Quảng Ninh: Du lịch thông minh bước đầu tiếp cận du khách
Cập nhật: 20/06/2019
Với xu hướng thành phố thông minh, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá và phục vụ du khách với hàng loạt dự án.
Cần tra cứu thông tin du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, thay vì "mỏi mắt" tổng hợp lượng thông tin khổng lồ trên internet, du khách có thể truy cập Cổng thông tin du lịch Quảng Ninh halongtourism.com.vn, discoverhalong.gov.vn hoặc hỏi đáp trực tiếp qua fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh.
 
Lượng du khách tới Hạ Long ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng công nghệ trong du lịch cũng ngày càng cao.
 
Không chỉ giới thiệu các điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, món ăn độc đáo, các trang web này còn kết hợp chỉ dẫn bản đồ, đặt phòng trực tuyến cũng như thông tin tổng đài hỗ trợ, phản ánh chất lượng du lịch, thu hút hàng vạn lượt truy cập mỗi tháng.
 
Bà Hannah Miller, du khách tới từ Mỹ cho biết: "Trên các ứng dụng TripAdvisor, Booking, thông tin đặt phòng và các tour tham quan tại Hạ Long rất đầy đủ và chi tiết. Khi tới đây chúng tôi cũng sử dụng một số website của Hạ Long bằng tiếng Anh để tham khảo thông tin, xem chỉ dẫn tới một số quán ăn địa phương, điểm đến ít phổ biến hơn".
 
Các trang web, ứng dụng du lịch tại Quảng Ninh đã bước đầu hỗ trợ đặt phòng trực tuyến, tự thiết kế lịch trình.
 
Ngoài Hạ Long, thành phố Uông Bí cũng là nơi có nhiều điểm đến hấp dẫn như "đất Phật" Yên Tử, hồ Yên Trung,... Tháng 4 vừa qua, Uông Bí đã ra mắt ứng dụng cho điện thoại thông minh Dulichuongbi, gợi ý các lịch trình mẫu kèm dự kiến kinh phí, thời gian để du khách tự khám phá theo nhu cầu và điều kiện cụ thể.
 
Bên cạnh hạ tầng du lịch, dịch vụ, hạ tầng công nghệ thông tin cũng được Quảng Ninh tập trung đầu tư, tạo nền tảng cho du lịch thông minh. Du khách có thể dễ dàng truy cập internet qua hơn 100 điểm phát wifi tại những khu vực đông dân cư, khách du lịch như cột đồng hồ, khu du lịch Bãi Cháy, Tuần Châu và cả các điểm đến trên vịnh Hạ Long như động Thiên Cung, đảo Ti Tốp...Anh Trần Trung Hiếu, một du khách cho biết: "Có wifi miễn phí thuận tiện cho du khách tra cứu các thông tin du lịch, địa điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, các tuyến đường đi, tôi thấy rất thiết thực".
 
Từ xây dựng, phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và cổng thông tin điện tử về du lịch, du khách tới Quảng Ninh sẽ được sử dụng bản đồ số để dễ dàng định vị, tìm đường, tìm kiếm các địa điểm du lịch để tự tạo lịch trình tham quan; sử dụng các ứng dụng tích hợp tìm kiếm thông tin bằng giọng nói, dịch ngôn ngữ, hình ảnh lập thể, thực tế ảo,... Các tiện ích hỗ trợ cho ngành du lịch còn có khả năng phân tích số liệu, dự báo du lịch thông minh; hỗ trợ quảng bá, hướng dẫn du khách tra cứu thông tin, mua vé dịch vụ du lịch trực tuyến; hệ thống bán và soát vé tự động…
 
Du khách có thể sử dụng wifi miễn phí tại các điểm đến trên vịnh và trong TP Hạ Long.
 
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, các ứng dụng hỗ trợ du khách là xu hướng tất yếu và được Quảng Ninh triển khai đồng bộ trong mô hình thí điểm thành phố thông minh Hạ Long. Hiện Quảng Ninh đang tập trung xây dựng Trung tâm Điều hành du lịch thông minh hiện đại để quản lý, vận hành, duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống, đáp ứng nhu cầu của hơn 12 triệu lượt khách tới Quảng Ninh và đang tăng dần qua từng năm.
 
"Chúng tôi đang định hướng các đơn vị phải làm những việc rất cụ thể, làm thế nào để thông tin rộng rãi cho du khách nhất có thể, kể cả trước khi đến Hạ Long. Khi đến đây được sử dụng các thông tin, đến điểm thăm quan có những phương tiện nghe thuyết minh khác ngoài người hướng dẫn. Hai là điều hành tốt những hoạt động, như cảng tàu và các đơn vị khác. Ngành du lịch có những thông tin cụ thể về số liệu của khách để quản lý nguồn khách, hướng tới công khai minh bạch và đảm bảo an toàn cho khách", ông Thủy cho hay./.
 
Trường Giang/VOV - Đông Bắc
vov.vn