Quảng Nam thành lập Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm: Đồng hành vì sự bền vững
Cập nhật: 03/07/2019
Sau gần 6 năm vận động tập hợp, Ban vận động thành lập Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm vừa tổ chức Đại hội thành lập và ra mắt Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm, trực thuộc Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, bầu Ban chấp hành gồm 11 thành viên.
 
Các doanh nghiệp đưa khách đến tham quan nghỉ mát ở Bãi Chồng (Cù Lao Chàm).Ảnh: Đỗ Huấn
 
Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm là tổ chức nghề nghiệp (DN) xã hội của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch - dịch vụ ở khu vực biển đảo Cù Lao Chàm - Hội An. Thu hút sự tham gia của 42/44 DN có gần 140 phương tiện tàu thuyền với sức vận chuyển hơn 4.000 khách, là những con số cho thấy quy mô cũng như những đóng góp tích cực của khối DN hoạt động du lịch trong khu vực cho sự tăng trưởng kinh tế của vùng biển đảo Cù Lao Chàm - Hội An nói chung và ngành kinh tế du lịch nói riêng.
 
Xây dựng hình ảnh
 
Hiện tại các DN trong chi hội tạo việc làm ổn định cho 550 lao động. Tính trong 3 năm gần đây, các DN đã phục vụ hơn 1,256 triệu lượt khách tham quan đảo Cù Lao Chàm và thực hiện nghĩa vụ thuế khoảng 37 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, các DN đã hiệp thương cam kết những việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm đối với du khách trong nước và quốc tế. Sự phát triển của ngành du lịch Cù Lao Chàm trong những năm qua không tách rời với thương hiệu của khu sinh quyển mang tầm quốc tế và đã mang lại lợi ích cho cả cộng đồng dân cư, trong đó nhiều DN. Phát triển Cù Lao Chàm, phát huy giá trị thương hiệu khu sinh quyển luôn phải gắn liền chặt chẽ và đồng bộ với việc bảo tồn những giá trị sinh thái, nhân văn vùng biển đảo. Rạn san hô đặc thù, thảm thực vật quý hiếm, rừng nguyên sinh đa dạng, di chỉ - di tích văn hóa lịch sử phong phú… là những giá trị trân quý cần được cộng đồng DN ý thức thường xuyên, chung tay cùng nhân dân bảo vệ hiệu quả.
 
Bà Lê Thị Mỹ Phụng - Ủy viên Ban chấp hành chi hội cho biết, chi hội yêu cầu DN thành viên thực hiện nghiêm quy chế hoạt động với những nội dung chính như: xóa bỏ nạn chèo kéo, cò mồi; xây dựng giá cả hợp lý, tất cả dịch vụ phải được niêm yết công khai, không để xảy ra tình trạng chặt chém du khách; không vận chuyển khách quá tải, tất cả phương tiện đều được trang bị ghế ngồi, áo phao, máy móc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách; vận động du khách thực hiện tốt nghĩa vụ mua vé tham quan, vé môi trường, bảo vệ môi trường, không xâm hại đến tài nguyên thiên nhiên trên rừng, dưới biển, DN chịu trách nhiệm về tất cả vi phạm của du khách… Bởi, những cam kết đó là yếu tố mang tính sống còn, đảm bảo sự thành bại của hoạt động chi hội trong thời gian lâu dài và sự phát triển bền vững của từng DN.
 
Hướng đến sự bền vững
 
Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, chỉ khi Cù Lao Chàm được bảo tồn thì hoạt động của chi hội và ngành du lịch mới phát triển. Do đó, các DN phải tăng cường phối hợp và tạo điều kiện để duy trì, nâng cao hiệu quả những phong trào hay, việc làm tốt của cộng đồng cư dân địa phương, tạo sự đa dạng, khác biệt, độc đáo trong các sản phẩm du lịch ở Cù Lao Chàm. Có thể kể đến như phong trào “nói không với túi ny lon”, “nói không với ống hút nhựa”, “cua đá dán nhãn sinh thái”, bảo vệ chăm sóc rừng, cải tạo cảnh quan môi trường “nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần”… “Nếu ở Cù Lao Chàm môi trường không tốt, bị ô nhiễm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội không ổn định thì chắc chắn du lịch sẽ bị ảnh hưởng, hoạt động bị cản trở. Cho nên vấn đề bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội phải được ưu tiên hàng đầu để giữ hình ảnh điểm đến” - ông Lê Ngọc Tường nói.
 
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam - Phan Xuân Thanh cho rằng, phát triển du lịch Cù Lao Chàm, nâng cao giá trị thương hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An là nhu cầu bức thiết không của riêng ai mà là trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó có cộng đồng DN… Để phát huy những lợi thế, tiềm năng của khu dự trữ sinh quyển thế giới, cộng đồng DN trong Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm cũng như các DN có liên quan phải đồng hành và trách nhiệm để không ngừng nâng cao năng lực khởi nghiệp, khơi dậy nguồn tài nguyên nhân văn, sinh thái vùng biển đảo, phấn đấu đưa Cù Lao Chàm đến năm 2020 trở thành trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học gắn với phát triển du lịch sinh thái bền vững. “Xu hướng du lịch của thế giới hiện nay hướng đến sự bền vững. Đó là con đường duy nhất để phát triển. Bền vững ở đây là sự dung hòa tất cả yếu tố, trong đó có môi trường, có cộng đồng, có tự nhiên, có lợi ích của DN. Nếu chúng ta không dung hòa mà chỉ nghĩ đến lợi ích của DN thì hoạt động của chi hội sớm muộn gì cũng đi vào bế tắc” - ông Phan Xuân Thanh chia sẻ.
 
Đỗ Huấn
Báo Quảng Nam