Cà ri ghẹ - hương vị Phan Thiết
Cập nhật: 16/12/2019
Lấy cảm hứng “cay nồng” từ các món ăn chế biến từ cà ri Ấn Độ và sự tươi ngon của các loại hải sản nổi tiếng, người Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã biến tấu và sáng tạo thêm một món ăn đậm đà hương vị miền biển là cà ri ghẹ.

Bột cà ri thường là sự kết hợp của ba loại gia vị khác nhau là nghệ, rau mùi và thì là. Trong ẩm thực người Việt, các đầu bếp thường dùng bột cà ri ướp với hải sản (hoặc thịt) trước khi nấu và chiên xào. Lá cũng được cho vào các món nấu, xào nhằm tăng thêm mùi vị và chất lượng. Món cà ri ở Việt Nam thường đậm đà hơn với nước cốt dừa, ít cay hơn so với cà ri Ấn Độ.

Ghẹ Phan Thiết - Bình Thuận có nhiều loại, trong đó loại ghẹ xanh (hay còn gọi là ghẹ nhàn) được đánh giá cao nhất cả về hương vị lẫn dinh dưỡng và nhất là rất phù hợp để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Và món cà ri ghẹ được người miền biển Phan Thiết dùng thứ thịt thơm ngon, đậm đà của ghẹ biến tấu thành món ăn mang đậm hương vị miền biển.

Theo một số đầu bếp ở Phan Thiết, để chế biến món cà ri ghẹ thường chọn loại ghẹ xanh, kich thước vừa phải, chiều dài toàn thân khoảng 15cm là phù hợp nhất. Ghẹ được rửa sạch rồi bóc mai, lột yếm, cắt bỏ bớt chân và đập dập càng. Sau đó đem xào chung ghẹ với hỗn hợp gia vị, trong đó có bột cà ri. Cho thêm vào một số nguyên liệu như hành tây, hành tím, gừng, ớt bột, nước mắm, một ít sữa tươi (có thể dùng nước dừa tươi) rồi nấu lửa nhỏ  cho đến khi ghẹ chín.

Cà ri ghẹ là món ăn nóng thường ăn kèm với bánh mì hoặc bún. Hương cay nồng của cà ri và một số gia vị nóng như ớt, gừng, hành tím… làm cho món ăn khi chín thêm phần hấp dẫn và kích thích cả khứu giác lẫn vị giác. Vị ngọt bùi của thịt ghẹ, béo của sữa tươi (hoặc nước dừa), thơm của các loại gia vị nóng quyện với vị cay cay của cà ri tạo nên một món ăn đậm đà, nồng cay khó quên. Đến tham quan và du lịch với thành phố Phan Thiết, nếu du khách muốn thưởng thức cà ri ghẹ có thế ghé phố hải sản Phạm Văn Đồng (bờ kè Bình Hưng), khu vực ẩm thực đường Hùng Vương, hay trong thực đơn hải sản của các resort, khách sạn, khu du lịch cao cấp ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né.

Nguyên Vũ


 

Báo Tạp Chí Du Lịch