Phát triển du lịch có trách nhiệm: Nhìn từ câu chuyện của Banyan Tree
Cập nhật: 05/06/2019
"Phát triển bền vững" là một khái niệm rộng, nên "phát triển có trách nhiệm" được xem như mục tiêu cụ thể cho ngành du lịch - lĩnh vực có thể đem đến cả lợi ích lẫn nguy cơ cho môi trường và cộng đồng. Banyan Tree luôn là một trong những thương hiệu được kể đến đầu tiên trong phạm trù phát triển kinh doanh bền vững và đang góp phần tạo nên ý niệm "du lịch có trách nhiệm" với du khách toàn cầu.
Du lịch là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh và sôi động nhất của nền kinh tế thế giới. Theo ghi nhận, năm 2018, lượng du khách của thị trường toàn cầu đạt đến gần 1,5 tỉ lượt. Con số này rất lớn, đủ để tạo nên những tác động sâu sắc đến nhiều mặt của đời sống, chứ không riêng lĩnh vực kinh tế. Trong "Báo cáo phát triển bền vững" của Tập đoàn Banyan Tree, ông Ho Kwon Ping - Chủ tịch, nhà sáng lập - đã mở đầu bằng nhận định: "Lĩnh vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trọng yếu khi chúng ta muốn thay đổi thế giới. Phát triển du lịch bền vững là một công cụ tích cực cho mục tiêu ấy. Trách nhiệm của chúng ta với sự sống, với sự thịnh vượng và hoà bình trên trái đất này cần tương thích với tốc độ và quy mô của ngành du lịch".
 
"Báo cáo phát triển bền vững" thường niên của Tập đoàn Banyan Tree được các tổ chức, doanh nghiệp xem là tài liệu tham khảo, khởi xướng cho những hoạt động và mô hình có tác động hữu hiệu đến phạm trù này. Trong đó, để cụ thể cho việc thực thi, Banyan Tree có tiêu chí xuyên suốt quá trình phát triển là "Embrace the environment - Empower people", có thể diễn đạt khái quát thành "Trân trọng thiên nhiên - Phát triển con người".
 
Cánh đồng lúa trong sân golf Laguna Lăng Cô (một dự án của Banyan Tree tại Huế) mang lại
giá trị về môi trường, cảnh quan và văn hoá, tạo nên sự độc đáo, khác biệt.
 
Đến nay, Banyan Tree đã đặt dấu ấn trên 28 quốc gia, với hơn 40 khu nghỉ dưỡng cao cấp, 80 cửa hiệu, 60 spa, 3 sân golf và nhiều dự án lớn đang được triển khai. Với bất kỳ dự án nào,  tập đoàn Singapore này cũng đều nhất quán với trách nhiệm giữ gìn và phát triển môi trường thiên nhiên, bảo tồn và tôn vinh văn hoá bản địa. Từ đó, trao cơ hội cho nguồn nhân lực và góp phần phát triển kinh tế địa phương một cách tích cực.
 
Bằng các cam kết này, Banyan Tree không chỉ tiếp nhận những điều kiện tự nhiên sẵn có, mà còn mở rộng mảng xanh và phục hồi hệ sinh thái đã bị cạn kiệt tại các địa phương. Đồng thời, không chỉ phát triển trong quy mô doanh nghiệp, mà còn gắn chặt sự phát triển của doanh nghiệp với cộng đồng tại nơi mình phát triển dự án.
 
Những kết quả trên đã được chứng minh qua tất cả quốc gia mà Banyan Tree đã và đang hiện diện, từ dự án đầu tiên tại Phuket (Thái Lan), đến Trung Quốc, Indonesia, các quốc gia Trung Đông, châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ.  Đây cũng chính là giá trị giúp Banyan Tree khác biệt trên thị trường, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những tầng lớp du khách văn minh, đồng thời, luôn mang đến sự tin cậy và sức thuyết phục với các địa phương đang mong muốn được có cơ hội phát triển từ du lịch.
 
Tại Việt Nam, Banyan Tree cũng đang triển khai xuyên suốt mục tiêu ấy với Laguna Lăng Cô - khu nghỉ dưỡng do tập đoàn đầu tư và quản lý.
 
Kênh đào nối liền các khu vực tại Laguna Lăng Cô là công trình nhân tạo giúp
tăng thêm sự sinh động cho hệ sinh thái.
 
Laguna Lăng Cô được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong hành trình đánh thức tiềm năng phát triển của Lăng Cô và cả Thừa Thiên - Huế. Hiện nay, du khách quốc tế lẫn nội địa chọn Laguna Lăng Cô cho nhu cầu du lịch - nghỉ dưỡng không chỉ đơn thuần vì đẳng cấp, tiện nghi, vẻ đẹp, mà còn vì những giá trị cảm xúc - văn hóa và tinh thần xung quanh thương hiệu này.
 
Laguna Lăng Cô cũng là nơi mà du khách được trở về với thiên nhiên bằng những
hoạt động giàu tính nhân bản và văn hoá.
 
Trong quá trình phát triển, bằng việc nghiên cứu thấu đáo, Laguna Lăng Cô đã phát triển thêm nhiều mảng cảnh quan làm sinh động thêm cho thiên nhiên tại đây. Tiêu biểu như hơn 5.000 cây xanh đã được trồng thêm xung quanh dự án, sân golf Laguna Lăng Cô có thêm những đồng lúa, rừng cây và những khoảng xanh mới trên các khu vực đã bị cằn cỗi. Ngay trong lòng khu nghỉ dưỡng này, một con kênh đào dài hơn 9km bắt đầu từ cụm biệt thự Banyan Tree đến khu khách sạn Angsana và nối dài đến sân golf cũng là một công trình được đầu tư để phục hồi hệ sinh thái và cảnh quan.
 
Trồng cây và làm sạch bờ biển - Một trong những chiến dịch môi trường do
Laguna Lăng Cô triển khai trong năm 2018.
 
Năm 2018, Laguna Lăng Cô đã triển khai 28 dự án CSR tại địa phương, từ làm sạch bờ biển, trồng cây tại các trường học xung quanh, cùng người dân phục hồi môi trường đến các hoạt động về văn hoá và giáo dục. Chứng nhận của The Earth Check - tổ chức toàn cầu chuyên đánh giá các yếu tố môi trường trong phát triển - dành cho Laguna Lăng Cô liên tiếp trong các năm qua là bảo chứng cho nỗ lực này.
 
Một góc khu biệt thự biển Banyan Tree Residences Lăng Cô - dự án có vẻ đẹp hoà hợp
của cả thiên nhiên, văn hoá và tiện nghi nghỉ dưỡng cao cấp.
 
Vì những lý do đó, ngoài sức hấp dẫn của một điểm du lịch - nghỉ dưỡng, Laguna Lăng Cô còn là được xem là một mô hình tham khảo trong phát triển du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam. Giới đầu tư cũng tìm thấy niềm tin sâu sắc khi đầu tư vào các bất động sản nghỉ dưỡng thuộc dự án này. Hiện nay, khu biệt thự biển mang thương hiệu Banyan Tree Residences, một hạng mục trong Laguna Lăng Cô, được giới thượng lưu chọn làm mục tiêu đầu tư cũng bởi niềm tin vào giá trị và sự bền vững giữa thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đầy sôi động và nhiều thách thức.
thesaigontimes.vn