Đưa Bình Dương vào nhóm phát triển du lịch mạnh trong nước và khu vực
Cập nhật: 15/07/2019
Tỉnh Bình Dương phấn đấu đưa ngành du lịch phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, từng bước trở thành  ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần từng bước trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng của tỉnh. Đến năm 2030, ngành du lịch Bình Dương được xếp vào nhóm địa phương có du lịch phát triển mạnh trong cả nước và khu vực.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Phong, phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương trong buổi chiều ngày 8-7. Đây là chương trình giới thiệu du lịch Bình dương và tập đoàn khách sạn Becamex Hospitallity do Bình Dương tổ chức. Sự kiện thu hút đông đảo người làm quản lý du lịch ở trung ương và địa phương, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu - điểm đến hấp dẫn của du lịch Bình Dương
 
Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với vị trí thuận lợi, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 30km, có các trục lộ giao thông huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 3, có thể dễ dàng liên kết với các nước trong khu vực và thế giới. 
 
Trên địa bàn tỉnh có 3 con sông lớn chảy qua gồm sông Sài Gòn, Đồng Nai, Sông Bé, tạo nên những cảnh quan thiên nhiên đẹp, những vườn trái cây xanh mướt, thích hợp với loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Với bề dày lịch sử, văn hóa phương Nam nhưng vẫn được những nét riêng độc đáo, Bình Dương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bao gồm du lịch công nghiệp, sinh thái, văn hóa, tâm linh.
 
Năm 2018, tỉnh thu hút 4,75 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 1.360 tỷ đồng. Trong đó, du khách đến Khu du lịch Đại Nam chiếm gần 50%. Lễ hội văn hóa tâm linh tại chùa Bà Thiên Hậu là một trong những nét đặc sắc của du lịch Bình Dương, thu hút hàng triệu lượt khách vào dịp rằm tháng Giêng hàng năm.
 
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Phong, năm 2019, Bình Dương có trên 6.440 phòng khách sạn cao cấp và nhà nghỉ để phục vụ du khách. Trong đó, Tập đoàn khách sạn Becamex Hospitality với 1 khách sạn 3 sao và 1 khách sạn 4 sao là một trong những đơn vị sở hữu một số lượng phòng cao cấp khá lớn tại địa phương. Đây cũng là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện cấp cao và quan trọng: Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội đô thị khoa học thế giới, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018, Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam…
 
Rất nhiều hoạt động kết nối với cộng đồng, văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương, các điểm du lịch nổi tiếng nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch địa phương, nâng cao trải nghiệm cho du khách đã được tập đoàn tổ chức. Đặc biệt, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ đưa dự án sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, thay thế sản phẩm nhựa bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Những dự án này sẽ góp phần đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ và sức khỏe của du khách lưu trú ngắn hạn và dài hạn. Góp phần đưa Bình Dương vào nhóm địa phương có du lịch phát triển mạnh trong cả nước và khu vực.
 
Bình Dương cũng xác định du lịch đường sông là sản phẩm chiến lược của tỉnh đồng thời sẽ tập trung duy trì và ưu tiên phát triển du lịch sinh thái – miệt vườn, sông nước; du lịch văn hóa – tham quan di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tâm linh, tín ngưỡng; vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần, mua sắm, du lịch MICE, thể thao cao cấp.
 
N.Hoa

 

Báo CAND