Hợp tác liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Quốc
Cập nhật: 23/12/2019
(TITC) – Ngày 20/12/2019, tại Phú Quốc, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Quốc tổ chức buổi họp tăng cường liên kết xúc tiến, quảng bá điểm đến Phú Quốc với đại diện các chủ đầu tư, tập đoàn du lịch lớn như BIM Group, CEO Group, Long Beach, MIK, Sun Group, Vingroup, quản lý các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Quốc. Dự buổi họp có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Bí thư, Chủ tịch UBND Huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh và Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Trần Chí Dũng.  

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TCDL)

Nhằm thúc đẩy Phú Quốc trở thành một điểm đến hàng đầu trong khu vực, nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đã được áp dụng và triển khai. Hiện khách quốc tế đến Phú Quốc được miễn thị thực trong vòng 30 ngày. Phú Quốc luôn là điểm đến được giới thiệu nổi bật trong các chương trình xúc tiến của Du lịch Việt Nam (tại các hội chợ trong nước và quốc tế, các chương trình Roadshow giới thiệu điểm đến, địa điểm giới thiệu cho các đoàn FAM khảo sát...). Kết nối hàng không đến Phú Quốc đang ngày càng thuận lợi, sân bay quốc tế được mở rộng. Bên cạnh các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay định kỳ có 8 hãng hàng không khai thác các chuyến bay charter và 3 hãng đang chuẩn bị bay.

Về lượng khách, 11 tháng năm 2019, Phú Quốc đón được hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch trong đó có hơn 671.000 lượt khách quốc tế. 10 thị trường trọng điểm của du lịch Phú Quốc là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Malaysia, Đức, Pháp, Anh, Úc, Thụy Điển. Về cơ sở lưu trú, trong những năm gần đây, số lượng cơ sở lưu trú tại Phú Quốc tăng nhanh. Hiện Phú Quốc đã có 430 cơ sở lưu trú với tổng số 18.351 phòng, trong đó có 8 cơ sở đạt 4 sao và 12 cơ sở lưu trú đạt 5 sao. Phú Quốc đã có sự hiện diện của hầu hết nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực khách sạn du lịch như Vin Group, Sun Group, BIM Group, CEO Group, Mường Thanh Hotel... Với sự đầu tư vào lĩnh vực lưu trú và hạ tầng dịch vụ đang tăng nhanh của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Phú Quốc hứa hẹn sớm trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch có đẳng cấp của đất nước, đồng thời đòi hỏi có những chính sách, giải pháp đột phá để thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Bên cạnh những thuận lợi, du lịch Phú Quốc hiện cũng đang gặp một số khó khăn, thách thức về tính mùa vụ, khách quốc tế tập trung đông và quá tải trong khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm sau, khách nội địa tập trung đông từ tháng 6 đến tháng 8. Các tháng còn lại là thách thức lớn đối với các khách sạn tại Phú Quốc khi công suất phòng thấp. Hiện nay số lượng cung cơ sở lưu trú, phòng khách sạn đang tăng mạnh, cao hơn mức tăng và nhu cầu của khách tới. Phú Quốc vẫn đối mặt với vấn đề môi trường, dịch vụ bổ sung chưa đa dạng.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chụp ảnh cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Bên cạnh đó, Phú Quốc còn chưa đầu tư về nghiên cứu thị trường, dự báo cung, cầu. Điểm đến Phú Quốc trên thị trường quốc tế vẫn còn hạn chế, chưa được định vị rõ tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, chưa hình thành và triển khai được chiến dịch quảng bá du lịch riêng cho Phú Quốc là một điểm đến nổi bật của Việt Nam và khu vực. Ngoài ra, thiếu sự phối hợp và một cơ chế để thống nhất sự hợp tác, phối hợp giữa các doanh nghiệp, các khách sạn, tổng hợp nguồn lực.

Tại buổi họp, các các nhà đầu tư hàng đầu tại Phú Quốc như BIM Group, Vin Group, CEO Group, Sun Group... đã thống nhất đóng góp hình thành Quỹ xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Quốc; đồng thời có cơ chế quản lý và sử dụng Quỹ hiệu quả; thuê chuyên gia có trình độ xây dựng, đề xuất và triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến Phú Quốc. Tổng cục Du lịch và tỉnh Kiên Giang sẽ là cơ quan giám sát, tư vấn, chỉ đạo, định hướng việc xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá Phú Quốc.

Để triển khai hiệu quả công tác quảng bá điểm đến cho Phú Quốc, Tổng cục Du lịch cam kết đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp và địa phương để tăng cường thu hút khách đến Phú Quốc, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc chủ động tham gia hỗ trợ các hoạt động xúc tiến điểm đến của cộng đồng doanh nghiệp cũng như các hãng lữ hành, vận chuyển hàng không cùng chung tay quảng bá, thu hút khách du lịch đến Phú Quốc để Phú Quốc sớm trở thành một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam và khu vực.

Thực hiện: Thu Thủy, Vụ Thị trường