nam. Đồng thời quảng bá, giới thiệu về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.
 
Lan Anh
Báo Tổ Quốc